Sau 12 năm tranh chấp, vụ kiện tác quyền "Thần đồng đất Việt" sắp được xét xử


Thứ 2, 24/12/2018 | 07:37


Cùng sự kiện

Vụ tranh chấp quyền tác giả giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện Công ty Phan Thị) về bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt" sắp được đưa ra xét xử.

Vụ tranh chấp quyền tác giả giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện Công ty Phan Thị) về bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt" sắp được đưa ra xét xử.

Theo dự kiến, sáng 28/12, TAND Q.1 (TP.HCM) sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp quyền tác giả giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện Công ty Phan Thị) về bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, sau 12 năm hai bên đưa nhau ra tòa.

Hiện giấy thông báo triệu tập các đương sự do thẩm phán Nguyễn Quang Huynh ký đã được gửi đến các bên tham gia tố tụng.

Họa sỹ Lê Linh - Ảnh: FBNV

Trên trang cá nhân, họa sĩ Lê Linh cũng vẽ 18 trang tranh tóm tắt lại toàn bộ vụ án truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (giám đốc công ty Phan Thị). Dưới góc nhìn của Lê Linh, 12 năm theo đuối vụ kiện là 12 năm dài đằng đẵng, thay đổi qua 3 vị thẩm phán, với nhiều phiên hòa giải, tống đạt.

Bộ truyện tranh thiếu nhi Thần đồng đất Việt, gồm nhiều tập, đã được cấp phép xuất bản tại VN bằng tập “mở màn” Pháp sư gọi bưởi phát hành tháng 2/2002, thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị, được Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận vào tháng 5/2002 cho đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, riêng quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên, sau khi bộ Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị nên từ đó các tập tiếp theo của bộ truyện tiếp tục ra đời không đề tên tác giả họa sĩ là ông Linh, dù vẽ giống nhân vật của ông Linh. Một số tập chỉ đề tên Công ty Phan Thị, các tập sau nữa đề tên những họa sĩ thực hiện cho đến nay.

Trước sự việc hy hữu này, họa sĩ Lê Linh cho rằng ông là tác giả của bộ truyện nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm mà không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật có sẵn trong bộ truyện. Vì vậy, từ tháng 4/2007, họa sĩ Lê Linh chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Trong thời gian chờ đợi tòa án phân xử, đầu năm 2008, họa sĩ Lê Linh cho ra đời một bộ truyện tranh mới có tên gọi Long Thánh với những nhân vật chính: Long Tinh, Lưu Đại sư, Rồng Long Nhí...

Phía Công ty Phan Thị cho rằng nhân vật Long Tinh là biến thể của Trạng Tý trong Thần đồng đất Việt thuộc sở hữu quyền tác giả đã đăng ký và được bảo hộ của Công ty Phan Thị. Ông Lê Linh không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả là công ty, vi phạm bản quyền nên Phan Thị kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh ra tòa. Do cả hai bên không tìm được tiếng nói chung nên vụ kiện tranh chấp quyền tác giả giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện Công ty Phan Thị) về bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt kéo dài suốt 12 năm.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-12-nam-tranh-chap-vu-kien-tac-quyen-than-dong-dat-viet-sap-duoc-xet-xu-a256302.html