Sau 2 lần bị kết án, "đại gia" Hứa Thị Phấn tiếp tục bị khởi tố


Thứ 3, 28/08/2018 | 02:25


Cùng sự kiện

Sau 2 lần bị kết án lần lượt là 17 năm và 30 năm tù, bà Hứa Thị Phấn tiếp tục bị khởi tố để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau 2 lần bị kết án lần lượt là 17 năm và 30 năm tù, bà Hứa Thị Phấn tiếp tục bị khởi tố để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an cho biết vừa quyết định khởi tố bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 điều 175 Bộ Luật Hình sự 2015.

Liên quan tới việc điều hành và tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín, đây là lần thứ 3, bà Phấn bị khởi tố.

Trước đó, liên quan tới sai phạm tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), bà Phấn bị TAND TP Hà Nội và TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên 17 năm tù về tội “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tiếp theo, tháng 5/2018, bà Hứa Thị Phấn bị tòa án TP.HCM tuyên phạt 30 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Bà Phấn phải bồi thường cho Ngân hàng Xây dựng hơn 16.000 tỉ đồng.

Hiện bà Phấn đang nằm chăm sóc tại bệnh viện Tân Hưng, quận 7 - Ảnh: VnExpress

Đến ngày 6/8, TAND TP.HCM xét xử đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê, bà Phấn (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) bị phạt bồi thường 600 tỉ đồng cho CB.

Theo hồ sơ của Bộ Công an, bà Phấn nguyên là Chủ tịch HĐQT Trustbank kiêm Tổng Giám đốc công ty Phú Mỹ và Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Mỹ.

Quá trình điều hành Trustbank, bà Phấn thành lập doanh nghiệp, lập dự án đầu tư bất động sản và chỉ đạo ban điều hành Trustbank và cấp dưới đầu tư 901 tỉ đồng vào 3 dự án. Sau khi nhận tiền, bà Phấn không đầu tư vào dự án mà rút tiền mặt, chiếm đoạt và sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho Trustbank 901 tỉ đồng.

Bà Hứa Thị Phấn được xác định có liên quan đến nhiều vụ án, nhiều bị cáo trong lĩnh vực ngân hàng do những sai phạm chồng chất mà bà đã thực hiện. Trong thời gian giữ chức vụ cố vấn cao cấp HĐQT Trustbank, bà Phấn có nhiệm vụ tư vấn cho thường trực HĐQT về công tác quản trị và hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của ngân hàng.

Lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ Trustbank, bà Phấn đã lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, tín dụng và thu chi tiền mặt; cố ý làm trái Luật Kế toán, Luật Các Tổ chức tín dụng và Điều lệ Trustbank… Từ đó, bà Phấn đã rút ruột, chiếm đoạt và sử dụng 12.005 tỉ đồng của Trustbank.

Bà Hứa Thị Phấn bị cáo buộc thực hiện 5 hành vi phạm tội gây thiệt hại nghiêm trọng cho Trustbank.

Cụ thể, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TPHCM) bán cho Trustbank, chiếm đoạt và gây thiệt hại 1.105 tỉ đồng; hạch toán thu khống để sử dụng trái pháp luật 5.256 tỉ đồng; thông qua 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ chiếm đoạt và sử dụng 3.581 tỉ đồng; chỉ đạo Trustbank đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỉ đồng và nâng khống giá trị 25 bất động sản khác bán cho Trustbank để chiếm đoạt 1.024 tỉ đồng. Theo Bộ Công an, chính các hành vi vi phạm nghiêm trọng này là nguyên nhân dẫn đến thực trạng tài chính Trustbank rất xấu và bị Ngân hàng Nhà nước xếp hạng ngân hàng yếu kém.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB sau này là CB). Cụ thể, khi nhóm cổ đông do ông Phạm Công Danh đại diện và Tập đoàn Thiên Thanh nhận chuyển quyền và nghĩa vụ liên quan đến Trustbank, thực hiện tái cơ cấu dẫn đến Ngân hàng Nhà nước phải mua lại với giá 0 đồng để gánh toàn bộ lỗ lũy kế 27.000 tỉ đồng.

Cùng trong vụ án này, CQĐT đã bắt tạm giam Ngô Trí Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín về hai tội lạm dụng tín nhiệm và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-2-lan-bi-ket-an-dai-gia-hua-thi-phan-tiep-tuc-bi-khoi-to-a241866.html