Sau hàng loạt vụ cháy vừa qua giá chung cư có thể bị giảm xuống


Thứ 3, 03/04/2018 | 03:28


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dư luận xã hội rất quan tâm đến tình hình PCCC sau hàng loạt vụ cháy liên tiếp vừa xảy ra, vì vậy giá chung cư có thể giảm xuống.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dư luận xã hội rất quan tâm đến tình hình PCCC sau hàng loạt vụ cháy liên tiếp vừa xảy ra, vì vậy giá chung cư có thể giảm xuống.

Ngày 2/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết tình hình an toàn cháy nổ đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng rất quan tâm vấn đề này.

"Hiện nay dư luận xã hội, khách mua chung cư rất quan tâm. Giá chung cư có thể xuống sau các vụ cháy nổ.

Vấn đề này Thủ tướng đã giao cho các bộ ngành, địa phương rà soát, kiểm tra toàn bộ. Hiện tỷ lệ các chung cư đảm bảo an toàn PCCC rất thấp", Bộ trưởng Dũng cho biết sẽ sắp xếp, tính toán thời điểm thích hợp để kiểm tra vấn đề an toàn PCCC ở chung cư.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Dân Trí 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay: Nhìn tổng thế, chúng ta phải phân thành 2 giai đoạn giai đoạn: Trước 2001 khi Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được ban hành, khi đó hiểu là chung cư cũ được xây dựng theo các tiêu chuẩn cũ.

Sau 2001, Luật PCCC ra đời quy định rõ tất cả chung cư phải được thẩm duyệt nghiệm thu PCCC, về pháp lý phải bảo đảm. Số lượng chung cư cao tầng sau 2001 xây dựng ước chừng xấp xỉ 3.000.

Số vụ việc xảy ra gần đây chiếm một tỉ lệ nhất định trong số 3.000 tòa nhà này. Nhưng điều đó không mặc định là 3.000 tòa nhà đều không bảo đảm an toàn cháy nổ.

Hiện nay, các địa phương đang rà soát tổng thể, trước hết là kiểm tra đã được nghiệm thu thẩm duyệt hay chưa, nếu không được thẩm duyệt, nghiệm thu, hay có được thẩm duyệt PCCC?

Bên cạnh đó, nếu các chung cư là đúng tiêu chuẩn rồi thì trong quá trình vận hành có bảo đảm không? Trên cơ sở này mới phân tách ra nguyên nhân để xử lý tương ứng. Đây là vấn đề lớn, Chính phủ đã chỉ đạo.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-hang-loat-vu-chay-vua-qua-gia-chung-cu-co-the-bi-giam-xuong-a224559.html