+Aa-
    Zalo

    Sau nhiều lùm xùm, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam chính thức bị thanh tra

    ĐS&PL Trong đợt này, Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc trong 70 ngày để kiểm tra lại toàn bộ quá trình sử dụng vốn, tài sản của Vinataba trong giai đoạn từ 2013 đến 2017.

    Trong đợt này, Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc trong 70 ngày để kiểm tra lại toàn bộ quá trình sử dụng vốn, tài sản của Vinataba trong giai đoạn từ 2013 đến 2017.

    Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba). Theo kế hoạch, đoàn sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, thoái vốn và tái cơ cấu tại Vinataba trong giai đoạn 1/2013 - 12/2017. Nếu cần thiết, quá trình thanh tra sẽ được mở rộng đến giai đoạn trước và sau khoảng thời gian trên.

    Đoàn thanh tra gồm 9 thành viên, do ông Đặng Hùng Sơn - Phó cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) làm trưởng đoàn, làm việc tại Vinataba trong 70 ngày, không kể ngày nghỉ, lễ theo quy định.

    Cũng theo quyết định này, Vụ Giám sát (Thanh tra Chính phủ) được giao thẩm định, xử lý sau thanh tra và giúp Tổng Thanh tra Chính phủ giám sát hoạt động của đoàn. Cục IV (Thanh tra Chính phủ) có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, trình Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét, xử lý theo thẩm quyền kiến nghị của đoàn thanh tra.

    Thanh tra tài sản, thoái vốn tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Ảnh: Vinataba

    Trước đó, báo cáo Kiểm toán Nhà nước cho thấy nhiều sai phạm trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vinataba. Công ty mẹ - Vinataba, Công ty Thuốc lá Thăng Long (Vinataba Thăng Long) đã góp vốn hoặc chậm thoái vốn trong lĩnh vực bất động sản không đúng quy định pháp luật.

    Năm 2017, Vinataba dành 3,78 tỷ đồng để chia lương cho 11 lãnh đạo quản lý, trong đó có 10 người chuyên trách. Ngoài ra, các lãnh đạo quản lý tại doanh nghiệp còn được thưởng 138,6 triệu đồng. Tổng cộng, mỗi lãnh đạo chuyên trách Vinataba nhận khoảng 517 triệu đồng lương, thưởng năm 2017.

    Năm 2018, doanh nghiệp này dự kiến nâng tổng quỹ lương lãnh đạo thêm một tỷ đồng, lên 4,79 tỷ. Trong đó, 4,75 tỷ đồng là quỹ lương dành cho 10 người chuyên trách, 93 triệu đồng cho người không chuyên trách.

    Vinataba cũng đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều khuyết điểm tại cuộc thanh tra năm 2014. Cụ thể, dù được Thủ tướng, Bộ Công Thương giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án di dời nhưng Tổng công ty đã giao lại cho Vinataba Thăng Long. Đơn vị này còn thiếu kiểm tra giám sát phát hiện và chỉ đạo xử lý những vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, thiết kế, thẩm định và thi công.

    Bên cạnh đó, khi thẩm định, phê duyệt dự án, Vinataba cũng không phát hiện ra các lỗi của tư vấn lập thiết kế cơ sở, chưa có biện pháp tích cực xử lý những vấn đề vướng mắc để dự án phải dừng thi công trong thời gian dài, làm phát sinh tăng chi phí đầu tư. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà chung cư, dịch vụ tại số 3 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội.

    Theo thanh tra Chính phủ, việc Tổng công ty phê duyệt về chủ trương cho Vinataba Thăng Long sử dụng quyền đang được thuê đất để góp vốn với một công ty cổ phần tư nhân thực hiện dự án mà không chuyển đổi mục đích sử dụng và không đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư là trái pháp luật.

    Vinataba Thăng Long đã góp vốn hoặc chậm thoái vốn trong lĩnh vực bất động sản không đúng quy định pháp luật. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Theo Báo Công thương, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2018, ông Trần Sơn Châu - Tổng Giám đốc Vinataba cho biết, kết quả hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu đều đạt tiến độ kế hoạch, một số chỉ tiêu chính có tăng trưởng so với cùng kỳ. Sản lượng thuốc lá điếu đạt 1.864 triệu bao, bằng 48% kế hoạch và xấp xỉ cùng kỳ năm trước; sản lượng bánh kẹo đạt 1.197 tấn, bằng 36,8% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 12.362 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch; nộp ngân sách đạt 4.993 tỷ đồng, bằng 46,7% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 855 tỷ đồng, bằng 58,2% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 91 triệu USD, bằng 52% kế hoạch.

    Bên cạnh đó, trong công tác đầu tư gieo trồng, các công ty nguyên liệu đã đầu tư 6.874 ha. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm bánh kẹo của Vinataba trong 6 tháng đầu năm đạt 1.197 tấn, trong đó nội tiêu đạt 1.149 triệu tấn. Hiện các công ty bánh kẹo vẫn đang tiếp tục duy trì đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, sản lượng xuất khẩu đạt 48 tấn.

    Cuối năm 2016, Vinataba đã thoái vốn toàn bộ 51% vốn tại 2 doanh nghiệp bánh kẹo lâu năm là CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHA) và CTCP Bánh kẹo Hữu Nghị (UPCoM: HNF). Theo kế hoạch, Vinataba sẽ tiếp tục tái cấu trúc tập trung vào hoạt động kinh doanh chính thông qua 2 doanh nghiệp sở hữu 100% vốn là Công ty thuốc lá Sài Gòn và Thăng Long, có tổng mức đầu tư 4.281 tỷ đồng, tương đương 89% nguồn vốn đầu tư vào các công ty con.

    Tin trên Dân trí, theo báo cáo chiến lược của Vinataba, đến năm 2025 dự kiến tổng doanh thu của Vinataba sẽ đạt 32.400 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 1,9%/năm và đến năm 2030 sẽ cán mốc 40 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 4,3%/năm.

    Trong giai đoạn 2015-2020 (sau khi loại các khoản thu nhập bất thường năm 2015), tăng trưởng bình quân của Vinataba dự kiến đạt 4,3%/năm và giai đoạn 10 năm tiếp theo tăng trưởng bình quân 3,1%/năm. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu từ năm 2025 đạt tối thiểu 14,1%.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-nhieu-lum-xum-tong-cong-ty-thuoc-la-viet-nam-chinh-thuc-bi-thanh-tra-a237782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan