Sốc ma túy nguy hiểm như thế nào và cách xử lý để bảo toàn tính mạng


Thứ 2, 17/09/2018 | 13:05


Cùng sự kiện

Ma túy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, nhiều trường hợp bị ngộ độc ma tuý thế hệ mới khiến bệnh nhân hôn mê, bất tỉnh nặng có thể tử vong.

Ma túy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, nhiều trường hợp bị ngộ độc ma túy thế hệ mới khiến bệnh nhân hôn mê, bất tỉnh nặng có thể tử vong.

Hầu hết những nạn nhân tử vong tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây tối 16/9 vừa qua đều có biểu hiện của sốc thuốc, hôn mê, có trường hợp tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Ma túy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người - Ảnh minh họa

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), trước đây ma túy đá khiến người chơi bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng…

Ngày nay, các thế hệ ma túy mới ngoài những vấn đề trên còn khiến bệnh nhân có những biểu hiện như ngộ độc, co giật, kích thích không thể kiểm soát được, có thể làm ảnh hưởng tim mạch, các chất độc sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch, gây tổn thương tim, suy thận…

BS. Nguyên cho biết thêm: "Đặc biệt, các chất ma túy này có còn dễ gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh, sốc tim, loạn nhịp tim, suy thận và nếu không được cấp cứu kịp thời thì dẫn đến tình trạng tử vong nhanh chóng. Các triệu chứng thần kinh hay gặp phải đó là người bệnh rơi vào trạng thái lơ mơ, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh".

Các dấu hiệu khi người bị sốc thuốc bao gồm, bệnh nhân bất tỉnh hoặc không có phản ứng gì khi lay gọi, thở chậm hoặc ngưng thở, nhịp tim không đều, người lạnh, thân nhiệt thấp, da tái xanh.

Khi phát hiện trường hợp bị sốc ma túy cần xử lý nhanh để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân - Ảnh: Minh họa

Việc nhận biết kịp thời cũng như xử lý sớm góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho bệnh nhân sốc ma tuý.

Cụ thể bác sĩ khuyến cáo, khi gặp người sốc ma túy những người xung quanh nên liên hệ đến số điện thoại 115 để gọi xe cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Trong thời gian chờ xe cấp cứu hoặc nhân viên y tế tới thì hãy nhờ những người xung quanh cùng giúp đỡ sơ cứu tại chỗ cho người bị sốc thuốc bằng các bước: Cố gắng duy trì hơi thở cho người bị sốc thuốc bằng cách nới lỏng quần áo, khai thông hết các đường thở bằng cách lấy tất cả những vật có trong miệng, mũi… và đặt họ vào nơi thoáng mát và nằm ở tư thế hồi sức (là tư thế nằm nghiêng một bên và co một chân lên).

Trường hợp người bị sốc ma túy đã ngừng thở nhưng mạch vẫn còn đập, cần làm hô hấp nhân tạo bằng cách đặt tay lên vùng giữa ngực của người bị sốc, đặt một tay lên bàn tay kia ấn xuống 30 lần cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế hoặc người bị sốc ma túy có thể tự thở trở lại.

Đặc biệt chú ý, với những người bị sốc ma túy, người bên cạnh không tự ý chích bất kỳ thứ gì vào ven người bị sốc kể cả nước muối, sữa, hay chất ma túy khác. Không đổ nước lạnh hay tát mạnh vào người bị sốc.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soc-ma-tuy-nguy-hiem-nhu-the-nao-va-cach-xu-ly-de-bao-toan-tinh-mang-a244313.html