"Sốc" ốp lưng điện thoại Apple, Xiaomi của Trung Quốc chứa nhiều chất gây ung thư


Thứ 4, 18/04/2018 | 02:57


Cùng sự kiện

Kết luận ốp lưng điện thoại Apple, Xiaomi của Trung Quốc chứa nhiều chất gây ung thư vừa được Ủy ban Người tiêu dùng Thâm Quyền đưa ra.

Kết luận ốp lưng điện thoại Apple, Xiaomi của Trung Quốc chứa nhiều chất gây ung thư vừa được Ủy ban người tiêu dùng Thâm Quyến đưa ra. 

Hội đồng Người tiêu dùng Thâm Quyến (SCC) cũng bác bỏ luận cứ của Xiaomi cho rằng áp dụng tiêu chuẩn châu Âu cho vỏ điện thoại thân thiện với trẻ nhỏ là không phù hợp tại Trung Quốc.

SCC nói rằng trẻ nhỏ thường có xu hướng cắn ốp lưng điện thoại nên chúng cần phải được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn cao hơn. 

Cuộc điều tra của SCC cho thấy 7 mẫu ốp lưng điện thoại từ 5 thương hiệu Apple, Xiaomi, Tiya, Yuening và Q-Guo chứa chất độc hại vượt quá tiêu chuẩn châu Âu.

Trong thông báo phản hồi đưa ra hôm 13/4, Xiaomi cho biết Trung Quốc chưa có chuẩn công nghiệp cho ốp lưng điện thoại, và rằng chuẩn châu Âu mà SCC nhắc tới chỉ dùng cho bộ đồ ăn và đồ gia dụng của trẻ nhỏ. 

Ốp lưng điện thoại Xiaomi bị hội người tiêu dùng Thâm Quyến cho vào danh sách đen vì chứa chất độc hại.

Xiaomi cũng đưa ra 15 chỉ số đo kiểm và tuyên bố ốp lưng điện thoại của hãng an toàn với người sử dụng. Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 Trung Quốc. 

Theo báo cáo của SCC, các chất độc hại tìm thấy trong ốp lưng điện thoại chủ yếu là chì, phụ gia làm dẻo và hydrocarbon thơm đa vòng, có thể phá hủy cơ quan nội tạng, thậm chí gây ung thư. 

Kết luận của SCC cũng cho thấy, lượng phụ gia làm dẻo trong ốp lưng điện thoại Xiaomi đạt mức 17%, cao cấp 170 lần tiêu chuẩn châu Âu. 

Các mẫu ốp lưng điện thoại đính kim cương giả và bột lấp lánh có lượng chì cao gấp 1.550 lần tiêu chuẩn châu Âu, theo thông tin từ SCC. 

Trong khi đó, ốp lưng điện thoại Apple có lượng hydrocarbon thơm đa vòng cao gấp 50 lần so với tiêu chuẩn an toàn. 

Các mẫu ốp lưng điện thoại Apple và Xiaomi bị SCC phát hiện có vấn đề đều được bán qua các kênh ủy quyền chính hãng tại Trung Quốc. Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào về các thông tin trên.

Các mẫu ốp lưng điện thoại của Xiaomi thường có giá dưới 8 USD, thậm chí chỉ 1,5 USD, trong khi ốp lưng iPhone dao động 47-63 USD, thậm chí mẫu đắt nhất lên tới 125 USD.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soc-op-lung-dien-thoai-apple-xiaomi-cua-trung-quoc-chua-nhieu-chat-gay-ung-thu-a226680.html