+Aa-
    Zalo

    Son Heung Min có thể là cầu thủ cuối cùng được miễn nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc

    ĐS&PL Hàn Quốc dự định thay đổi quy định miễn trừ việc phục vụ quân đội cho các tài năng trẻ thể thao trong bối cảnh dư luận nước này kêu gọi cần nghiêm khắc hơn.

    Hàn Quốc dự định thay đổi quy định miễn trừ việc phục vụ quân đội cho các tài năng trẻ thể thao trong bối cảnh dư luận nước này kêu gọi cần nghiêm khắc hơn.

    Cầu thủ Son Heung Min cùng đồng đội ăn mừng sau khi giành huy chương vàng tại ASIAD 2018. Ảnh: Reuters.

    Hàn Quốc sẽ xem xét lại chính sách miễn nghĩa vụ quân sự cho các vận động viên giữa lúc nhiều người kêu gọi thực hiện quy định nghiêm ngặt hơn sau khi đội bóng đá và bóng chày nước này được hưởng đặc ân vì giành huy chương vàng tại Asiad.

    Việc thi hành quân dịch ở Hàn Quốc là một vấn đề xã hội khá phức tạp. Mọi thanh niên Hàn Quốc đến tuổi trưởng thành đều phải trải qua thời hạn 21 tháng phục vụ trong quân đội nhưng cũng có quy định miễn trừ quân dịch đối với các tài năng thể thao nếu họ giành được HCV tại Á vận hội, hoặc huy chương bất cứ màu gì tại đấu trường Olympic.

    Hôm 3/9, ông Ki Chan Soo, ủy viên Cơ quan Binh vụ, tổ chức trực thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phụ trách việc tuyển quân, cho hay quy định trên có thể được sửa đổi.

    "Chúng tôi đang có kế hoạch xem xét lại toàn diện hệ thống trong lĩnh vực thể thao và nghệ thuật", ông Ki nói trên Yonhap.

    "Chúng ta đang thiếu nhân lực trong quân đội, nên chúng tôi sẽ bắt đầu đánh giá xem liệu chính sách miễn nghĩa vụ có công bằng hay không".

    Một quan chức khác của cơ quan trên nói với Reuters rằng ông Ki phát biểu "theo nguyên tắc" sau các câu hỏi mà truyền thông và quốc hội đặt ra gần đây, đồng thời chưa có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào cho việc tái kiểm tra. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho hay họ hiện không xem xét bất cứ thay đổi nào trong hệ thống nhưng sẽ tiến hành tham vấn nội bộ về vấn đề.

    Chính sách miễn nghĩa vụ ra đời vào thập niên 1970 nhằm đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc thể thao, nâng cao hình ảnh quốc tế, nhưng đã vấp phải chỉ trích trong những năm gần đây khi đất nước tái sắp xếp các ưu tiên.

    Một số người đã kêu gọi xóa bỏ chính sách, đặt câu hỏi về sự công bằng của nó trong thời đại mà công chúng Hàn Quốc kêu gọi chấm dứt đặc ân đặc quyền cũng như sự thiên vị trong mọi mặt đời sống.

    Dù vậy, những người khác vẫn tin rằng chính sách này góp phần tạo ra những vận động viên ưu tú và củng cố hình ảnh đất nước.

    "Tôi không cho là quy định này lại thiếu tính công bằng. Son Heung Min là một trong những cầu thủ Hàn thành danh ở đấu trường quốc tế. Thay vì phải vào quân đội, tôi hy vọng anh ấy sẽ còn thành công hơn nữa với bóng đá", Jang Ji-hoon, một thanh niên đang phục vụ trong quân đội Hàn Quốc, cho biết như thế.

    Theo một khảo sát hồi tháng 7 của hãng Realmeter, gần 48% người được hỏi ủng hộ việc duy trì chính sách miễn nghĩa vụ, trong khi 44% phản đối.

    Ha Tae Keung, một nghị sĩ thuộc phe đối lập, nói chính sách nên được mở rộng dành cho người trong lĩnh vực khác như các nhóm nhạc nam K-Pop.

    Một nghệ sĩ giành được hạng nhất hay nhì trong một cuộc thi quốc tế có thể được miễn nghĩa vụ nhưng chỉ giới hạn ở lĩnh vực nhạc cổ điển và múa.

    Ông Ha chỉ ra nhóm nhạc nam BTS đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 lần thứ hai trong năm nay, một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử K-Pop.

    "Chính sách nên được mở rộng ra các lĩnh vực khác nhưng nên đặt ra ngưỡng cao hơn, ví dụ như xếp số 1 thế giới, chứ không phải là châu Á nữa", ông Ha nói.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-heung-min-co-the-la-cau-thu-cuoi-cung-duoc-mien-nghia-vu-quan-su-tai-han-quoc-a242609.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan