Sử dụng tampon sai cách, mẫu trẻ phải cưa chân vì nhiễm khuẩn


Thứ 5, 18/01/2018 | 03:34


Chỉ vì sử dụng tampon sai cách, nữ người mẫu 29 tuổi gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc khiến cơ thể đau đớn mỗi ngày, thậm chí phải cắt bỏ đôi chân để giữ lại mạng sống.

Chỉ vì sử dụng tampon sai cách, nữ người mẫu 29 tuổi gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc khiến cơ thể đau đớn mỗi ngày, thậm chí phải cắt bỏ đôi chân để giữ lại mạng sống.

Nữ người mẫu 29 tuổi Wasser mới đây đã hé lộ một sự thật về chính bản thân mình trên Instagram. Cô gái nói rằng bản thân cô đang phải chịu những cơn đau đớn hành hạ mỗi ngày. Sắp tới cô sẽ phải tạm biệt nốt bên chân trái do hội chứng sốc độc (TSS- toxic shock syndrome). “Cuộc sống sẽ lại rất khác, một lần nữa. Dù vậy, tôi đang giữ tinh thần tốt và sẵn sàng cho chương tiếp theo của đời mình”, Wasser chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2012, sau khi sử dụng tampon, Lauren Wasser đã gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc - một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên, có nguy cơ gây tử vong cao.

Thời điểm đó, Lauren Wasser mới chỉ 24 tuổi. Sau 5 năm sau, cô gái này vẫn không quên được giây phút kinh hoàng xảy ra với mình.

Hôm đó, Lauren Wasser ngã quỵ xuống trước cửa phòng của mình, cô cảm thấy mình dần mất đi ý thức, nôn liên tục. May mắn cho cô, mẹ Lauren Wasser đã phát hiện ra cô kịp thời và đưa cô đi cấp cứu. Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết, thật may mắn vì đã tìm thấy cô trước khi 'tử thần' đưa cô đi mãi mãi.

Các bác sĩ tiến hành tiêm thuốc kháng sinh và cố gắng hết sức để cứu sống Lauren.

Cuộc sống của Lauren trở nên khó khăn hơn. Cô đau đớn mỗi lần đi lại, vết loét sâu ở chân trái không ngừng loang ra. 'Tôi phải chứng chịu nỗi đau đớn bất tận kéo dài hàng ngày', Lauren tâm sự về căn bệnh của bản thân. Đau đớn nhất là cô gái trẻ phải tiến hành cạo xương và chuẩn bị cưa thêm một bên chân của mình.

Wasser hiện đang vận động thúc đẩy một quy định kêu gọi Viện Y tế quốc gia Mỹ tham gia xét nghiệm các sản phẩm vệ sinh phụ nữ để đảm bảo an toàn cho người dùng. Cô cũng vận động cho một dự luật có tên Luật Robin Danielson – đặt theo tên một phụ nữ chết vì TSS vào năm 1998, yêu cầu Viện Y tế quốc gia phải tiến hành nghiên cứu các nguy cơ với sức khoẻ từ những sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Dự luật này đã được đưa ra 10 lần nhưng chưa bao giờ được bỏ phiếu tại Hạ viện.

Để tuyên truyền, Wasser công khai nói về tình trạng sức khoẻ của mình và cho phép chương trìnhh TED Talk chia sẻ câu chuyện của cô.

Mỗi năm, hội chứng sốc độc ảnh hưởng tới 1/100.000 phụ nữ thế giới. Căn bệnh này từng xảy ra nhiều vào thập niên 1970, 1980. Nhiều phụ nữ trẻ đã thiệt mạng sau khi dùng một loại tampon siêu thấm.

Tampon là loại băng vệ sinh hiện đại và thực sự không phải là thứ khiến bạn lo ngại khi sử dụng đến vậy. Mặc dù có cùng chức năng như băng vệ sinh nhưng tampon và băng vệ sinh có sự khác biệt lớn về cơ chế hoạt động. Tampon được đưa vào trong âm đạo và thấm hút máu kinh trong đó, không để kinh nguyệt chảy ra ngoài.

Hội chứng sốc nhiễm độc là gì?

Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng nguy hiểm tính mạng.

Nó được gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes.

Những vi khuẩn này thường sống vô hại trên da, mũi hay miệng.

Nhưng chúng có thể xâm nhập mạch máu của cơ thể, giải phóng độc tố độc hại.

TSS là một tình trạng cấp cứu và người bệnh cần phải được đưa đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Các dấu hiệu của TSS bao gồm: Sốt cao (38,9 độ C hoặc cao hơn), ngất xỉu, nôn mửa, buồn nôn, da nổi mẩn đỏ.

Nhiều bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng tụ cầu hoặc liên cầu.

Bất cứ ai cũng có thể bị TSS, đối với phụ nữ, nguyên nhân chủ yếu thường là do dùng băng vệ sinh siêu thấm tampon không đúng cách.

TSS cũng có thể xảy ra trong trương hợp viêm nhiễm do ung nhọt, côn trùng cắn hoặc vết thương lâu lành.

Nếu không chữa trị, TSS có thể gây sốc và gây tử vong.

Lưu ý khi dùng tampon phòng ngừa hội chứng sốc độc tố

Sốc độc tố là một trong những tác dụng phụ khi dùng tampon, có thể đe dọa tính mạng của người dùng do các vi khuẩn làm lây lan chất độc trong cơ thể.

Tuy nhiên, một chút thận trọng khi dùng tampon như sau có thể giảm thiểu rủi ro tác dụng phụ:

- Thay tampon đúng giờ.

- Tránh dùng loại thấm hút quá nhiều.

- Không dùng tampon nếu ngủ giấc dài quá 8 tiếng.

- Đi khám nếu thấy các dấu hiệu bất thường như đau cơ bắp, sốt, chóng mặt, choáng, phát ban...

(Nguồn: NHS)

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-tampon-sai-cach-mau-tre-phai-cua-chan-vi-nhiem-khuan-a216776.html