Tại Trung Quốc, các thương hiệu Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay


Thứ 2, 16/04/2018 | 08:33


Cùng sự kiện

Bên cạnh những rủi ro từ các biện pháp trả đũa thương mại, các doanh nghiệp Mỹ còn đang phải đối mặt với một mối lo khác: sự tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc.

Bên cạnh những rủi ro từ các biện pháp trả đũa thương mại, các doanh nghiệp Mỹ còn đang phải đối mặt với một mối lo khác: sự tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội tại Trung Quốc xuất hiện rất nhiều những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Mỹ và ủng hộ thương hiệu Trung Quốc. Từ iPhone của Apple, General Motor cho đến các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Starbucks, Walmart, tất cả đều nằm trong tầm ngắm của những người có thái độ quá khích.

Dù doanh thu thực tế của các doanh nghiệp Mỹ vẫn chưa thực sự bị ảnh hưởng bởi các lời kêu gọi tẩy chay nhưng những tác động tiềm tàng là điều đáng để cân nhắc.

Trong những ngày này, mạng xã hội tại Trung Quốc xuất hiện rất nhiều những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Mỹ. Ảnh minh họa

Theo báo The Washington Post, trong khi các tranh chấp thương mại có thể được dàn xếp trên bàn đàm phán, những lời kêu gọi tẩy chay lại khó kiểm soát và gây ra hậu quả lâu dài hơn. Một sản phẩm thậm chí vẫn sẽ bị tẩy chay, ngay cả khi tranh chấp đã kết thúc. Còn đối với những doanh nghiệp đang có tới hàng ngàn cửa hàng tại Trung Quốc như McDonald's hay Starbucks, đây thực sự là một cơn ác mộng.

Trước đó, trong một bài viết, tờ Nhân dân Nhật báo ngày 8/4 khẳng định Bắc Kinh “kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có giới công nghiệp và thương mại Mỹ, đưa ra các biện pháp tức thì và hiệu quả cũng như hối thúc Chính phủ Mỹ sửa chữa những sai lầm” trong cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc.

Theo báo trên, các doanh nghiệp và ngành nghề Trung Quốc sẽ chung tay ủng hộ bất cứ hành động nào của chính phủ nhằm đối phó đợt áp thuế bổ sung này của Washington.

Trước đó hồi năm 2017, một phong trào tương tự cũng đã xảy ra sau những căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh. Ước tính chiến dịch tẩy chay của người Trung Quốc, bao gồm cả việc kêu gọi không đi du lịch và mua sắm ở Hàn Quốc, đã khiến tăng trưởng kinh tế của xứ sở kim chi giảm 0,4%.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-trung-quoc-cac-thuong-hieu-my-dang-doi-mat-voi-nguy-co-bi-tay-chay-a226411.html