+Aa-
    Zalo

    Tài xế trải lòng những tình huống thót tim khi nắm giữ sinh mệnh người khác

    ĐS&PL Trong hành trình thông ngày hay xuyên đêm, tài xế lái xe đường dài thường xuyên bắt gặp những tình huống hiểm nguy, bất khả kháng do người tham gia giao thông gây ra.

    Trong hành trình thông ngày hay xuyên đêm, tài xế lái xe đường dài thường xuyên bắt gặp những tình huống hiểm nguy, bất khả kháng do người tham gia giao thông hoặc điều kiện thời tiết xấu gây ra. Đôi khi, họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài tự trấn an mình giữ vững tay lái và khẩn nài vận may.

    Cơ duyên đến với nghề Những ngày qua, dư luận không khỏi bàng hoàng trước thông tin về vụ tai nạn thương tâm tại Quảng Nam khiến 13 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu có thể là do lái xe khách có dấu hiệu buồn ngủ. Từ câu chuyện đau lòng ấy, không ít người làm nghề tài xế cũng đã bộc bạch những tâm tư của riêng mình khi cầm vô lăng.

    Từ năm 20 tuổi, anh Ngô Văn Sơn (SN 1986, quê Bắc Ninh) đến với nghề tài xế đơn giản vì muốn được đi đây đi đó, khám phá những cung đường mới. “Trước kia, tôi chạy xe tải chở hàng; khoảng vài năm trở lại đây mới chuyển sang chạy xe chở khách chuyên tuyến đường dài từ bến xe Mỹ Đình lên Sơn La. Trước đây chở hàng tôi không cần quá lo lắng nhưng nay chở hành khách, tôi tự nhắc nhở bản thân càng phải có trách nhiệm hơn với công việc của mình”, anh Sơn bộc bạch.

    Nghe chúng tôi trò chuyện, một đồng nghiệp của anh Sơn nói thêm rằng, công việc nào cũng có vất vả, gian truân nhưng có lẽ với những người lái xe như anh, những nhọc nhằn còn nhân lên gấp bội: “Công việc của chúng tôi di chuyển trên đường nhiều, có những rủi ro rất khó lường trước. Điều quan trọng là trước mỗi chuyến hành trình, chúng tôi phải tự trang bị cho mình tâm lý thật thoải mái để lái xe an toàn”, anh Lò Tuấn (lái xe khách tuyến Hà Giang – Mỹ Đình) chia sẻ.

    Tài xế trải lòng những tình huống thót tim. Ảnh minh ho 

    Chỉ vững tay lái là chưa đủ

    Bao năm gắn bó với nghề, anh Tuấn không ít lần phải đối mặt với những tình huống hiểm nguy trên đường. “Tôi chuyên chạy chuyến ban đêm, từ Hà Nội về Hà Giang là 8 giờ đồng hồ. Việc cầm lái đôi khi khiến đôi tay mệt mỏi, nhưng công việc làm mãi thành quen. Với lại, tôi luôn nhắc bản thân ngủ đủ giấc để đảm bảo an toàn. Tuy vậy, cung đường tôi lái xe là đường đồi núi, đường đi lại khó khăn.

    Có những lần đi đêm, gặp phải những tình huống vô cùng nguy hiểm như xe tải đi ngược chiều phóng nhanh, đường cua khuất tầm nhìn. Chưa kể, có những người đi xe máy lạng lách, không xin đường mà cứ thế phóng lên. Lúc đó, may tôi tỉnh táo còn xử lý kịp, nếu không thì đã xảy ra tai nạn đáng tiếc rồi”, anh Tuấn tâm sự. Tuy chuyên lái xe ban ngày, nhưng anh Sơn cũng nhiều lần gặp phải những tình huống bất khả kháng và khiến anh ám ảnh. “Hơn 10 năm chạy xe khách đường dài, tôi đã chứng kiến rất nhiều kiểu lái xe đùa giỡn với tử thần. Như người sang đường không để ý, đi ngược chiều, đi xe máy lạng lách đánh võng, vượt xe khách không xi nhan... Nguy hiểm nhất cho lái xe là di chuyển trên đèo núi, xảy ra sạt lở, mưa to... Những lúc như vậy, bản thân tôi chỉ còn cách hạn chế tốc độ và giữ vững tay lái. Còn lại, đành để ông Trời định đoạt...”. Khi nhắc về những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, giọng anh Sơn chậm lại, ánh mắt nặng trĩu nỗi buồn, và dường như bao hàm cả sự bất lực trong đó. Anh Sơn kể: “Có những vụ tai nạn tôi tận mắt nhìn thấy nhưng chẳng thể làm được gì, và nó giày vò tôi đến tận bây giờ”.

    Cách đây vài năm trước, khi đang ngồi trong buồng lái, anh Sơn quan sát thấy một đứa trẻ vừa được mẹ cho tiền, hào hứng chạy sang đường định mua gì đó. Nhưng vì khuất tầm nhìn, cháu bé không nhận ra chiếc xe ô tô đi đằng sau đang lao tới. Và, tai họa kinh hoàng ập  anh bao năm qua: “Còn nhớ có đêm lái xe trên đèo ở Huế, xe đột nhiên bị hỏng hộp số, không tăng số được nên phải di chuyển ở số thấp. Nhưng, đang di chuyển thì tôi nhìn qua gương và thấy có người đang trèo lên xe, phá khóa để trộm đồ. Lúc đó xe đang lên đèo, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm đến tính mạng nên tôi chỉ còn cách hét thật to cho người đó sợ. May thay có xe khác đi qua, họ đã giúp tôi đuổi người lạ mặt đó xuống. Đó là tình huống khiến tôi thót tim. Nếu không làm chủ tay lái, có thể tôi sẽ không được ngồi nói chuyện như ngày hôm nay”.đến. Thỉnh thoảng, hình ảnh về vụ tai nạn đó lại thoáng hiện lên trong tâm trí, khiến anh rùng mình, sợ hãi.

    Trong khi đó, anh Nguyễn Cường (SN 1977, Hà Nội), một tài xế xe container đã có gần 15 năm kinh nghiệm vẫn chưa thể quên đi những ký ức buồn đeo bám  anh bao năm qua: “Còn nhớ có đêm lái xe trên đèo ở Huế, xe đột nhiên bị hỏng hộp số, không tăng số được nên phải di chuyển ở số thấp. Nhưng, đang di chuyển thì tôi nhìn qua gương và thấy có người đang trèo lên xe, phá khóa để trộm đồ. Lúc đó xe đang lên đèo, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm đến tính mạng nên tôi chỉ còn cách hét thật to cho người đó sợ. May thay có xe khác đi qua, họ đã giúp tôi đuổi người lạ mặt đó xuống. Đó là tình huống khiến tôi thót tim. Nếu không làm chủ tay lái, có thể tôi sẽ không được ngồi nói chuyện như ngày hôm nay”.

    Tìm niềm vui trong gian khó

    Vất vả là vậy, nhưng hầu hết các tài xế đều lắc đầu trước câu hỏi: “Có khi nào anh muốn dừng lại, không theo nghề nữa?”. Anh Sơn bộc bạch: “Nghề lái xe nay đây mai đó, cabin là nhà, vợ con cũng không an tâm khi tôi lái xe. Nhưng tôi tâm niệm, đã đi làm thì phải có trách nhiệm với công việc. Vậy nên đặt gia đình, vợ con ở phía sau, tôi lại tiếp tục hành trình của mình”. Tương tự, anh Tuấn cũng cho hay đã lựa chọn theo nghề là phải luôn nỗ lực và làm việc bằng cái tâm của mình.: “Đối với tôi hay bất cứ tài xế lái xe nào khi đã cầm vô lăng là luôn phải dặn lòng, đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và nhiều hành khách trên xe. Nghề của chúng tôi vất vả, nhưng nếu cứ sợ tai nạn, sợ rủi ro mà không lái nữa thì những hành khách họ sẽ di chuyển bằng cách nào? Và công việc hiểm nguy đó biết dành cho ai.

    Đối với chúng tôi, nghề nào cũng có rủi ro cả. Chỉ là công việc lái xe thì sự hiểm nguy cao hơn mà thôi”, anh Tuấn chia sẻ thêm. Nghề lái xe là công việc đòi hỏi sức khỏe, độ dẻo dai và lòng yêu nghề. Bởi, chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm. Lắng nghe những câu chuyện của họ mới thấu hiểu được đằng sau vô lăng là bao nhọc nhăn, tâm tư và cả một gia đình trông đợi phía sau. Thông qua những chia sẻ của mình, anh Tuấn, anh Sơn bày tỏ, anh chỉ mong mọi người hiểu hơn về công việc mà họ đang gắn bó ngày đêm.

    THANH LAM
    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật chủ số 31 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-trai-long-nhung-tinh-huong-thot-tim-khi-nam-giu-sinh-menh-nguoi-khac-a239709.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan