+ Aa-
    Zalo

    Lùm xùm tại chung cư cao cấp Artemis: Chủ đầu tư lên tiếng

    ĐS&PL Liên quan đến những lùm xùm quanh tòa nhà Artemis, Phó giám đốc Công ty CP ACC Thăng Long cho rằng, đã có những yêu cầu không có trong hợp đồng, không phù hợp pháp luật.

    Liên quan đến việc cư dân sinh sống tại chung cư cao cấp Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) phán ánh nhiều tình trạng bất cập tại đây, chiều 19/10, ông Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ACC Thăng Long đã chính thức lý giải về những lùm xùm này.

    Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Thành Nhân cho biết, chung cư Artemis được khởi công vào đầu năm 2015 và được đưa vào sử dụng vào tháng 5/2017. Trong quá trình thi công còn xảy ra vài thiếu sót từ các đơn vị thi công nên dẫn đên bức xúc cho một vài cư dân. Hiện công ty ACC Thăng Long đã cùng các đơn vị thi công chủ động khắc phụ những thiếu sót này trong thời gian bảo hành công trình.

    Riêng về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ông Nhân cho hay, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là tòa nhà có chất lượng cao và đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và  kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui.

    Công ty ACC Thăng Long cũng nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp. Thế nhưng, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế.

    Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

    Ông Đoàn Thành Nhân – Phó giám đốc Công ty CP ACC Thăng Long. Ảnh: Phan Chính/Nhà đầu tư.

    Bên cạnh đó, trong thời gian đầu, từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 4/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí quản lý, tương đương với 10.080 đồng/m2 và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ, tương đương với 11.340 đồng/m2 đến tháng 9/2018.

    Tổng chi phí dịch vụ tính riêng cho Khu vực căn hộ từ tháng 4/2017 đến tháng 09/2018 là: 7,626 tỷ đồng. Tổng thu dự kiến đến tháng 9/2018 theo bảng thông báo đã gửi cho tất cả cư dân là hơn 2,655 tỷ đồng, nhưng thực tế thu được từ cư dân đến nay chỉ có 510,620 triệu đồng.

    Ông Nhân cũng cho hay, theo thực tế phát sinh để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại Tòa nhà Atermis, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt….

    Vị này cũng cho rằng, tổng số tiền chi của chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

    "Như vậy, Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis”, ông Nhân nói.

    Cũng theo ông Nhân, trước đó, tại buổi làm việc ngày 16/10/2018 của UBND quận Thanh Xuân, đại diện Công ty ACC – Thăng Long và đại diện một số cư dân đã thống nhất thu mức phí 11.185 đồng/m2/tháng. Căn cứ vào mức phí đã thống nhất trên, Công ty thông báo thu phí tháng 10/2018 và đề nghị chốt công nợ các khoản phí cư dân còn chưa đóng tròn thời gian trước đó, mặc dù vậy cư dân vẫn không chịu đóng đầy đủ công nợ phát sinh, thậm chí trong những ngày vừa qua chỉ có hơn 100 hộ đóng phí tháng 10 với số tiền 108 triệu, trong khi tổng chi phí thực tế Công ty phải bỏ ra gần 530 triệu/tháng.

    Phó giám đốc Công ty CP ACC Thăng Long cũng nói rằng, khi toà nhà đi vào hoạt động, đã xuất hiện 1 nhóm cư dân tự xưng là Ban đại diện lâm thời đưa ra nhiều yêu cầu không có trong hợp đồng, không phù hợp pháp luật, liên tục gửi đơn kiện tới rất nhiều cơ quan, bóp méo xuyên tạc sự thật…

    Tiếp đó, lý giải về cách đánh số tầng đang khiến cư dân bức xúc kéo dài, vị Phó Giám đốc Công ty cổ phần ACC Thăng Long cho biết, trước đây, Tòa nhà Artemis được UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng và Công ty cổ phần ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty cổ phần ACC Thăng Long ký Hợp đồng mua bán với khách hàng.

    Tòa chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Internet.

    Ngày 10/10/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản số 5915/QHKT-TMB PAKT (P2) đã có văn bản chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng thể mặt bằng, tòa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 03 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng nên việc đánh số tầng được điều chỉnh theo các số thứ tự, thay các tầng M, L, S bằng các số 2, 7, 8.

    Đầu tháng 3/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc cấp Sổ hồng đợt 1 cho một số cư dân nhưng do một số người dân có Đơn đề nghị gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để khiếu nại và đề nghị điều chỉnh cách đánh số tầng là 27 tầng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạm dừng việc thụ lý và cấp Sổ hồng cho đến nay.

    Để giải quyết những lùm xùm xung quanh vụ việc, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, phối hợp cùng Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng và Văn phòng Quản lý Đất đai để nghiên cứu và đưa ra giải pháp.

    Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại toà nhà chung cư Artemis.

    “Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long đã gửi dự thảo phụ lục hợp đồng và thông báo vận động cư dân ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong Hợp đồng mua bán theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng”, ông Nhân chia sẻ.

    Ngoài ra, thông tin thêm về khu vực nhà tam giác, ông Nhân cho biết, vào đầu tháng 7/2018, Công ty cổ phần ACC Thăng Long có văn bản báo cáo đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc: để tránh gây lãng phí đối với phần diện tích hiện đang không sử dụng tại khối công trình kỹ thuật, đề xuất điều chỉnh một phần diện tích của khu dịch vụ thương mại (khoảng 300m2) để kết nối, mở rộng diện tích sàn Nhà trẻ tại tầng 2 (tăng diện tích sàn sử dụng Nhà trẻ từ 766,6m2 lên 1.066,6m2); điều chỉnh một phần diện tích của khối kỹ thuật thành diện tích dịch vụ thương mại để hoàn trả đủ diện tích thương mại của phần mở rộng diện tích nhà trẻ nêu trên.

    Đề xuất trên được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 4456/QHKT-KHTH và nhận được ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư tại toà nhà và người dân khu vực lân cận theo quy định.

    Hải Đăng (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-tai-chung-cu-cao-cap-artemis-chu-dau-tu-len-tieng-a248292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan