+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: UBND huyện Hoằng Hóa không thi hành bản án vì nội dung không rõ ràng?

    ĐS&PL UBND huyện Hoằng Hóa cho rằng, bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa có một số điểm nhầm lẫn, nội dung bản án không rõ ràng nên không thi hành?

    UBND huyện Hoằng Hóa cho rằng, bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa có một số điểm nhầm lẫn, nội dung bản án không rõ ràng nên không thi hành?

    Vừa qua, Báo Đời sống và Pháp luật đã đăng tải bài viết: Thanh Hóa: Tại sao UBND huyện Hoằng Hóa không thi hành bản án hành chính? phản ánh việc UBND huyện Hoằng Hóa là người phải thi hành bản án hành chính số 55/2017/HC-ST của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhưng đã hơn 01 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực, cơ quan này vẫn không thi hành.

    Hơn 1 năm qua, ông Trương Xuân Lễ liên tục có đơn đề nghị các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa thi hành bản án

    Luật sư Phạm Hùng Thắng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật hợp danh Hoàng Gia - cho rằng, nội dung của Bản án số 55/2017/HC-ST là hết sức rõ ràng, việc UBND huyện Hoằng Hóa là người phải thi hành án mà cố tình không thi hành là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định 71/2016/NĐ-CP, điều này sẽ tạo tiền lệ xấu trong công tác thi hành án hành chính và gây bức xúc trong dư luận.

    “Ở đây, có hai vấn đề hết sức rõ ràng, một là nội dung của bản án và hai là UBND huyện Hoằng Hóa đang có “mục đích khác” khi cố tình không thi hành án. Với cách hành xử như thế này, dư luận cho rằng UBND huyện Hoằng Hóa đang “ngồi” trên pháp luật, thách thức công lý, thách thức các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương?”, Luật sư Thắng nói.

    UBND huyện Hoằng Hóa phớt lờ chỉ đạo của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương

    Căn cứ hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, ngày 20/3/2018, TAND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 01/2018/QĐ-THA buộc UBND huyện Hoằng Hóa phải thi hành Bản án số 55/2017/HC-ST. Tuy nhiên đơn vị này đã không chấp hành, trái lại còn “nại” các lý do như: “bản án của tòa án có một số điểm nhầm lẫn (lỗi chính tả); nội dung bản án không rõ ràng...”.

    Để khắc phục những sai sót về lỗi chính tả, ngày 20/6/2018, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 07/2018/QĐ-TA sửa chữa, bổ sung bản án số 55/2017/HC-ST. Ngày 16/09/2018, đơn vị này tiếp tục có Công văn số 3851/CV-TA trả lời UBND huyện Hoằng Hóa đồng, thời  khẳng định: “Sai sót trên không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án và không phải là nguyên nhân dẫn đến UBND huyện Hoằng Hóa không thi hành được bản án”.

    Trước đề nghị của người được thi hành án, Tổng cục Thi hành án dân sự; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa liên tục có văn bản đôn đốc chỉ đạo, nhưng UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thực hiện.

    Gần đây nhất, ngày 2/10/2018, Tổng cục Thi hành án dân sự có Văn bản số 3673/TCTHADS-NV3 đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa thi hành dứt điểm vụ việc đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với UBND huyện này.

    Phúc đáp chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án và UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 25/10/2018, UBND huyện Hoằng Hóa có Văn bản số 1699/UBND-TP báo cáo kết quả thi hành bản án số 55/2017/HC-ST.

    Tại văn bản này, UBND huyện Hoằng Hóa tiếp tục đưa ra các lý do để từ chối thi hành bản án. Không những thế, UBND huyện Hoằng Hóa - với tư cách là người phải chấp hành bản án hành chính còn đưa ra quan điểm không có căn cứ (quan điểm này đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa bác trong vụ kiện) và xem quan điểm của mình là lý do chưa tổ chức thi hành Bản án hành chính sơ thẩm số 55/2017/HC-ST.

    Ngày 23/3/2018, UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo UBND xã Hoằng Tiến tổ chức lực lượng tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ

    Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Mạnh Khoa - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa - cho biết, đơn vị này đã nhiều lần có văn bản tham mưu, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa thi hành bản án số 55/2017/HC-ST của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

    “Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo giao Cục thi hành án dân sự chủ trì, phối hợp với các ngành: TAND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư,Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoằng Hóa và các bên có liên quan tổ chức họp thống nhất biện pháp thi hành dứt điểmbản án số 55/2017/HC-ST ngày 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa”, ông Khoa thông tin thêm.

    Như vậy, dù cho các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương liên tục có văn bản chỉ đạo nhưng UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thi hành bản án.

    Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

    Thiên Vân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-ubnd-huyen-hoang-hoa-khong-thi-hanh-ban-an-vi-noi-dung-khong-ro-rang-a251648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan