Tắm nước lá, bé trai 1 tháng tuổi chảy mủ, bong tróc nặng toàn thân


Thứ 2, 08/10/2018 | 04:31


Cùng sự kiện

Sau khi gia đình tắm nước lá, tình trạng bong tróc, chảy mủ da của bệnh nhi (Quảng Ninh) ngày càng nặng.

Sau khi gia đình tắm nước lá, tình trạng bong tróc, chảy mủ da của bệnh nhi (Quảng Ninh) ngày càng nặng.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa tiếp nhận trường hợp cháu Nình Xuân T. (32 ngày tuổi, ở Đầm Hà, Quảng Ninh) đến khám trong tình trạng chảy mủ da toàn thân do tắm nước lá.

Theo lời người nhà bệnh nhi, khi trẻ 1 tuần có xuất hiện nổi bọng nước rải rác toàn thân, bọng nước to dần, vỡ chảy mủ. Gia đình đã tắm lá cho trẻ khiến tình trạng chảy mủ da nặng thêm.

Em bé 1 tháng tuổi bị chảy mủ và đóng vẩy những chỗ lở loét - Ảnh: Petrotimes

Tại Khoa các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị viêm da mụn mủ/viêm kết mạc mắt với biểu hiện toàn thân bị tổn thương da chảy mủ, mắt chảy dử vàng nhiều, đóng vảy rải rác toàn thân cả một tuần nay. Ngay lập tức, bệnh nhi được chỉ định nhập viện điều trị, phòng nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến nhiễm khuẩn huyết.

Bác sĩ Đỗ Thị Bích Phượng - Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, đây không phải là trường hợp duy nhất tổn thương da trầm trọng do tắm lá. Có nhiều bệnh nhi ban đầu chỉ bị nổi mẩn ngứa vài nốt đỏ li ti trên người, nhưng gia đình không đưa trẻ đi khám ngay, mà lấy nước lá tắm cho con, dẫn đến tình trạng ngày càng nặng đến lúc này mới đưa trẻ đi khám.

Cách đây không lâu tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng từng tiếp nhận một bé trai 4 tháng tuổi cơ thể lở loét, các nốt phát ban chảy nước, bốc mùi hôi tanh do khi bị thủy đậu, mẹ đã lấy lá thuốc nam để tắm cho con. Bé đã được xác định bị nhiễm trùng - nhiễm độc da rất nặng nên phải điều trị tiêm kháng sinh, vệ sinh da bằng nước muối sinh lý ấm, bôi thuốc chống nhiễm khuẩn và làm lành tổn thương.

Các bác sĩ khuyến cáo các gia đình không nên tắm nước lá cho trẻ nếu không biết rõ loại lá và tính chất của chúng, tránh tình trạng lở loét, nhiễm trùng. Trường hợp bệnh nặng để lâu có thể gây nhiễm trùng toàn thân khi đó trẻ có biểu hiện sốt không kịp thời điều trị bệnh trẻ sẽ có nguy cơ tử vong.

Khi thấy trẻ có các biểu hiện viêm da, phụ huynh nên đưa con tới khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời và dứt điểm.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-nuoc-la-be-trai-1-thang-tuoi-chay-mu-bong-troc-nang-toan-than-a246848.html