Thận trọng với “siêu dự án” nghỉ dưỡng ở Cù Hin


Thứ 3, 05/06/2018 | 13:01


Người dân tỉnh Khánh Hoà xôn xao trước thông tin UBND tỉnh lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin vào mục đích du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Người dân tỉnh Khánh Hoà đang xôn xao trước thông tin UBND tỉnh đang cùng 1 số nhà đầu tư “máu mặt” ráo riết lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang vào mục đích du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Phớt lờ… rừng đặc dụng

Theo Nghị định số: 117/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24/12/2010 đã quy định rất rõ, rừng đặc dụng là loại rừng được xác lập theo quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, có giá trị đặc biệt về bảo tồn thiên nhiên, mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng quốc gia, nguồn gen sinh vật rừng; nghiên cứu khoa học; bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh; kết hợp phòng hộ, góp phần bảo vệ môi trường…

Cũng tại quy định số: 1976/QĐ-TTg ký ngày 24/10/2014 Thủ tướng Chỉnh phủ đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã quy định rõ Bảo tồn và Phát triển bền vững các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, giá trị cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các loài sinh vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm trong hệ thống rừng đặc dụng.

Khu rừng khu vực núi Cù Hin, tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 15/3/2018, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 2416/ UBND- XDNĐ đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và TP.Nha Trang. Mọi việc không có gì đáng nói nếu như diện tích lập quy hoạch quy mô “khủng” lên tới 3.893 ha kia, trong đó có tới… 3.000 ha là đất rừng đặc dụng, phòng hộ được xác định là khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng.

Sự vội vã khó hiểu?

Điều lạ hơn nữa là chỉ vỏn vẹn chưa đầy 15 ngày sau khi tỉnh Khánh Hoà có văn bản 2416, rất nhanh chóng, sở Xây dựng tỉnh này đã vội vã trình lên một bản báo cáo ý tưởng đề xuất quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin.

Ý tưởng quy hoạch dự kiến được cho là của Sở này cùng một số nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đề xuất sẽ chia khu vực này thành 10 phân khu chức năng, trong đó có tới 7 phân khu theo hướng phát triển kiến trúc: Xây dựng các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf, khu vui chơi thể thao mạo hiểm… Theo đó, việc đầu tư, xây dựng khu vực này sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp đầu tư có trách nhiệm xây dựng phương án thiết kế dự án cũng như thi công công trình.

Báo cáo ý tưởng đề xuất quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin.

Đáng lưu ý, có những phân khu được quy hoạch làm sân golf và các dự án biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang “chọc” thẳng vào các khu vực rừng tự nhiên đặc dụng, cần bảo tồn nghiêm ngặt như rừng mai cổ, rừng trầm.

Điều khó hiểu là ngay trong bản báo cáo của sở Xây dựng Khánh Hòa cũng thừa nhận: Đây là khu vực bảo vệ và phát triển rừng, khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng…. Tuy nhiên, bản báo cáo “thần tốc” này không hiểu vô tình hay cố ý này lại chưa có tính đến các yếu tố như bảo tồn rừng phòng hộ, cảnh quan thiên nhiên…???

Điều này cũng dễ lý giải khi ngay trong bản báo cáo quy hoạch nói trên, Sở này đã có đề xuất xây dựng trục đường mới đi xuyên qua khu vực nghiên cứu quy hoạch (nối phía Bắc và phía Nam) làm trục kết nối chính của khu vực núi Cù Hin, nối với đường Nguyễn Tất Thành, kết nối với TP. Nha Trang và sân bay Cam Ranh hiện nay. Hai trục đường này, chiếu theo bản đồ hiện tại đang nằm chễm chệ trong hành lang rừng phòng hộ. Và đương nhiên nếu được xây dựng, chắc chắn rằng cả cánh rừng phòng hộ quan trọng này sẽ bị xâm hại nghiêm trọng.

Vẫn biết, việc quy hoạch núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang vào mục đích du lịch sinh thái, vui chơi giải trí hiện đang dừng ở mức báo cáo quy hoạch 1/2000, song bản quy hoạch này đang được dư luận và giới đầu tư vào tỉnh Khánh Hoà đặc biệt quan tâm.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-trong-voi-sieu-du-an-nghi-duong-o-cu-hin-a231978.html