Thâu tóm Hãng phim truyện Việt Nam, sếp Vivaso đã từng hứa hẹn những gì?


Thứ 6, 22/09/2017 | 06:33


Cùng sự kiện

Trước khi mua Hãng phim truyện Việt Nam, đại diện Vivaso đã hứa sẽ thu xếp việc làm cho người lao động, dùng quỹ đất và vốn phục vụ cho điện ảnh...

Trước khi mua Hãng phim truyện Việt Nam, đại diện Vivaso đã hứa sẽ thu xếp việc làm cho người lao động, dùng quỹ đất và vốn phục vụ cho điện ảnh...

Theo thông tin đăng tải trên Tạp chí điện tử Diễn Đàn Đầu Tư, buổi đối thoại giữa cán bộ nhân viên CTCP Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam và ông Nguyễn Thuỷ Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vận tải thuỷ (Vivaso) xung quanh vấn đề thực hiện lời hứa của chủ đầu tư sẽ tiếp tục làm phim, lấy doanh thu từ phim phục vụ cho điện ảnh và sau đó, “đất vàng” số 4 Thuỵ Khuê sẽ dùng làm gì?

Về vấn đề này, ông Nguyên thông tin, phía công ty đang nghiên cứu kịch bản để làm phim nhưng không thể bỏ tiền tỷ để làm phim chỉ vài người xem. Về việc sử dụng khu đất, lãnh đạo Vivaso cho biết, sẽ cải tạo lại để giới thiệu hãng phim, phía trong xây dựng làm cụm rạp chiếu phim, giới thiệu phim, quảng cáo phim.

Hình ảnh Hãng Phim truyện Việt Nam - Ảnh: Internet

Mới đây, Hội Điện ảnh Việt Nam trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện mới đây cũng cho biết, cổ đông chiến lược, Tổng công ty Vận tải thuỷ đã không thực hiện 9 điều đã cam kết.

Cụ thể, trả lương chậm và không đầy đủ cũng như bảo đảm các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp… cho người lao động có trong danh sách lao động thường xuyên của công ty.

Việc nhà đầu tư giải phóng một số nhà xưởng, gom các phòng chuyên môn sáng tác thành một, di dời trang thiết bị kỹ thuật, đạo cụ, phục trang làm phim… khiến anh chị em nghệ sĩ hết sức hoang mang.

Hội Điện ảnh cũng cho biết, Visaco cố ý bố trí công việc cho nghệ sĩ, người sáng tác không đúng năng lực và chuyên môn khiến anh chị em tự bỏ việc.

Cũng theo đơn vị này, nhà đầu tư đã không có kế hoạch hoạt động ngắn và dài hạn để thực hiện mục tiêu đã đề ra là “gìn giữ truyền thống thương hiệu của Hãng phim truyện Việt Nam trong chặng đường sắp tới”.

Trong một diễn biến có liên quan, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, chiều 21/9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam. Taị buổi làm việc này, các anh em nghệ sĩ cho biết, đều ủng hộ cổ phần hóa, thậm chí mong cổ phần hóa nhưng cổ phần như thế nào lại là vấn đề gây bức xúc.

Nghệ sĩ mong muốn Hãng phim vẫn là nơi làm phim, góp phần tôn vinh điện ảnh, nghệ thuật. Họ mong qua lần cổ phần hóa này, giá trị truyền thống dân tộc được nhân lên chứ không mất đi.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ cũng đưa ra nhiều băn khoăn. Thứ nhất, đất ở vị trí đắc địa sau này không được phục vụ mục đích làm phim. Thứ hai, truyền thống Hãng phim như thế mà thương hiệu định giá lại bằng không. Quá trình cổ phần hóa có những điểm chưa phù hợp, qua hai tháng tiếp quản có những điểm hai bên chưa hiểu nhau nên có những bức xúc về chế độ lương, phòng làm việc...

Trước những bức xúc này Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Tôi đề nghị thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hóa. Tất cả phải minh bạch"

Theo báo Vietnamnet, trước lời tuyên bố này, đại diện Hội điện ảnh Việt Nam cùng toàn bộ các thành phần tham dự đã rất ủng hộ với chỉ đạo này của Phó Thủ tướng. "Tôi quá vui mừng, tôi sẽ thông báo tin vui này tới tất cả các anh em nghệ sĩ, ngay lúc này", bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thau-tom-hang-phim-truyen-viet-nam-sep-vivaso-da-tung-hua-hen-nhung-gi-a202725.html