+Aa-
    Zalo

    Theo dấu nhóm “đạo chích” tiệm vàng với thủ đoạn táo tợn

    ĐS&PL Từng vào tù ra tội nhiều lần vì trộm cắp tài sản nhưng Vân vẫn “ngựa quen đường cũ”, liên tục gây ra các vụ trộm vàng. Đối tượng cấu kết với đồng bọn lên kế hoạch giả làm

    Từng vào tù ra tội nhiều lần vì trộm cắp tài sản nhưng Vân vẫn “ngựa quen đường cũ”, liên tục gây ra các vụ trộm vàng. Đối tượng cấu kết với đồng bọn lên kế hoạch giả làm khách hàng, tìm đến các tiệm vàng để ra tay. Lợi dụng sơ hở của chủ tiệm, chúng trộm cắp tài sản rồi tẩu thoát...

    Những vị khách bí hiểm

    Ngày 2/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giữ đối tượng Phạm Thị Khánh Vân (SN 1990, ngụ phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM) để điều tra, xử lý hành vi trộm cắp tài sản. Cơ quan này cũng đang tiến hành truy tìm đồng bọn của Vân là đối tượng tên thường gọi Mén (SN 1989, ngụ phường 11, quận 3, TP.HCM).

    Thông tin từ công an cho biết, trong thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương có một số tiệm vàng thường xuyên trình báo bị mất trộm tài sản bằng thủ đoạn rất tinh vi. Những chủ tiệm vàng này cho biết họ bị một số đối tượng giả vờ vào mua hàng rồi giở trò “đạo chích” khiến nhiều tài sản “không cánh mà bay”. Đặc biệt, ngày 3/9, chủ tiệm vàng K.C. tại phường An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tới trình báo việc bị mất trộm gần 100 sợi dây chuyền vàng, trị giá khoảng 200 triệu đồng.

    Hình minh họa - Nguồn: Internet

    Theo khai báo của chủ tiệm vàng, tối cùng ngày, tiệm vàng của ông có một nhân viên đứng bán. Khoảng 19h, có 2 phụ nữ đến hỏi mua hàng. Một người đi thẳng vào khu vực bán hàng rồi lượn quanh các tủ đựng sản phẩm. Ít phút sau, người phụ nữ đó dừng lại tại khu vực bán dây chuyền và yêu cầu nhân viên đến để giao dịch.

    Chủ tiệm vàng nói trên cho biết: “Camera an ninh quay được cảnh 2 người phụ nữ, 1 mặc áo xanh, 1 mặc áo đỏ đen. Trên tay và cổ của những người này đeo rất nhiều trang sức bằng vàng nên nhân viên của tôi sơ ý. Họ đứng và liên tục yêu cầu nhân viên cho xem các mẫu hàng. Sau đó, một người đánh lạc hướng, thu hút sự chú ý của nhân viên, người còn lại lợi dụng lúc nhân viên đang tính tiền, không để ý nhanh chóng bỏ dây chuyền vào trong chiếc túi mang theo người...”.

    “Những người này thao tác rất nhanh. Họ tung hứng với nhau khiến nhân viên của tôi không nhận ra là đã mất sản phẩm. Hơn thế, do dây chuyền trong cửa hàng thường để thành cụm lớn, treo thành nhiều chuỗi nên khi lấy ra và cất đi, nếu không kiểm tra cẩn thận thì cũng không thể biết việc mất trộm”, chủ tiệm vàng cho biết thêm.

    Sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, có được đặc điểm nhận dạng của thủ phạm từ hình ảnh camera an ninh, cơ quan điều tra nhận định, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội một cách bài bản, tinh vi và có tổ chức. Công an thị xã Dĩ An đã nhanh chóng cử các trinh sát tỏa ra nhiều khu vực trên địa bàn để tìm kiếm đối tượng tình nghi.

    Cơ quan này cũng yêu cầu sự hỗ trợ từ một số địa phương lân cận như TP.HCM và tỉnh Đồng Nai nhằm sớm phát hiện, triệt phá nhóm tội phạm.

    Đối tượng “sở hữu” nhiều tiền án

    Sau nhiều ngày nỗ lực điều tra, truy tìm thủ phạm, cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn vì dấu vết về nhóm đối tượng trộm cắp đều rất mong manh, không rõ ràng. “Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an thị xã Dĩ An đã tổ chức họp bàn nhiều lực lượng từ trinh sát hình sự đến an ninh khu vực cùng nhau đánh giá mọi mặt, những thủ đoạn và tâm lý tội phạm. Nắm bắt được khả năng các đối tượng sẽ tiếp tục quay lại tiệm vàng để trộm cắp, lực lượng công an được cắt cử túc trực theo dõi động tĩnh”, một trinh sát tham gia phá án kể.

    Một số trinh sát nhanh chóng được giao nhiệm vụ theo dõi tại một số tiệm vàng trên địa bàn thị xã Dĩ An, đặc biệt là tiệm vàng K.C., nơi an ninh tương đối lỏng lẻo và dễ đột nhập. Đúng như dự đoán của cơ quan công an, ngày 27/9, 2 đối tượng nữ quay lại tiệm vàng K.C. Tại đây, các đối tượng có ý định sẽ dùng thủ đoạn vờ mua hàng để trộm vàng. Tuy nhiên, khi Vân đang sử dụng “chiêu thức” cũ, lực lượng chức năng bất ngờ ập vào bắt quả tang. Thấy động, đồng bọn của Vân đã nhanh chóng lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

    Sau khi bị bắt, từ những hình ảnh ghi lại được, công an xác định Vân chỉ là một trong những đối tượng có liên quan tới vụ trộm tài sản tại tiệm vàng K.C vào ngày 3/9.

    Tại cơ quan điều tra, trước những bằng chứng thuyết phục, Vân đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. “Nữ quái” khai nhận bản thân từng có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và phải ngồi tù từ năm 2012 đến năm 2014. Trong đó, có một lần, Vân bị Công an thị xã Dĩ An bắt giam.

    Sau khi ra tù, đối tượng lấy chồng và có một con nhỏ. Cuộc sống của vợ chồng Vân rất khó khăn, bản thân thị lại không có giấy chứng minh nhân dân và không có nghề nghiệp ổn định. Vân khai nhận: “Con còn nhỏ, chồng lại không đủ khả năng gánh vác, nhiều lần em đã tự dặn bản thân sẽ không quay lại con đường cũ. Nhưng vì không có tiền trang trải cuộc sống, không xin được việc làm nên em đành đánh liều quay lại với việc trộm cắp để mưu sinh”.

    “Nữ quái” thừa nhận đã cùng Mén gây ra nhiều vụ trộm vàng. Đối tượng cho biết, không chỉ gây án tại địa bàn tỉnh Bình Dương mà còn ra tay ở tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Mỗi lần như vậy, cả hai cùng lên phương án bàn bạc, lượn lờ trên nhiều tuyến đường, nhắm vào các tiệm vàng ít người và sơ hở trong kinh doanh để ra tay.

    Cơ quan điều tra cho biết, sau khi xác định được mục tiêu để hành động, Vân sẽ là người đi vào tiệm vàng đầu tiên và vờ hỏi mua sản phẩm. Tại đây, Vân chủ yếu nhắm vào dây chuyền vì khó phát hiện khi bị mất. Vân sẽ hỏi giá vàng và yêu cầu nhân viên cho xem nhiều dây chuyền, mẫu mã khác nhau. Khi hàng được đặt lên mặt tủ kính, đối tượng Mén sẽ từ bên ngoài đi vào tiếp sức cho Vân. Cả hai phối hợp ăn ý đánh lạc hướng nhân viên để Mén nhanh tay bỏ sợi dây chuyền vào túi trước khi tẩu thoát.

    Tại thời điểm Vân bị bắt giữ, công an thu được 160 sợi dây chuyền vàng mang nhãn hiệu của các tiệm vàng khác nhau. “Nữ quái” cũng thừa nhận đã cùng Mén thực hiện trót lọt 8 vụ trộm vàng. Trong đó, lần ít nhất, các đối tượng trộm được số vàng trị giá 10 triệu đồng, lần nhiều nhất trộm được số vàng trị giá khoảng 200 triệu đồng. Tổng thiệt hại của các tiệm vàng hiện ước tính lên đến gần 800 triệu đồng.

    Truy tìm đồng phạm và làm rõ những người liên quan

    Lãnh đạo Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết, sau khi Vân bị bắt, đối tượng đồng phạm của Vân đã nhanh chân bỏ trốn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng này là Võ Thị Thu (SN 1989, tự “Mén”, ngụ TP.HCM). Công an đang truy tìm Mén và làm rõ xem còn có ai giúp sức các đối tượng hay không. Cơ quan công an cũng kêu gọi những ai là nạn nhân của các đối tượng trên thì đến cơ quan điều tra trình báo để được giải quyết.

    Phùng Sơn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-dau-nhom-dao-chich-tiem-vang-voi-thu-doan-tao-ton-a205240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan