Vụ người dân Gia Lai phát hiện vị trí máy bay MH370: Lãnh đạo tỉnh lên tiếng


Thứ 6, 07/09/2018 | 10:01


Liên quan đến vụ việc một người dân Gia Lai cho rằng đã tìm thấy vị trí máy bay MH370 rơi trong lòng hồ, đại diện Ban lãnh đạo tỉnh chính thức thông tin về sự việc.

Liên quan đến vụ việc một người dân Gia Lai cho rằng đã tìm thấy địa điểm chiếc máy bay MH370 của Malaysia bị rơi và mất tích cách đây 4 năm, đại diện Ban lãnh đạo tỉnh chính thức thông tin về sự việc.

Đầu giờ chiều nay (7/9), trao đổi với báo Giao Thông, ông Ngô Ngọc Sinh - Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai - cho biết thông tin một công dân của tỉnh khẳng định phát hiện địa điểm máy bay MH370 rơi là thông tin rất nhạy cảm. Tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị kiểm tra và báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai - cho biết đã đọc thông tin trên báo Gia Lai.

“Thông tin khá mù mờ nhưng rất được người dân quan tâm” - Ông Hùng nói và cho biết hôm nay họp cả ngày nên chưa kịp yêu cầu báo Gia Lai báo cáo.

Vị trí máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia nằm trong lòng hồ mà công dân Gia Lai cung cấp. Ảnh: Báo Gia Lai

Về phía báo Gia Lai, trả lời trên VTCNews, ông Huỳnh Kiên - Tổng biên tập - xác nhận, một người dân ở Gia Lai đến tòa soạn khẳng định, anh đã phát hiện chính xác địa điểm chiếc máy bay MH370 của Malaysia bị rơi và mất tích cách đây 4 năm. 

Ông Kiên cho biết thêm, người dân này tới tòa soạn cung cấp thông tin và mong được giữ bí mật danh tính vì thông tin chưa được đầy đủ.

Trước đó, ngày 6/9/2018, trên báo báo Gia Lai Online có đăng tải thông tin, một người dân đến đơn vị cung cấp cho cơ quan này toàn bộ clip anh quay được cách đây 4 năm trên Google Earth về hình ảnh chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích.

Cụ thể, người đàn ông này cho biết 4 năm trước, lúc ấy anh đang làm việc tại Đăk Nông, tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng anh bỗng thấy một chiếc máy bay có kích thước giống chiếc máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ.

Sau đó anh đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google Earth. Hiện nay lòng hồ mực nước dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh.

Sau đó anh đưa clip này lên YouTube, đến nay có hơn 5.700 lượt xem ( Tuy nhiên vì nhiều lý do nên đã được gỡ xuống) nhưng không ai ý kiến gì. Gần đây qua báo chí anh thấy một người Anh đưa thông tin đã phát hiện được máy bay MH370 tại rừng rậm Campuchia.

Máy bay Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 người, đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014. Ảnh: Business Insider.

Qua hình ảnh, anh nhận thấy clip của họ giống clip của anh nhưng có dấu hiệu chỉnh sửa hình ảnh máy bay so với "bản gốc" mà anh đưa lên mạng cách đây 4 năm. Do vậy, anh quyết định công bố thông tin này cho báo Gia Lai Online.

Cũng theo người này, máy bay anh phát hiện đo được độ dài khoảng 60,78 m, sải cánh 31,23 m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia. Chiếc máy bay này rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia.

Ngoài ra, điểm rơi của MH 370 mà anh xác định được nằm gần với trục đường bay từ Malaysia đi Bắc Kinh, cách điểm cuối khi máy bay mất tín hiệu không xa.

Người đàn ông này cũng khẳng định chỉ cần 2-3 ngày là tìm thấy chính xác vị trí chiếc máy bay MH370. Nếu Chính phủ Malaysia đồng ý anh sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm. Việc tìm kiếm này nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí người này sẽ chịu.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-dan-gia-lai-phat-hien-vi-tri-may-bay-mh370-lanh-dao-tinh-len-tieng-a243169.html