+Aa-
    Zalo

    Thí sinh đang điều chỉnh nguyện vọng, các trường ĐH âm thầm nâng điểm sàn

    ĐS&PL Từ ngày 19/7, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT ĐH, CĐ. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, nhiều trường ĐH đã bất ngờ nâng điểm sàn xét tuyển.

    Từ ngày 19/7, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT ĐH, CĐ. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, nhiều trường ĐH đã bất ngờ nâng điểm sàn xét tuyển.

    Sau hàng loạt những bất bình của phụ huynh học sinh về việc các trường ĐH sẵn sàng tuyển sinh theo hướng “vơ bèo vạt tép”, hạ điểm sàn xét tuyển để đủ chỉ tiêu. Mới đây, dư luận lại một lần nữa được chứng kiến việc nâng điểm sàn đồng loạt của rất nhiều trường ĐH ngay trước thềm điều chỉnh nguyện ĐKXT khiến thí sinh phải lao đao như chơi chứng khoán.

    Đại học Xây dựng miền Trung nâng điểm sàn lên 13 điểm.

    Cụ thể, trên trang web của Trường Đại học Xây dựng miền Trung hôm 18/7 đã có văn bản thông báo việc điều chỉnh ngưỡng điểm tối thiểu nhận hồ sơ lên 13 điểm cho tất cả các tổ hợp. Trước đó, ngày 14/7, mức sàn xét tuyển do chính trường này công bố chỉ 11 điểm.

    Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng không giữ nguyên mức 12 điểm như đã công bố ban đầu.

    Cũng trong ngày 18/7, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng công bố thay đổi ngưỡng điểm tối thiểu xét tuyển hồ sơ năm 2018 thay vì mức 12 điểm như hôm 14/7 đã đưa. Theo đó, nhà trường chỉ giữ lại mức sàn 18 điểm đối với ngành Răng hàm mặt. Còn lại tất cả các ngành khác đều được điều chỉnh ở mức điểm cao hơn từ 2 đến 3 điểm.

    Đặc biệt phải kể đến việc liên tục nâng điểm sàn xét tuyển của Trường Đại học Quang Trung. Nếu như trước đó trường đưa ra mức sàn là 10,5 điểm thì trong ngày 18/7 trường đã có hai lần nâng điểm. Lần đầu nâng thành 12 điểm, lần kế tiếp nâng thành 13 điểm.

    Đại học Quang Trung có tới 3 lần thông báo điểm sàn, từ mức 10,5 điểm lên tới 13 điểm.

    Trả lời trên báo Thanh Niên vì lý do nâng sàn xét tuyển, ông Võ Ngọc Vĩnh - Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung cho biết, ban đầu trường đưa ra mức điểm xét tuyển là 10,5 điểm. Nhưng Bộ GD- ĐT không đồng ý mức điểm xét tuyển này, đề nghị các trường xét tuyển ít nhất từ 13 điểm trở lên. Hiện tại, mức điểm xét tuyển của trường đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT là 13 điểm.

    Như đã đưa tin trước đó, chia sẻ với PV Tiền Phong về vấn đề điểm sàn năm 2018. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT giải thích: “Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, gọi ngắn gọn là điểm sàn là một trong các yếu tố phản ánh chất lượng đầu vào của quá trình đào tạo, là một trong các điều kiện của chất lượng GDĐH.

    Tuy nhiên, điểm thi hay điểm sàn của từng năm còn phản ánh tương quan chất lượng giữa các thí sinh trong điều kiện của đề thi của năm đó. Đề thi năm nay chú trọng hơn đến tính phân loại, đảm bảo công bằng cho các thí sinh trong khâu xét tuyển đại học là một trong hai mục đích của kỳ thi nên nhìn chung, mặt bằng điểm thi nói chung và mặt bằng điểm sàn nói riêng của năm nay sẽ thấp hơn năm trước.

    Theo lộ trình, năm 2018, Bộ GD-ĐT không xác định điểm sàn như các năm trước để tăng tính tự chủ cho các trường. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn theo dõi sát tình hình xác định điểm sàn tại các trường”.

    Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục (Bộ GD-ĐT) khẳng định, Bộ sẽ vào cuộc nếu như các trường vẫn có điểm sàn quá thấp.

    Bên cạnh đó, đối với các trường dự kiến mức điểm sàn quá thấp, lo ngại không đảm bảo chất lượng, Bộ đã và sẽ trao đổi trực tiếp để khuyến cáo các trường xem xét lại chính sách chất lượng đầu vào, khuyến cáo không nên đưa ra mức sàn thấp sẽ ảnh hưởng đến uy tín của trường và chất lượng đào tạo chung của cả hệ thống.

    “Đến hạn cuối cùng các trường phải công bố mức điểm sàn chính thức (18/7), nếu vẫn còn trường công bố mức điểm sàn quá thấp, Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra toàn diện điều kiện đảm bảo chất lượng của trường. Nếu các điều kiện chất lượng không đảm bảo, Bộ sẽ yêu cầu giảm chỉ tiêu tuyển sinh hoặc dừng tuyển sinh... theo đúng quy định.

    Các thông tin về điểm sàn, các điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường, tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp, kết quả kiểm tra, thanh tra... sẽ được công khai rộng rãi để xã hội giám sát và các thí sinh có thông tin lựa chọn các trường đảm bảo chất lượng để theo học”, bà Phụng nhấn mạnh.

    Được biết, ngoài 3 trường ĐH điển hình đã nếu trên thì rất nhiều trường đại học khác nằm trong tốp điểm sàn cực thấp cũng đã âm thầm công bố mức điểm mới, tăng thêm từ 2-3 điểm.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-dang-dieu-chinh-nguyen-vong-cac-truong-dh-am-tham-nang-diem-san-a237185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan