Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần tính lại tuổi nghỉ hưu cho hợp lý


Thứ 5, 18/01/2018 | 00:08


Cùng sự kiện

"Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán tuổi nghỉ hưu hợp lý để đảm bảo ổn định Quỹ BHXH và đời sống người lao động”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo

"Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán tuổi nghỉ hưu hợp lý để đảm bảo ổn định Quỹ BHXH và đời sống người lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp...”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác Lao động - người có công và xã hội năm 2017, do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức sáng 17/1.

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2017 toàn ngành đã đạt nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ lao động thất nghiệp giảm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 1,35%, số huyện nghèo giảm.

Thủ tướng tham dự hội nghị tổng kết Bộ LĐ-TB&XH sáng 17/1 - Ảnh: Vietnamnet

Cùng đó, năm qua đã có trên 13,8 triệu người tham gia BHXH, đạt 25,2% lực lượng lao động; các chính sách trợ giúp xã hội được thực hiện đầy đủ cho trên 2,7 triệu đối tượng bảo trợ xã hội...

Ghi nhận những kết quả đạt được của ngành LĐTB&XH, Thủ tướng yêu cầu ngành cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện Đề án cải cách chính sách tiền lương, BHXH, xây dựng Bộ luật Lao động sửa đổi, Pháp lệnh ưu đãi người có công…

Liên quan tới tăng tuổi nghỉ hưu trong sửa đổi Bộ luật Lao động Thủ tướng cho rằng, nhiều ý kiến cho rằng tuổi thọ trung bình của người Việt đã tăng lên 73-74 tuổi, nhưng vẫn để tuổi nghỉ hưu với nữ là 55, nam là 60 liệu còn hợp lý, có gây mất cân đối Quỹ bảo hiểm xã hội?

“Do vậy, Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán tuổi nghỉ hưu hợp lý để đảm bảo ổn định Quỹ BHXH và đời sống người lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp...”- Thủ tướng chỉ đạo.

Đề cập đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến ngành LĐ-TB-XH trong thời gian tới, theo Thủ tướng nếu không chủ động sẽ đánh mất thời cơ và hệ lụy rất xấu, nhất là những ngành nghề sử dụng nhiều lao động và người lao động ở một số ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp.

Thủ tướng cho rằng Bộ LĐ-TB-XH quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và các trường nghề... phải chủ động đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới công tác dạy nghề.

Nhân dịp chuẩn bị Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB-XH cần quan tâm đến người cô đơn, người nghèo, người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng thiên tai, người ở công trường, bệnh viện...

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-can-tinh-lai-tuoi-nghi-huu-cho-hop-ly-a216751.html