+Aa-
    Zalo

    Thực hư tin đồn Trung Quốc cài siêu chip do thám Apple, Amazon

    ĐS&PL Loại chip có thể giúp Trung Quốc theo dõi toàn bộ hệ thống mạng của các công ty công nghệ lớn của Mỹ, song Apple và Amazon đều phủ nhận thông tin này.

    Loại chip có thể giúp Trung Quốc theo dõi toàn bộ hệ thống mạng của các công ty công nghệ lớn của Mỹ, song Apple và Amazon đều phủ nhận thông tin này.

    Bên trong một trung tâm xử lý dữ liệu của Apple.

    Theo một bài viết trên Bloomberg BusinessWeek đăng ngày 4/10 dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên, các thiết bị trung tâm xử lý dữ liệu của Dịch vụ Web Amazon (AWS) và Apple có thể đã trở thành mục tiêu theo dõi của Chính phủ Trung Quốc thông qua một loại chip siêu nhỏ bí mật cài cắm trong các thiết bị xử lý dữ liệu.

    Bloomberg đưa tin Chính phủ Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra về chip do thám Trung Quốc từ năm 2015. Các con chip này, có vai trò thu thập thông tin về tài sản trí tuệ và bí mật thương mại của các công ty Mỹ, được cho là một sản phẩm của công ty máy chủ Trung Quốc có tên là Super Micro.

    Công ty Super Micro tại Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ không hề sản xuất loại chip nào như vậy. Thông tin trên cũng nhanh chóng bị các ông lớn công nghệ phủ nhận. Apple cho biết họ không hề tìm thấy con chip nào giống như Bloomberg nói.

    Trong một thông cáo báo chí, Apple nêu rõ: "Chúng tôi vô cùng thất vọng khi thấy trong quá trình xử lý tình huống, các phóng viên của Bloomberg không công nhận khả năng chính họ hoặc các nguồn tin có thể đưa thông tin không chính xác. Rất có thể họ nhầm lẫn câu chuyện này với sự cố được báo cáo năm 2016, khi đó chúng tôi có thực sự phát hiện ra một ổ driver trên máy chủ Super Micro trong một phòng thí nghiệm bị nhiễm phần mềm độc hại. Đó là lần phát hiện duy nhất và được cho là sự cố vô ý, chứ không phải là một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào Apple”. Cũng trong sự cố 2016, Apple đã dỡ bỏ các máy chủ Super Micro và khẳng định quan hệ hợp tác với Super Micro xuống dốc.

    Trong khi đó, AWS cũng phủ nhận tin đồn với tuyên bố: "Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để xác thực thông tin có các chip độc hại hoặc phần cứng bị thay đổi".

    Cả hai công ty đều khẳng định công ty máy chủ Super Micro không liên quan tới các mối lo ngại về chip do thám cũng như không có thông tin dữ liệu khách hàng nào bị đánh cắp.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra một tuyên bố khẳng định "Trung Quốc là một quốc gia kiên quyết bảo vệ vấn đề an ninh mạng".

    Trung Quốc từ lâu luôn bị nghi ngờ - nhưng hiếm khi xuất hiện cáo buộc liên quan trực tiếp – trong các âm mưu do thám cài trong phần cứng. Phần lớn các linh kiện điện tử được sử dụng trong các thiết bị công nghệ của Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc.

    Các công ty này bao gồm các nhà sản xuất linh kiện Huawei và ZTE, cũng như nhà sản xuất camera giám sát Hikvision. Tất cả các công ty này đều rơi vào vòng nghi vấn của Chính phủ Mỹ trong những năm qua.

    Trộm cắp tài sản trí tuệ là một trong những nguyên nhân khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hạn chế thương mại cứng rắn đối với Trung Quốc.

    Hồng Hạnh
    Theo Báo Tin tức
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-tin-don-trung-quoc-cai-sieu-chip-do-tham-apple-amazon-a246602.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan