Thuê đất “đổ bậy” 600 tấn rác ở Hòa Bình: Huyện Lương Sơn “loay hoay” xử lý


Thứ 4, 06/06/2018 | 09:12


Huyện Lương Sơn cho thuê đất để đầu tư xây bãi chữa mùn thải, nhưng người thuê lại đem rác chưa qua xử lý đến chôn lấp.

Huyện Lương Sơn cho thuê đất để đầu tư xây bãi chữa mùn thải, nhưng người thuê lại đem rác chưa qua xử lý đến chôn lấp.

Huyện Lương Sơn cho thuê đất sai quy định?

Người dân xã Trung Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình) từ nhiều tháng nay luôn sống trong cảnh hoang mang, lo lắng vì sống cạnh 600 tấn rác thải chưa qua xử lý, đổ trái phép trên núi. Đặc biệt, khu vực đổ rác lại nằm đầu nguồn con suối, nước rò rỉ bốc mùi hôi thối.

Tin tức - Thuê đất “đổ bậy” 600 tấn rác ở Hòa Bình: Huyện Lương Sơn “loay hoay” xử lý

Bãi rác trái phép khổng lồ bốc mùi hôi thối ở Lương Sơn, Hòa Bình 

Theo tìm hiểu của PV, đống rác thải khổng lồ trên bắt nguồn từ quyết định cho thuê đất của UBND huyện Lương Sơn. Người được thuê là ông Vũ Hùng Tiến, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cụ thể,Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình đã ký Quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 về việc cho thuê đất để thực hiện đầu tư xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn.

Quyết định của huyện Lương Sơn cho ông Vũ Hùng Tiến thuê hơn 21,2ha đất để thực hiện đầu tư xây dựng.

Luật đất đai 2013 quy định, thẩm quyền của UBND cấp huyện trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng, với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh trước khi quyết định.

Tuy nhiên Quyết định của UBND huyện Lương Sơn cho ông Vũ Hùng Tiến thuê đất, trong phần căn cứ, không thể hiện có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt, diện tích đất cho thuê này lại chồng chéo lên cả đất thuộc quyền quản lý của các đơn vị khác, trùng lấn khoảng 3,4 héc ta vào vùng quy hoạch, thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đến năm 2020.

Loay hoay xử lý

Khi phát hiện ông Vũ Hùng Tiến thuê đất đổ rác thải sai quy định, nhận được thông tin tố giác của người dân Cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an đã nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý.

Sau đó, ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã ký văn bản yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến dừng ngay việc đổ rác, trả lại hiện trạng và vận chuyển rác ra khỏi khu vực thôn Bến Cuối, xã Trung Sơn vào ngày 19/7/2017.

Tin tức - Thuê đất “đổ bậy” 600 tấn rác ở Hòa Bình: Huyện Lương Sơn “loay hoay” xử lý (Hình 2).

Huyện Lương Sơn yêu cầu phải di chuyển 600 tấn rác thải này trước ngày 30/11/2017 nhưng đến nay người có trách nhiệm vẫn chưa thực hiện

Ngày 17/11/2017, UBND huyện Lương Sơn có Báo cáo số 221/BC-UBND kiến nghị UBND tỉnh Hoà Bình thu hồi, huỷ bỏ quyết định thu hồi đất để làm dự án bãi chứa nguyên liệu bùn thải.

Thông báo số 69/TB-VP ngày 13/11/2017 truyền đạt Kết luận của ông Nguyễn Đình Đua, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Lương Sơn cũng yêu cầu: Ông Vũ Hùng Tiến ngừng tiến hành dự án xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường; thực hiện di chuyển toàn bộ rác đã tập kết tại vị trí thuê đất đến đúng nơi quy định. Thời gian chuyển rác xong trước ngày 30/11/2017.

Tuy nhiên, đến nay, hơn 6 tháng đã trôi qua nhưng bãi rãi khổng lồ này vẫn chưa được di dời.

Ngoài ra, tại Thông báo số 415-TB/HU ngày 19/9/2017, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lương Sơn cho rằng nguyên liệu đầu vào sản xuất phân vi sinh không đúng phương án đã đăng ký. Ban thường vụ đánh giá các cơ quan chức năng, trực tiếp là Phòng TN&MT huyện chưa làm tốt vai trò tham mưu cho UBND huyện, đồng thời giao UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo các phòng chức năng xem xét, đánh giá việc với quy mô, tính chất của dự án, việc đứng tên chủ hộ gia đình để thực hiện và thẩm quyền cho thuê đất có đúng quy định.

Thanh Bình

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-dat-do-bay-600-tan-rac-o-hoa-binh-huyen-luong-son-loay-hoay-xu-ly-a232072.html