“Thuồng luồng” dài gần 1,5m dính lưới ngư dân Nghệ An


Thứ 3, 23/10/2018 | 03:46


Cùng sự kiện

Con cá chình có chiều dài 1,5m, trọng lượng 11kg dính lưới ngư dân ở Nghệ An vừa được một chủ hàng mua lại.

Con cá chình có chiều dài 1,5m, trọng lượng 11kg dính lưới ngư dân ở Nghệ An vừa được một chủ hàng mua lại.

Con cá trên được một người dân làng chài ở huyện Tương Dương, Nghệ An bắt được vào ngày 22/10. Ngay sau đó, một chủ nhà hàng ở khối 5 thị trấn Con Cuông đã bỏ tiền để mua con cá về.

Theo ông Nguyễn Văn Tám - một chủ nhà hàng - cho biết, mỗi kg cá chình có giá từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng tùy theo trọng lượng cá. Cá càng to thì giá càng cao.

Được biết, trước đó, hồi tháng 8, một ngư dân ở Nghệ An đã bắt được một con cá chình “khủng” trên sông Nậm Nơn, có cân nặng 15kg, dài khoảng 1m. Sau đó, người này sau đó bán lại cho một chủ nhà hàng ở Hà Nội. Tuy nhiên, người ngoài vẫn chưa được tiết lộ về giá của vụ mua bán.

Thuồng luồng” dài gần 1,5m dính lưới ngư dân Nghệ An. Ảnh: Lao động

Cá chình là loài cá da trơn có khả năng thích ứng với sự biến động của độ mặn và nhiệt độ. Chúng có thể sống được ở nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Cá chình nước ngọt thường rất sợ ánh sáng, chúng chỉ hoạt động vào ban đêm và sống trong các hang đá hoặc các hốc trong các sông, suối có độ sâu, nhiệt độ và hàm lượng ôxy trong nước thích hợp.

Một năm chúng vượt hàng trăm km từ biển ngược các dòng sông lên núi kiếm ăn. Đến mùa lũ chúng lại trôi theo lũ ra biển để sinh sản.

Cá chình có hình trụ dài, dạng rắn, màu đen, mõm nhọn, có vảy xếp dạng hình chiếc chiếu, nhỏ, dạng trái xoan và vây chạy vùng quanh ngực.

Cá chình tự nhiên nặng hơn 10 kg thuộc loại hiếm có. Theo những người săn bắt cá chình, đã có người bắt được con cá to nhất đến 24kg. Cá càng lớn, càng lâu năm tuổi, thịt càng dai và ngon nên càng được giá.

Cá này là loại thủy sản cao cấp, giá trị dinh dưỡng rất cao và còn là một vị thuốc. Thịt cá chình biển dai, ngọt, béo khi chế biến thành các món ăn như: nướng, xào, kho, nấu canh chua, nấu cháo, lẩu… đều có mùi vị rất đặc trưng nên những ai đã từng ăn qua đều không thể quên được món cá này. Ngày xưa, chỉ có vua quan mới được thưởng thức đặc sản cá chình.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-luong-dai-gan-15m-dinh-luoi-ngu-dan-nghe-an-a248618.html