Tiền Giang: Đình chỉ công tác cán bộ cấp nhầm thuốc phá thai cho 3 thai phụ


Thứ 3, 03/04/2018 | 11:35


1 dược sĩ và 2 nữ hộ sinh có liên quan đến việc cấp phát nhầm thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã bị tạm đình chỉ công tác.

1 dược sĩ và 2 nữ hộ sinh có liên quan đến việc cấp phát nhầm thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã bị tạm đình chỉ công tác.

Chiều ngày 3/4, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã chính thức có thông tin về sự cố phát nhầm thuốc tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện tân Phước cho 3 sản phụ.

VOV dẫn lời đại diện Sở Y tế Tiền Giang cho biết, ba cán bộ (1 dược sĩ và 2 nữ hộ sinh) được cho là có liên quan đến sự cố cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho ba thai phụ, làm một thai nhi tử vong tạm thời bị đình chỉ công tác.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo ban đầu từ Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cho hay, do bộ phận cấp phát thuốc khi nhận phiếu lĩnh thuốc của bệnh nhân từ khoa điều trị bệnh đã có nghi ngờ nhưng không trao đổi lại rõ ràng.

Ngoài ra, hệ thống phần mềm dữ liệu Quản lý Khám chữa bệnh của trung tâm đang dùng đã không cập nhật được hàm lượng, nồng độ, tên gốc của thuốc dẫn đến nhầm lẫn giữa thuốc dưỡng thai và phá thai.

Trước đó, theo VnExpress, ngày 9/3, 3 thai phụ gồm: Chị Huỳnh Thị C. (32 tuổi, ngụ tại KCN Tân Hương, ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây); chị Mai Bích N. (25 tuổi, ngụ xã Mỹ Phước) và một thai phụ khác đến Trung tâm Y tế huyện Tân Phước khám thai. Tại đây, các thai phụ được bác sĩ kê toa thuốc về nhà uống dưỡng thai, trong đó có thuốc Miprotone 100mg.

Tối cùng ngày sau khi uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, chị C. bị ra huyết nên gia đình đưa trở lại Trung tâm y tế. Bác sĩ bảo nằm theo dõi và không cho chuyển viện, nhưng vì nóng ruột gia đình đã chuyển chị C. xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết chị C. đã uống phải thuốc Misoprostol (không phải Miprotone), loại thuốc phá thai khiến thai nhi 2 tháng tuổi bị chết.

Tương tự, chị N. sau khi uống thuốc cũng bị ra huyết, gia đình nghi ngờ do thuốc uống nên xuống thành phố Mỹ Tho nhờ bác sĩ xác minh mới biết là thuốc phá thai. Chị N. được nhập viện điều trị kịp thời nên giữ được thai.

Ngoài 2 trường hợp trên còn 1 thai phụ khác cũng được cấp thuốc phá thai nhưng may mắn người này chưa uống thì được Trung tâm y tế thu hồi.

Sau khi vụ việc xảy ra, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em - Bộ Y tế cũng đã có công văn khẩn gửi đến Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đề nghị khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc và gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 17h ngày 5/4.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-giang-dinh-chi-cong-tac-can-bo-cap-nham-thuoc-pha-thai-cho-3-thai-phu-a224631.html