Tiết lộ lý do Ba Huân đột ngột muốn “ly hôn” quỹ ngoại VinaCapital


Thứ 2, 06/08/2018 | 09:03


Cùng sự kiện

Công ty Ba Huân muốn chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital vì cho rằng những đòi hỏi quyền lợi không đúng thỏa thuận ban đầu.

Công ty Ba Huân muốn chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital vì cho rằng những đòi hỏi quyền lợi không đúng thỏa thuận ban đầu.

Công ty Cổ phần Ba Huân vừa có Công văn số 68/2018 gửi Văn phòng Chính phủ hỗ trợ trong việc chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital.

Trao đổi với Dân Việt sáng ngày 6/8, bà Phạm Thị Huân – Giám đốc Công CP Ba Huân (Ba Huân) cho biết, thời điểm ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên cũng cận kề tết Nguyên đán Mậu Tuất nên việc chuẩn bị chưa được chu tất. Lúc này, VinaCapital đưa qua bảng thỏa thuận bằng tiếng Anh và hai bên đã ký văn bản này.

Khoảng 20 ngày sau đó, phía VinaCapital chuyển văn bản thỏa thuận bằng tiếng Việt sang thì Ba Huân đối chiếu và phát hiện có nhiều điểm không hợp lý. Đến nay, văn bản thỏa thuận bằng tiếng Việt giữa hai bên vẫn chưa được ký.

Ba Huân muốn hủy thỏa thuận hợp tác trị giá 32 triệu USD với VinaCapital. Ảnh: Dân Việt

Cụ thể, trong văn bản bằng tiếng Anh, VinaCapital đã đưa tỉ suất hoàn vốn đầu tư của mình lên mức 22%. Ngoài ra, VinaCapital cũng hạn chế ngành nghề hoạt động kinh doanh của Ba Huân, chỉ gồm sản xuất kinh doanh thịt gà, trứng gà và loại bỏ các ngành kinh doanh khác.

Quỹ đầu tư này cũng quy định nếu Ba Huân không đạt được kết quả kinh doanh như thỏa thuận sẽ bị phạt hoặc yêu cầu trả lại vốn đầu tư cộng dồn với lãi suất 22% hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một quỹ đầu tư do VinaCapital chỉ định) tối thiểu 51% cổ phần.

Cho rằng những yêu cầu này là không hợp lý, vì mức lãi suất quá cao, lại bị bó hẹp phạm vi hoạt động nên Ba Huân đã đề nghị phía VinaCapital hủy bỏ thỏa thuận, “của ai lấy về nhà nấy”. Tuy nhiên, đến nay, phía VinaCapital vẫn chưa đồng ý đề nghị này, thay vào đó có ý định trì hoãn, yêu cầu Ba Huân phải thanh toán thêm cho các chi phí phát sinh với lãi suất 22%.

Ba Huân kêu cứu Thủ tướng do lo ngại VinaCapital thâu tóm. Ảnh: Báo Đầu tư

“Việc VinaCapital yêu cầu trả lãi suất cao gấp ba lần lãi suất vay ngân hàng thương mại cho khoản tiền mà Ba Huân không có quyền sử dụng độc lập và thực tế chưa hề sử dụng là vô căn cứ” - công văn Công ty Ba Huân nêu rõ.

Theo Công ty Ba Huân, tỉ suất lợi nhuận 22%/năm là con số kỳ vọng của riêng VinaCapital không phù hợp với thỏa thuận ban đầu của hai bên. Công ty kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền can thiệp, các hiệp hội liên quan giúp đỡ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công ty trong quá trình chấm dứt hợp tác, giúp công ty và nông dân Việt giữ lại và phát triển thương hiệu nông nghiệp của quốc gia.

Trước đó, ngày 26/2, Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF) do VinaCapital quản lý thông báo quỹ này đã đầu tư 32,5 triệu USD để mua lại một số lượng cổ phần thiểu số đáng kể của công ty sản xuất trứng và thịt gia cầm Ba Huân.

Thời điểm đó, VOF cũng cho biết họ có thể sẽ đầu tư một khoản vốn bổ sung vào Ba Huân trong 12 tháng tới vì công ty đã đạt được những mốc tăng trưởng quan trọng.

Được biết, VOF là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất trên thị trường chứng khoán với tổng giá trị tài sản đang quản lý tại thời điểm 30/6/2018 đạt 1,05 tỷ USD. Quỹ dành khoảng 10% tài sản đề đầu tư private equity.

Các khoản đầu tư chính trong danh mục private equity của VOF gồm có Ba Huân, Sữa Quốc tế IDP, Gỗ An Cường... Trong số này, VOF nắm cổ phần chi phối tại Sữa Quốc tế IDP.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ly-do-ba-huan-dot-ngot-muon-ly-hon-quy-ngoai-vinacapital-a239091.html