+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về gã tội phạm vượt ngục trở thành trùm "tập đoàn" ma túy lớn nhất Việt Nam

    ĐS&PL Sau khi vượt ngục thành công, Văn Kính Dương đã móc nối với nhiều đối tượng lập xưởng sản xuất, phân phối ma túy được cho là lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

    Sau khi vượt ngục thành công, Văn Kính Dương đã móc nối với nhiều đối tượng lập xưởng sản xuất, phân phối ma túy được cho là lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

    Công an TP.HCM chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố "trùm" ma túy Văn Kính Dương (tên giả là Trần Ngọc Hiếu, tự Hoàng “béo”, 38 tuổi, quê Hà Nội), Lê Văn Mang (31 tuổi, ngụ quận 8), Nguyễn Đức Kỳ Nam (50 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú quận Phú Nhuận) cùng 7 đồng phạm khác về tội “sản xuất, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy”.

    Ngoài tội danh trên, Văn Kính Dương còn bị đề nghị truy tố thêm 3 tội danh khác là “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “trốn khỏi nơi giam giữ”.

    Vượt ngục trở thành trùm ma túy

    Kết quả điều tra xác định, cuối tháng 2/2008 Văn Kính Dương bị TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù tội “Cướp giật tài sản”. Dương cũng bị bắt giữ khi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị tuyên phạt 7 năm tù.

    Văn Kính Dương thời điểm bị bắt giữ  - Ảnh: Dân trí

    Thụ án đến giữa năm 2010, Văn Kính Dương tổ chức vượt ngục cùng 3 phạm nhân khác. Ra tù chưa bao lâu, Dương móc nối để trở thành 1 ông trùm ma túy trong đường dây do Hoàng Phương Lam (39 tuổi, quê Hà Nội) cầm đầu.

    Giai đoạn này, Dương cùng vợ là Nguyễn Thị Phúc (SN 32 tuổi, quê Hà Nội) lấy sỉ ma túy từ bà "trùm" Lam, chuyển vào tiêu thụ ở các tỉnh thành phía Nam. Năm 2012, đường dây ma túy của Lam bị Bộ Công an triệt xóa. Vợ Dương bị sa lưới nhưng y lại một lần nữa thoát được.

    Bỏ trốn vào TP.HCM, Dương sử dụng CMND giả mang tên Trần Ngọc Hiếu để chuẩn bị cho 1 kế hoạch lớn.

    Về việc vận hành đường dây sản xuất ma túy lớn nhất Việt Nam, Dương khai nhận, tháng 6/2016, tình cờ đến vũ trường và quen 1 người đàn ông có biệt danh là “Tom”, chưa rõ lai lịch. Khi cả 2 thân mật, “Tom” rủ Dương cùng sản xuất ma túy.

    Cánh tay hỗ trợ đắc lực cho ông trùm Văn Kính Dương là Nguyễn Đức Kỳ Nam. Nam là người trực tiếp sản xuất ra các viên thuốc lắc - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Tom chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu, tiền chất và cách thức sản xuất; Dương thuê địa điểm, nhân công và mua trang thiết bị, hóa chất. Sau khi có thành phẩm, Dương được 3 phần, Tom lấy 7 phần.

    Thuê biệt thự để sản xuất ma túy

    Tháng 6/2016, Dương thuê một biệt thự ở khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP HCM) để sản xuất ma túy. Dương chỉ đạo đàn em thuê một biệt thự khác gần đó để thử nghiệm. Do cùng lúc sử dụng nhiều máy móc gây quá tải nên bị chập điện, làm cháy biệt thự. Ngay sau đó, Dương đã cho người dọn dẹp và vận chuyển toàn bộ dụng cụ sang biệt thự khác.

    Riêng về công cụ và hóa chất, Dương cho đàn em ra chợ Kim Biên (TP HCM) mua. Mẻ ma túy đầu tiên xuất xưởng, Dương cho mang ra Hải Phòng bán cho một phụ nữ nhưng do ma túy kém chất lượng nên bị trả lại. Sau đó, Tom đã nghiên cứu, hướng dẫn qua mạng, phân tích vì sao ma túy sản xuất ra bị khách chê.

    Tháng 12/2016, Dương thuê một biệt thự và một căn nhà ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để Lê Văn Mang chuyển dụng cụ sản xuất, tiền chất, hóa chất ra đó.

    Sơ đồ chân rết của trùm ma túy Văn Kính Dương - Ảnh: Công an TP.HCM.

    Sau khi sản xuất xong giai đoạn 1 tại Nha Trang, Mang và đồng bọn chuyển "hàng" sơ chế về biệt thự ở quận 7, TP HCM để tiếp tục giai đoạn 2. Để thuận tiện, nhóm tội phạm ép "hàng" thành viên cho vào bao (mỗi bao 500-100 viên). Sau khi thành phẩm, Dương cho người đem ra Bắc bán cho các đầu nậu với giá từ 50.000-70.000 đồng/viên thuốc lắc.

    Với thủ đoạn vô cùng tinh vi, mỗi nơi làm một công đoạn và thay đổi công xưởng liên tục, tháng 3/2017, Dương ra lệnh cho đàn em trả nhà, dọn về xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

    Tổng cộng, đường dây sản xuất ma túy đá do Dương cầm đầu đã cho ra lò 124 kg bột ma túy nguyên chất. Theo thỏa thuận, Dương lấy phần mình là 40 kg rồi trộn với những chất khác, thu được 120 kg ma túy. Sau đó, Dương mang 18 kg dập thành 72.000 viên thuốc lắc rổi đem bán; còn lại 102 kg, Dương dập thành phẩm 416.870 viên ma túy, chia nhỏ ra cho đồng bọn cùng cất giữ.

    Ngày 3/4/2017, Dương chỉ đạo Mang đem 30,5 kg thuốc lắc ra Hà Nội bằng tàu lửa, Dương đi máy bay ra sau. Dương đưa Mang 12.000 viên thuốc lắc (3 kg) giao cho một đầu nậu tại Hải Phòng và Dương đi sau giám sát.

    Trong lúc Mang đang giao ma túy thì bị bắt, Dương lập tức về Hà Nội lấy số thuốc lắc còn lại đưa đàn em cất giữ.

    Khi Dương vào TP HCM chỉ đạo nhóm bỏ trốn thì bị công an bắt giữ. Công an sau đó tập kích vào 13 địa điểm liên quan để hốt trọn ổ, xóa sổ tập đoàn sản xuất ma túy được cho là lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

    Ngày 6/4/2017, các lực lượng Công an TPHCM đã bắt giữ Văn Kính Dương khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời các mũi tiến công vào 13 điểm của băng nhóm này.

    Tang vật thu giữ 520.000 viên thuốc lắc và 120kg ma túy (tương đương 1 triệu viên thuốc lắc trị giá hơn 200 tỷ đồng). Ngoài ra, công an còn thu giữ gần 3 tỷ đồng tiền mặt, 10.000 USD, một số xe ô tô hạng sang và nhiều tang vật khác…

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-ga-toi-pham-vuot-nguc-tro-thanh-trum-tap-doan-ma-tuy-lon-nhat-viet-nam-a239519.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan