Tiết lộ về khối tài sản khủng của gia đình cựu Tổng thống Obama


Thứ 3, 07/08/2018 | 08:50


Gia đình ông Obama bước vào Nhà Trắng với tổng tài sản trị giá 1,3 triệu USD năm 2008; đến nay, con số này ước tính đã lên tới 40 triệu USD.

Gia đình ông Obama bước vào Nhà Trắng với tổng tài sản trị giá 1,3 triệu USD năm 2008; đến nay, con số này ước tính đã lên tới 40 triệu USD.

Từ năm 2005 (khi tham gia Thượng viện Mỹ) tới năm 2016, gia đình cựu Tổng thống Mỹ đã kiếm được 20,5 triệu USD từ lương chính phủ, tiền bản quyền sách, thu nhập từ việc đầu tư và thu nhập của bà Michelle Obama tại bệnh viện Đại học Chicago trước khi bà trở thành Đệ nhất phu nhân.

Theo phân tích của Forbes dựa trên báo cáo thuế và công khai tài chính của Obama, cựu tổng thống đã kiếm được 15,6 triệu USD từ việc bán sách kể từ khi chuyển tới Washington năm 2005.

Tin tức - Tiết lộ về khối tài sản khủng của gia đình cựu Tổng thống Obama

Về hưu, ông Obama kiếm tiền còn nhiều hơn thời làm Tổng thống. Ảnh: The Independent

Cụ thể, ông kiếm được 8,8 triệu USD từ cuốn “Hy vọng táo bạo” và sách cho trẻ em “Về con, cha hát”, “Bức thư gửi các con gái”… Doanh số từ cuốn hồi ký “Những giấc mơ từ cha tôi” đươc ông xuất bản năm 1995 cũng chỉ thực sự tăng mạnh sau khi ông nhậm chức tổng thống Mỹ, mang về cho Obama 6,8 triệu USD.

Trong 2 nhiệm kỳ tổng thống, gia đình Obama đã kiếm được khoảng 10,8 triệu USD. Theo báo cáo, Obama nhận được 3,1 triệu USD lương tổng thống sau thuế (khoảng 392.000 USD một năm). Ông cũng nhận được khoảng 120.000 USD lợi nhuận đầu tư từ các quỹ ủy thác độc lập, bao gồm cả trái phiếu ngân sách Mỹ.

Ngoài viết sách, gần đây, hai vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ còn ký thêm một hợp đồng sản xuất với Netflix. Dù các con số tài chính chưa được công bố nhưng theo tờ The New York Times, các hợp đồng tương tự trước đó có giá trị hàng chục triệu USD.

Theo đó, nhà Obama chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho dịch vụ streaming phim dưới tên công ty Higher Ground Productions. Bà Obama chia sẻ trong thông báo chính thức: "Barack và tôi luôn tin tưởng vào sức mạnh của kể chuyện trong việc truyền cảm hứng".

Sức hút kể chuyện của bộ đôi quyền lực được chứng minh khi hợp đồng sách gần nhất của họ, ký năm 2017 với nhà xuất bản Penguin Random House, ước tính có giá trị tới 65 triệu USD. Mỗi người sẽ ra một cuốn riêng, chủ yếu nói về những năm tháng tại Nhà Trắng.

Sau khi rời Nhà Trắng, gia đình ông Obama đã mua một căn hộ ở Washington DC với giá 8,1 triệu USD sau một thời gian thuê nhà trước đó. Vào thời điểm gia đình cựu Tổng thống Mỹ mua nhà mới, đây là căn nhà đắt đỏ thứ hai trong khu này, chỉ sau dinh thự của tỷ phú Jeff Bezos. Ngoài căn nhà ở Washington DC, gia đình ông Obama còn có một ngôi nhà ở khu Hyde Park tại Chicago mà họ đã mua với giá 1,65 triệu USD vào năm 2005.

Hai vợ chồng Obama còn trở thành những nhà hảo tâm lớn. Trong giai đoạn 2000-2004, cặp vợ chồng đã quyên tặng 8.420 USD cho các hoạt động từ thiện, nhưng tới giai đoạn 2005-2015, con số này đã lên tới 1,6 triệu USD.

Vợ chồng ông Obama đã thu về hơn 20 triệu USD sau 12 năm chuyển tới sống tại Washington D.C. (Mỹ). Ảnh: Forbes.

Các khoản từ thiện của gia đình cựu Tổng thống Mỹ tập trung vào các vấn đề của người Mỹ gốc Phi, các cựu chiến binh, khắc phục thảm họa, vấn đề người vô gia cư, nhà cửa và sức khỏe. Hơn một nửa các các khoản quyên góp được giành cho các tổ chức vì trẻ em.

Ông Obama đã quyên góp tất cả lợi nhuận từ cuốn sách viết cho thiếu nhi "Of three I sing" để thành lập quỹ học bổng giành cho con em những người lính đã bị thương và hy sinh. Các khoản quyên góp này có giá trị 392.000 USD từ năm 2009 - 2015. Năm 2015, khi còn đang đương nhiệm, gia đình Obama đã quyên góp hơn 64.000 USD tương đương với 15% thu nhập tới 34 tổ chức từ thiện, trang Time cho biết.

Tuy nhiên, khoản quyên góp lớn nhất của cựu Tổng thống Mỹ là giải Nobel Hòa bình có giá trị 1,4 triệu USD mà ông nhận được vào năm 2009. Tất cả số tiền này đều được ông Obama quyên góp cho các tổ chức từ thiện khác nhau.

Obama là Tổng thống Mỹ duy nhất trong 100 năm qua ở lại Washington, D.C. sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Gia đình ông tiếp tục định cư ở thành phố này để con gái út hoàn thành chương trình học phổ thông.

Nơi ở của họ tại Washington nằm trong khu Kalorama sầm uất, địa điểm Ivanka Trump cũng sở hữu một căn nhà. Gia đình Obama sống trong biệt thự rộng 760 m2, có 9 phòng ngủ và được xây cất từ năm 1928. Lần cuối cơ ngơi này được rao bán có giá 5,3 triệu USD.

Với những lần diễn thuyết hậu thời kỳ tổng thống, các hợp đồng bán sách, công ty sản xuất phim và bất động sản, nhà Obama sẽ còn nối dài cơ nghiệp và tầm ảnh hưởng vượt xa năm tháng ở Nhà Trắng.

Barack Obama là một trong 5 cựu Tổng thống Mỹ còn sống. Hiện ông quay về với gốc gác nhà hoạt động xã hội, tiếp tục đấu tranh cho những vấn đề tâm huyết khi còn đương chức, chẳng hạn kiểm soát súng ống, nhập cư, cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, quan hệ chủng tộc, cải cách tư pháp hình sự. Thông qua nhiều tổ chức, mạng xã hội, các buổi nói chuyện và cả sản xuất phim, cựu Tổng thống không ngừng lan truyền nhận thức về các chủ đề trên và theo đuổi việc tạo ra những biến chuyển trong xã hội.

Theo Đạo luật Cựu tổng thống ban hành năm 1958, Obama tiếp tục lĩnh lương của một thành viên nội các cho đến hết đời. Khoản thù lao này chính là lương hưu hơn 200.000 USD mỗi năm trả cho cựu Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó là các đãi ngộ như bảo hiểm và được mật vụ Mỹ bảo vệ trọn đời.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-khoi-tai-san-khung-cua-gia-dinh-cuu-tong-thong-obama-a239208.html