Bộ GD&ĐT lên tiếng việc bằng chính quy tương đương tại chức


Thứ 4, 06/12/2017 | 12:16


Cùng sự kiện

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) khẳng định, chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo giáo dục chính quy.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) khẳng định, chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy.

Dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Luật giáo dục Đại học (GDĐH) mới tại khoản 2, Điều 6 quy định về trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục đại học.

Dự thảo nêu rõ: "Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo tập trung và đào tạo không tập trung. Điều đó đồng nghĩa hai hình thức đào tạo chính quy và tại chức sẽ không còn ghi trên văn bằng".

Điều này khiến nhiều người cho rằng, không thể cào bằng chất lượng giữa hai hình thức đào tạo này.

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, điều 36, Luật Giáo dục Đại học năm 2012 quy định chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học gồm mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp; nội dung đào tạo, phương pháp đánh giá đối với mỗi môn học và ngành học, trình độ đào tạo. Chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Lao động

Theo điều 37, cơ sở giáo dục đại học chỉ được liên kết đào tạo trình độ cao đẳng, đại học theo hình thức giáo dục thường xuyên… với điều kiện cơ sở giáo dục được liên kết đào tạo bảo đảm các yêu cầu về môi trường sư phạm, cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện và cán bộ quản lý .

Theo điều 54, trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ trở lên. Như vậy, luật hiện hành đã quy định từ chương trình đào tạo (bao gồm cả chuẩn đầu ra) đến điều kiện dạy - học, chuẩn giảng viên… của hình thức giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên đều như nhau.

Theo bà Phụng, 2 hình thức này chỉ khác nhau ở khâu tổ chức đào tạo, để phù hợp điều kiện, nhu cầu học tập khác nhau của người học.

Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH lần này dự kiến quy định: Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo các hình thức là đào tạo tập trung, đào tạo không tập trung. Cụm từ “đào tạo tập trung hoặc không tập trung” với hàm ý là hai hình thức chỉ khác nhau về phương thức tổ chức đào tạo; còn từ chuẩn chương trình, chuẩn giáo viên, cách thức tổ chức, kiểm tra đánh giá... đến chuẩn đầu ra đều phải được xây dựng và thực hiện đúng như hình thức tập trung.

Vì vậy, dự kiến sẽ không còn 2 loại văn bằng với tên gọi riêng biệt là bằng chính quy, bằng vừa học vừa làm nữa. Điều này phù hợp với thông lệ chung trên thế giới.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-len-tieng-viec-bang-chinh-quy-tuong-duong-tai-chuc-a212017.html