Bộ Y tế chuyển 6 vụ vi phạm an toàn thực phẩm sang cơ quan điều tra


Thứ 3, 24/04/2018 | 13:31


Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục ATTP đã chuyển 6 vụ việc vi phạm nghiêm trọng về ATTP sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục ATTP đã chuyển 6 vụ việc vi phạm nghiêm trọng về ATTP sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Thông tin từ cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), chiều nay (24/4), sau khi Nghị định 15 thay thế cho Nghị định 38 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP) có hiệu lực vào tháng 2 vừa qua, ban Chỉ đạo liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyển mạnh từ tiền kiểm sang tập trung vào hậu kiểm.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, kết quả thanh tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 159 nghìn cơ sở được thanh kiểm tra, hậu kiểm. Trong đó đã nhắc nhở, cảnh cáo, phạt tiền là trên 31 nghìn cơ sở với số tiền gần 20 tỷ đồng; Đình chỉ 72 cơ sở; Đình chỉ lưu hành 228 loại thực phẩm.

Về vi phạm nhãn mác, có 231 cơ sở phải khắc phục; 1482 cơ sở có sản phẩm phải tiêu huỷ. Trong đó, tiêu hủy 1590 loại thực phẩm do không đảm bảo an toàn như hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Riêng Cục ATTP từ đầu năm đến nay đã phạt 15 cơ sở với tổng số tiền 934 triệu đồng, dừng lưu thông 8 lô sản phẩm vi phạm, tiêu hủy 2 lô sản phẩm vi phạm. Giám sát, thu hồi, tiêu hủy 22 loại thực phẩm với gần 102 tấn của 4 cơ sở nhập khẩu sản phẩm sữa nghi nhiễm vi khuẩn theo cảnh báo.

Đặc biệt Cục An toàn thực phẩm đã chuyển 6 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra. Trong đó có 4 vụ khi cơ quan chức năng thực hiện hậu kiểm lấy mẫu chất lượng sản phẩm không đạt công bố, dưới 70% theo quy định và 2 vụ nghi giả tài liệu khi làm các thủ tục hành chính.

Còn với 1.590 sản phẩm không đảm bảo ATTP bị thu hồi, ông Phong cho biết, tập trung chủ yếu là các sản phẩm bao gói sẵn, trong đó có cả các sản phẩm sữa nhập khẩu, thực phẩm chức năng.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-chuyen-6-vu-vi-pham-an-toan-thuc-pham-sang-co-quan-dieu-tra-a227540.html