Các nhà văn hóa đồng loạt ủng hộ tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn


Thứ 5, 07/09/2017 | 13:14


Cùng sự kiện

Nhiều nhà nghiên cứu đồng tình giữ lại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, tuy nhiên đều nhấn mạnh cần siết chặt quản lý nhà nước, nhất là ứng xử với cơ chế thị trường.

Nhiều nhà nghiên cứu đồng tình giữ lại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, tuy nhiên đều nhấn mạnh cần siết chặt quản lý nhà nước, nhất là ứng xử với cơ chế thị trường và tính thương mại đi kèm.

Sáng 7/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng".

Theo báo VnExpress, tại buổi tọa đàm 16 ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, chính quyền và đại diện người dân Đồ Sơn đều đồng ý giữ nguyên lễ hội chọi trâu.

GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia cho rằng, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nó là đặc sản vùng miền, là "cái khác người" trong rất nhiều lễ hội hiện nay.

Theo ông Giang, đơn vị quản lý muốn bỏ lễ hội thì hãy trưng cầu ý kiến của người dân Đồ Sơn. Không thể vì một tai nạn mà "ném đá hội đồng".

“Nếu Bộ quyết dẹp thì trước hết hãy kỷ luật những người đề xuất và ký danh hiệu di sản văn hóa của chọi trâu Đồ Sơn”, ông Giang nhấn mạnh.

GS.TS Lê Hồng Lý (nguyên Viện trưởng Nghiên cứu Văn hóa) cho hay, chủ trâu bị húc tử vong hồi đầu tháng 7 là sự cố. Nó chỉ như một “giọt nước tràn ly” và bị mọi người vào ném đá.

Các nhà văn hóa đồng loạt ủng hộ tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Ảnh: VnExpress

Báo Tiền Phong đưa tin, PGS.TS Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho rằng cần chấp nhận tính thương mại của lễ hội, tuy nhiên cần ứng xử với nó cho tốt. Muốn làm vậy những người tổ chức cần xác định lại các yếu tố từ giá trị văn hóa, đối tượng mua vé cho tới quy trình tổ chức.

Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, ông Hoàng Xuân Minh phân trần rằng nhận ra sai sót trong quy trình tổ chức vừa qua, tuy nhiên người dân đều tha thiết được giữ lại lễ hội chọi trâu. Thậm chí ông còn quá lời rằng “các cháu thiếu nhi ôm mặt khóc khi nghe tin dừng chọi trâu”. 

Kết luận tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, ghi nhận ý kiến đóng góp và chấp nhận cho phép tiếp tục tổ chức chọi trâu vào đúng 9 tháng 8 âm lịch. Theo báo Dân Việt, Bộ VHTTDL đề nghị gạt bớt trâu tham gia chọi. Nếu cứ tăng thêm các phường thì sẽ tăng thêm các cặp đấu, vì vậy giảm mỗi phường chỉ có một trâu giải nhất của năm trước tham gia năm sau. Thứ hai, những lễ hội chọi trâu năm sau bỏ vòng đấu loại, chỉ nên để một trận đấu duy nhất vào ngày mồng 9.8 âm lịch.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị UBND quận Đồ Sơn cần vận động không giết trâu, mổ trâu tại lễ hội tại các năm sau nếu tổ chức. Còn trước mắt tới đây nếu tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu thì cần có biện pháp kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát giá cả tại lễ hội. Bộ đề nghị niêm yết giá trâu bán công khai để tránh giá thịt trâu bán bị tăng quá cao.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-van-hoa-dong-loat-ung-ho-to-chuc-le-hoi-choi-trau-do-son-a201220.html