Chủ tịch Kim Jong-un lần đầu tiên "phá lệ", trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế


Thứ 5, 28/02/2019 | 07:08


Cùng sự kiện

Nam phóng viên hỏi ông Kim Jong-un rằng liệu ông có niềm tin vào việc đạt được thỏa thuận với ông Donald Trump hay không và đã bất ngờ nhận được câu trả lời.

Nam phóng viên hỏi ông Kim Jong-un rằng liệu ông có niềm tin vào việc đạt được thỏa thuận với ông Donald Trump hay không và đã bất ngờ khi nhận được câu trả lời.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay, mở đầu ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, hai nhà lãnh đạo dành một ít thời gian để tiếp xúc với báo chí.

Phóng viên David Nakamura của Washington Post khi đặt câu hỏi cho ông Kim bằng tiếng Anh: "Chủ tịch Kim, ông có cảm thấy tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận hay không".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi nghe thông dịch viên thuật lại câu hỏi đã bất ngờ trả lời phóng viên Mỹ bằng tiếng Triều Tiên. "Vẫn còn quá sớm để trả lời. Tuy vậy, tôi sẽ không nói tôi là người bi quan", ông Kim phản hồi.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Nakamura xác nhận ông Kim Jong-un chỉ trả lời bằng tiếng Triều Tiên chứ không phải tiếng Anh.

Ảnh: Twitter

Oliver Hotham, biên tập viên quản lý trang tin NK News chuyên phân tích các vấn đề Triều Tiên, nói đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un trả lời câu hỏi của một phóng viên quốc tế. Theo Adam Cathcart, chuyên gia về Trung Quốc và Triều Tiên tại Đại học Leeds, cũng từng có phóng viên quốc tế hỏi với theo ông Kim tại Bảo tàng Chiến tranh Triều Tiên năm 2013, tuy nhiên không được nhà lãnh đạo đáp lời.

Theo thông tin của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ký tuyên bố chung trong hôm nay (28/2).

Trước khi ông Trump và ông Kim đến Hà Nội, đoàn đàm phán hai nước đã có cuộc gặp nhiều ngày liên tiếp để đưa ra một thỏa thuận cuối cùng. 

Hiện không rõ các nội dung gì được nêu ra trong văn kiện và cũng không rõ hai nước thống nhất như thế nào về tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Người dân ở Bình Nhưỡng theo dõi Hội nghị Thượng đỉnh. Ảnh: CNN

Vào 18h30 hôm qua (27/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu chương trình thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai với cái bắt tay lịch sử tại khách sạn Metropole Hà Nội. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trao đổi ngắn trước khi bước vào đối thoại riêng và ăn tối.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có khoảng 30 phút nói chuyện với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, sau đó là khoảng 1 tiếng 42 phút dùng bữa tối với nhau. 

Sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội, cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu đạt được nền hòa bình và tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump đã viết trên Twitter: "Cuộc gặp và bữa tối rất tuyệt ở Việt Nam với ông Kim Jong Un của Triều Tiên. Đối thoại rất tốt. Ngày mai sẽ tiếp tục".

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-kim-jong-un-lan-dau-tien-pha-le-tra-loi-cau-hoi-cua-phong-vien-quoc-te-a264635.html