+Aa-
    Zalo

    Điện máy Nguyễn Kim bị xử phạt, truy thu thuế gần 150 tỷ đồng

    ĐS&PL Quyết định này được Cục Thuế ban hành sau khi thanh tra Điện máy Nguyễn Kim và phát hiện những sai phạm trong việc khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên.

    Quyết định này được Cục Thuế ban hành sau khi thanh tra Điện máy Nguyễn Kim và phát hiện những sai phạm trong việc khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên.

    Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Nam Bình vừa ký Quyết định 3506/QĐ-CT xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Điện máy Nguyễn Kim), địa chỉ 63-65-67 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM.

    Quyết định này được Cục Thuế ban hành trên cơ sở thanh tra Điện máy Nguyễn Kim theo quyết định thanh tra ký ngày 6/4, sau đó gia hạn đến ngày 28/5.

    Qua thanh tra, Siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 104,74 tỉ đồng và xử phạt phạt vi phạm hành chính đối với điện máy Nguyễn Kim hơn 19,41 tỉ đồng và phạt chậm nộp thuế TNCN hơn 24,18 tỉ đồng.

    Như vậy, tổng số tiền mà điện máy Nguyễn Kim phải nộp vào ngân sách là hơn 148 tỉ đồng.

    Nguyễn Kim có số lượng lao động lớn, trong đó ban vị trí Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc cao cấp 9 người, còn giám đốc trung tâm 36 người...

    Hơn chục năm qua, năm nào nhân viên cũng ủy quyền cho công ty quyết toán thuế đầy đủ nhưng Điện máy Nguyễn Kim đã chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để trốn thuế.

    Chẳng hạn các vị trí lãnh đạo cao nhất có mức lương chức danh 300 triệu đồng/tháng. Lẽ ra, căn cứ vào biểu thuế lũy từng phần thì số thuế phải nộp hàng tháng lên đến 95,15 triệu đồng, nhưng Công ty này chỉ tính thuế trên phần lương cơ bản là 30 triệu đồng.

    Phần chênh lệch 270 triệu đồng/tháng được chuyển sang tiền tăng ca, do vậy số tiền nộp thuế thu nhập cá nhân không đáng là bao.

    Tương tự, cấp giám đốc trung tâm mức lương là 45 triệu đồng/tháng. Nguyễn Kim chỉ tính thuế trên lương cơ bản là 12 triệu đồng.

    Số tiền chênh lệch sẽ được chuyển thành lương tăng ca (chỉ nộp bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch sẽ được miễn thuế).

    Nguyễn Kim là trung tâm điện máy có doanh thu lớn.

    Điện máy Nguyễn Kim đã bán cổ phần cho Central Group (Thái Lan). Hành vi trốn thuế này kéo dài từ trước khi bán cổ phần cho Central Group đến khi bị cơ quan thuế thanh tra.

    Một số nhân viên của Điện máy Nguyễn Kim đang tiếp tục khiếu nại vì cho rằng việc thanh tra, truy thu thuế của cơ quan thuế vẫn chưa đầy đủ, do từ đầu năm 2014, công ty này đã ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) nhưng vẫn không khai thuế.

    Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, cho rằng công ty chưa đồng ý và đang làm việc với cơ quan thuế về quyết định trên. "Vụ việc này cũng bình thường trong hoạt động kinh doanh, nếu cơ quan thuế nghi ngờ thì họ làm thôi. Cơ quan thuế thông báo là một chuyện nhưng công ty chưa đồng ý và cũng đang làm việc lại với họ về việc này" - ông Kim nói.

    Được biết, cơ quan thuế thanh tra việc Điện máy Nguyễn Kim kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên trong 6 năm (2012-2016).

    Trả lời PV Tuổi trẻ cuối ngày 9/7, ông Lê Duy Minh, Cục Phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết cơ quan thuế thanh tra siêu thị điện máy Nguyễn Kim trong niên độ khá dài, bắt nguồn từ đơn tố cáo, và cơ quan này tuân theo đúng quy định của Luật khiếu nại và tố cáo.

    Trước đó, vào tháng 10/2017, một nhân viên của Điện máy Nguyễn Kim gửi đơn đến Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, phản ánh công ty này cho nhân viên thôi việc không đúng quy định pháp luật và có hành vi trốn thuế.

    Về chiêu thức "né" thuế thu nhập cá nhân, một cán bộ thanh tra của ngành thuế giải thích doanh nghiệp (DN) thường không đưa khoản thu nhập từ tiền tăng ca, tiền làm thêm giờ vào thu nhập tính thuế của người lao động.

    Tuy đây chỉ là khoản thu nhập nhỏ nhưng nếu một DN có số lượng lớn nhân viên, thường xuyên tăng ca, làm thêm 2-3 giờ/ngày với mức thu nhập tăng thêm vài chục ngàn đến 100.000 đồng/ngày nhưng DN không kê khai các khoản thu nhập tăng thêm này trong nhiều năm thì đó là một khoản chịu thuế lớn, có thể chiếm tới 20%-30% tiền lương mà DN chi trả cho nhân viên.

    Mặt khác, do thuế thu nhập cá nhân quy định cá nhân có thu nhập bình quân 9 triệu đồng/tháng mới tính thuế. Như thế, khi DN không đưa tiền tăng ca, làm thêm vào thu nhập của người lao động thì thu nhập của người đó có thể dưới 9 triệu đồng và không phải nộp thuế.

    "Thậm chí, có trường hợp DN thỏa thuận chi trả tiền công cho người lao động 20 triệu đồng/tháng nhưng chỉ ký hợp đồng mức lương 10 triệu đồng/tháng. Sau đó, DN đưa số tiền phải chi trả còn lại vào khoản thu nhập từ tăng ca, làm thêm giờ và không kê khai để qua mặt được cơ quan thuế" - cán bộ thanh tra này nói.

    Theo ông Lê Duy Minh, Nguyễn Kim đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, vì thế nếu hai cơ quan này có ý kiến khác thì Cục thuế TP.HCM sẽ xem xét.

    Trước mắt cơ quan thuế vẫn ra quyết định xử lý theo đúng quy trình. Theo quy định, 10 ngày sau khi Cục thuế ra quyết định (ngày ra quyết định là ngày 29-6), Nguyễn Kim sẽ phải nộp số tiền này vào ngân sách.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-may-nguyen-kim-bi-xu-phat-truy-thu-thue-gan-150-ty-dong-a235834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan