+Aa-
    Zalo

    Dân “kêu trời” vì bãi tập kết rác gây ô nhiễm

    ĐS&PL Tình trạng rác thải chất thành đống, tràn ra đường, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi xú uế… đã diễn ra nhiều năm qua tại trạm trung chuyển rác thuộc khu vực trục đường Thủy Lợi

    Tình trạng rác thải chất thành đống, tràn ra đường, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi xú uế… đã diễn ra nhiều năm qua tại trạm trung chuyển rác thuộc khu vực trục đường Thủy Lợi, khiến cuộc sống cư dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề.

    Ô nhiễm… suốt ngày đêm

    Hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực trục đường Thủy Lợi (phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM) cho biết, họ đang từng ngày, từng giờ phải hứng chịu cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc từ trạm trung chuyển rác tỏa ra. Không những thế, hằng ngày có hàng trăm lượt xe (tự chế) hoạt động tập kết rác về bãi, khiến giao thông tại khu vực này càng trở nên lộn xộn, ách tắc kéo dài.

    Được biết, trạm trung chuyển rác này do UBND quận 9 quản lý và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 9 vận hành. Bãi nằm ngay gần góc giao đường Thủy Lợi và đường Nam Hòa trên một khu đất rộng khoảng 100m2, xung quanh là khu dân cư, cao ốc văn phòng.

    Theo ghi nhận của PV, vào khoảng 14h ngày 11/10, tại khu vực này có hàng chục xe chở rác đổ về đây. Sau ít phút, một đống rác hình thành cùng nước thải màu đen chảy ra bốc mùi hôi thối, án ngữ bên vệ đường.

    Rác thải tập kết tràn lan bên vệ đường

    Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân sống tại khu vực cho biết, bãi tập kết rác này đã có từ nhiều năm nay và ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. “Hiện tại, từ sáng tới tối, thậm chí ngày thứ bảy, chủ nhật, cho dù bãi rác tạm “nghỉ” thì mùi hôi thối vẫn nồng nặc. Khi có gió, mùi cứ theo đó xộc thẳng vào nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe mọi người”, bà Hoa chia sẻ.

    Trước đây lượng rác chuyển về ít, nên mọi người cố chịu đựng. Từ năm 2010 đến nay, lượng rác chuyển về quá nhiều, bãi rác bắt đầu gây ô nhiễm trầm trọng hơn.

    “Rác thải được tập kết về đây không chỉ của phường Phước Long A, mà rác của 4 - 5 phường lân cận cũng dồn hết về. Lúc cao điểm, các xe đầy ụ rác chen nhau chiếm nửa con đường. Thời điểm hiện tại, bãi rác đã không đủ sức chứa, nhiều ngày rác đổ tràn ra cả phần cổng trạm và đường Thủy Lợi gây ô nhiễm trầm trọng”. Ông Bình, cư dân tại khu vực cho biết.

    Theo tìm hiểu của PV, bãi trung chuyển rác đường Thủy Lợi có quy mô khoảng 50 tấn/ngày, nhưng hiện nay khối lượng rác tập trung về đây lên tới 250 tấn rác/ngày. Trước thực trạng trên, các hộ dân ở xung quanh bãi rác đã nhiều lần kiến nghị lên phường, lên UBND quận nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có giải pháp triệt để.

    Xe tập kết rác ở bãi gây ách tắc giao thông

    Người dân “nín thở”… vì rác

    Chị Oanh (người dân tại khu vực) cho biết, mấy năm nay, ngoài những lúc mở cửa khi đi làm về, thì hầu như người dân tại đây không ai dám để cửa bởi vì mỗi khi hở ra hoặc quên đóng thì “cơn lốc” mùi hôi thối... lại tràn vào nhà.

    “Không kể ngày hay đêm, tùy theo hướng gió mà chúng tôi phải hứng chịu mùi hôi thối. Vào ngày nắng, mùi hôi nồng đến chóng mặt, khó thở, ăn cơm cũng phải đóng kín cửa. Còn ngày mưa nước thải chảy tràn ra khắp đường, ruồi nhặng bu kín…”, chị Oanh ngao ngán cho hay.

    Tình trạng ô nhiễm do bãi rác đã làm đảo lộn cuộc sống, đẩy sinh hoạt của các gia đình vào tình trạng khép kín, hoang mang. “Tình trạng này càng lúc càng nghiêm trọng. Mình người lớn mà chịu không nổi nói chi đến trẻ em. Con trai tôi 6 tuổi, thời gian gần đây xuất hiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp, phổi… phải đi khám bác sĩ liên tục”, anh Cường (một hộ dân) chia sẻ.

    Cùng quan điểm, bà Võ Thị Lan (74 tuổi) cho rằng, hoạt động thu gom rác là cần thiết. Tuy nhiên quỹ đất trống của phường, của quận còn khá nhiều nên đâu nhất thiết phải đặt bãi rác trong khu dân cư sầm uất như thế này.

    “Không hiểu họ làm quy hoạch kiểu gì nữa, mà cũng không thấy lấy ý kiến của người dân chúng tôi, đâu thể muốn đặt đâu thì đặt. Chúng tôi là dân lao động, sau một ngày làm việc cực nhọc, về nhà mong có được không khí trong lành để nghỉ ngơi mà không được. Con cháu chúng tôi bị ảnh hưởng chuyện học hành vì mùi hôi bãi rác. Rất nhiều người trong xóm bị viêm mũi, nhức đầu”, bà Lan bức xúc nói.

    Diện tích chỉ khoảng 100m2 với sức chứa 30 tấn, nhưng mỗi ngày bãi rác này phải chứa tới hơn 250 tấn

    Trước đó, tháng 9 vừa qua, tại buổi làm việc với Sở Y tế và UBND 24 quận, huyện về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tính đến cuối tháng 8/2017, trên địa bàn thành phố có 13.763 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết tăng cao là do ô nhiễm môi trường, nhất là tại các điểm tập kết rác thải sinh hoạt phát sinh muỗi lây lan bệnh. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, tỷ lệ người dân sống tại các trạm trung chuyển rác sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, mãn tính, đặc biệt nhất là bệnh về da liễu do ô nhiễm gây nên.

    Thiết nghĩ, việc duy trì một bãi thu gom, tập kết rác thải tại phường Phước Long A ngay giữa khu vực đông đúc ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Do vậy, các cơ quan chức năng địa phương cần lắng nghe nguyện vọng người dân để sớm có biện pháp di dời hợp lý, trả lại môi trường sống trong lành cho khu vực.

    Nhật Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-keu-troi-vi-bai-tap-ket-rac-gay-o-nhiem-a205029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan