Những dấu hỏi quanh vụ Phó cục trưởng mất gần 400 triệu ở khách sạn


Thứ 2, 02/10/2017 | 02:43


Cùng sự kiện

Xoay quanh vụ Phó cục trưởng mất gần 400 triệu đồng ở khách sạn khi đi công tác, nhiều vấn đề cần được giải mã.

Xoay quanh vụ Phó cục trưởng mất gần 400 triệu đồng ở khách sạn khi đi công tác, nhiều vấn đề cần được giải mã.

Mang hàng trăm triệu khi đi công tác?

Ngày 20/9, ông Nguyễn Xuân Quang- Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cùng 4 người khác tới thuê phòng nghỉ tại khách sạn T. V (phường 2, TP Tân An, Long An). Trong đó ông Quang ở 1 phòng riêng. 

Ngày 26/9, ông Quang bị mất máy tính xách tay và 385 triệu đồng.

Theo báo Vietnamet, nói về nguồn gốc số tiền bị mất, ông Quang cho biết, trong đợt vào Long An công tác ông có mang theo 400 triệu đồng để chuyển cho em vợ nhưng chưa kịp chuyển thì mất trộm.

“Đó là số tiền của gia đình, vợ đưa để mang vào Sài Gòn cho em vợ. Nhưng do bận công tác chưa kịp đưa thì mất trộm khi đang ở nhà nghỉ”, ông Quang khẳng định.

Cũng theo ông Quang, ngay sau khi phát hiện mất trộm, ông đã chủ động thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan công an.

Khách sạn nơi phó cục trưởng Quang bị mất gần 400 triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet

Khi phát hiện bị mất tài sản, tôi đã chủ động báo cho chính quyền, công an điều tra, ghi nhận hiện trường. Mất tài sản, tiếc thì tôi phải đi khai báo. Đây không phải tiền tạm ứng cơ quan, tiền công vụ.

Đó là số tiền cá nhân, mồ hôi nước mắt của tôi. Nếu tìm được thì may mắn, không tìm được thì phải cắn răng mà chịu”, ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Quang, vợ ông đưa cho 400 triệu để chuyển cho em vợ, nhưng ông đã chi tiêu việc khác 15 triệu đồng, nên số tiền bị mất là 385 triệu đồng.

Được biết, thời điểm sự việc xảy ra, ông Quang và đoàn công tác đang đi thanh tra việc chấp hành quy định về xử lý chất thải và các doanh nghiệp có hồ sơ do Bộ TN&MT thẩm định.

Vụ việc một phó cục trưởng mất hàng trăm triệu đồng đang khiến dư luận xôn xao, nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao ông Quang lại mang nhiều tiền mặt như vậy khi đi công tác. Trong khi đó, hiện nay hệ thống ngân hàng rất thuận tiện cho việc giao dịch.

Ai là người báo mất tiền?

Trả lời báo Tri thức Trực tuyến, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Long An, ông Nguyễn Tấn Thuấn cho biết, theo quyết định chính thức của Tổng cục Môi trường, đoàn thanh tra làm việc tại Long An gồm có 9 thành viên, do ông Nguyễn Xuân Quang làm trưởng đoàn.

Ngoài ra còn có ông Đỗ Quốc Việt, chuyên viên của Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Thành viên của Long An được cơ cấu trong đoàn có 5 cán bộ thuộc Ban quản lý khu kinh tế, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Công thương, Cảnh sát môi trường Long An. Đoàn thanh tra còn có Nguyễn Văn Nam và Đậu Bá Tùng là cán bộ thuộc Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam. Theo phân công, hai vị này đảm trách nhiệm vụ lấy mẫu trong quá trình kiểm tra tại cơ sở.

Khi thuê phòng tại khách sạn T. V. ông Quang được bổ trí một mình ở phòng 209, ông Nam và ông Tùng ở phòng 210. Hai tài xế là ông Nguyễn Thanh Toàn và Đỗ Tấn Đạt (ngụ TP.HCM) cũng “ưu tiên” đặt phòng nhưng họ thường về nhà sau khi đưa đoàn về khách sạn.

Vào sáng 26/9, ông Tùng đã xuống báo lễ tân khách sạn về việc ông Quang bị mất máy tính xách tay ở trong phòng. Một lúc sau ông Tùng tiếp tục xuống trình báo ông Quang mất thêm 385 triệu đồng.

Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Dân Trí

Xuất hiện phong bì đã xé ở hiện trường?

Theo báo Giao Thông, khi nhận được tin báo vụ mất trộm gần 400 triệu đồng tại khách sạn, cơ quan chức năng đã có mặt điều tra làm rõ vụ việc. 

Cán bộ kỹ thuật hình sự, điều tra viên Công an TP Tân An đã khám nghiệm toàn bộ khu vực dãy phòng nghỉ ở tầng 1 và tầng 2 của khách sạn để phục vụ công tác điều tra. Khám nghiệm phòng 209 nơi nghỉ của ông Quang cho thấy, toàn bộ đồ đạc quần áo cá nhân, va li đều không có dấu vết xáo trộn hay bất thường nào xảy ra. Trong phòng nghỉ vẫn còn một vài bao thư trắng đã được xé, không còn nguyên vẹn. Nơi được cho là túi đựng máy laptop có số tiền 385 triệu đồng đặt trên bàn chẳng hề bị xê dịch, toàn bộ ổ khóa, cảnh cửa không phát hiện dấu vết cạy phá hoặc sử dụng vật cứng nào bất thường để mở cửa.

Báo Dân Trí đưa tin, ông Nguyễn Văn D. (chủ khách sạn T.V) cho biết thêm: "Lực lượng chức năng khám xét cả lầu 1 và lầu 2 tại khách sạn tôi để điều tra. Một số phòng không có khách cũng được công an mở rộng để tìm chứng cứ".

“Khi làm xong việc, biên bản hiện trường được xác lập tại phòng ông Quang, điều tra viên, bị hại và vợ tôi (bà Cúc) đều ký tên. Đọc lại biên bản vợ tôi còn nhớ số tiền 2.300 USD của ông Quang vẫn còn, chỉ mất 385 triệu đồng”, ông Đ. chủ khách sạn cho biết thêm.

Cục phó mất gần 400 triệu 'nợ' bằng cấp khi được bổ nhiệm

Ngày 29/9, bà Nguyễn Tân Huyền, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên- Môi trường) cho hay, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, được bổ nhiệm với lý do "trường hợp đặc biệt" và "cho nợ bằng cấp".

Cụ thể, ông Quang được bổ nhiệm khi chưa có bằng lý luận chính trị (từ trung cấp trở lên); chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính do Bộ Nội vụ cấp. 

Theo bà Huyền, thời điểm ông Quang được bổ nhiệm, Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mới được thành lập, đang thiếu lãnh đạo trong khi phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ. Tổng cục đã đề xuất Bộ Tài nguyên Môi trường cho chủ trương bổ nhiệm ông Quang giữ chức Cục phó.

Bà Huyền khẳng định, trường hợp bổ nhiệm ông Quang là đúng quy trình. 

"Đầu tiên là xin chủ trương bổ nhiệm. Chúng tôi đã báo cáo rất rõ quá trình công tác của ông Quang như thế nào. Đó là một loạt các quy trình như lấy ý kiến ở các hội nghị, phải lập hồ sơ bổ nhiệm để trình Tổng cục trưởng xem xét. Hồ sơ có đầy đủ văn bằng chứng chỉ mà ông Quang đã có để trình trước khi quyết định bổ nhiệm”, bà Huyền cho hay.

Theo bà Huyền, việc ông Quang được bổ nhiệm khi chưa vào ngạch chuyên viên chính được khẳng đinh không sai khi ông đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính. 

“Ông Quang đủ thời gian giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương. Cụ thể, trong xếp ngạch công chức có ngạch kỹ sư và ông Quang được chính thức xếp ngạch kỹ sư chính từ năm 2005. Như vậy, đến tháng 4/2016 - thời điểm được bổ nhiệm, ông đã có 11 năm giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương”, bà Huyền lý giải.

Theo báo Vietnamnet, vụ phó Nguyễn Tân Huyền cho hay, đến thời điểm hiện tại, ông Quang vẫn còn nợ bắng cấp lý luận chính trị, lý do, "do chỉ tiêu cử cán bộ đi học lớp Cao cấp lý luận chính trị rất ít nên ông Quang vẫn phải chờ".

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hoi-quanh-vu-pho-cuc-truong-mat-gan-400-trieu-o-khach-san-a203699.html