Dịch tả lợn châu Phi: Những khuyến cao quan trọng cho người dân


Thứ 3, 12/03/2019 | 14:54


Do virus dịch tả lợn châu Phi chết ở 70 độ C nên Chi cục Thú y Hà Nội khuyến cáo người chăn nuôi nên cho lợn ăn đồ nấu chín, còn người dân không ăn tiết canh, gỏi...

Do virus dịch tả lợn châu Phi chết ở 70 độ C nên Chi cục Thú y Hà Nội khuyến cáo người chăn nuôi nên cho lợn ăn đồ nấu chín, còn người dân không ăn tiết canh, gỏi...

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên ăn các món sống như tiết canh, nem gỏi... để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi - Ảnh minh họa.

Chiều 12/3, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, cho biết: Hiện Hà Nội đã phát hiện 5 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm và Sóc Sơn, trong đó riêng Gia Lâm có đến 4 hộ phát hiện dịch. Đáng chú ý, đây đều là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Cũng theo ông Đăng, Hà Nội vẫn tạo điều kiện cho các hộ trong khu vực đã xuất hiện dịch nhưng không nhiễm dịch tiêu thụ thịt lợn, nhưng chỉ tiêu thụ nội bộ khu vực đó, chứ không vận chuyển ra ngoài, để tránh lây lan dịch.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Hà Nội cũng đề nghị người dân không quay lưng với thịt lợn. “Đây là bệnh chỉ nguy hiểm về mặt kinh tế thôi, chứ không lây sang người. Chúng tôi khuyến cáo người dân ăn thịt lợn bình thường, nhưng phải ăn chín uống sôi, ăn thịt rõ nguồn gốc (kể cả trong thời điểm không có dịch). Để người dân yên tâm hơn, chúng tôi đã giao thú y đi lấy mẫu test nhanh ở các lò mổ và chợ truyền thống, nếu dương tính thì đề nghị dừng bán và hủy ngay”.

Liên quan đến việc một số người lan truyền tin giả trên mạng và một số trường mầm non trên địa bàn thậm chí còn tẩy chay thịt lợn, ông Đăng cho biết đã có khuyến cáo đến các trường. “Tất nhiên các trường cho học sinh ăn gì là quyền của họ và các vị phụ huynh, nhưng chúng tôi khuyến cáo là nếu mua thịt có nguồn gốc, nấu chín thì thịt lợn rất an toàn”, ông Đăng cho biết.

Khuyến cáo cụ thể hơn, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết do virus chết ở 70 độ C nên người dân nên nấu chín, tuyệt đối không sử dụng tiết canh, nem chạo, thịt hun khói để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi.

Tiêu hủy lợn dịch tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên - Ảnh: Thanh niên.

Hiện là thời điểm sau Tết nên hoạt động du lịch, lễ hội thu hút các du khách về Hà Nội khá nhiều điều này khiến cho công tác kiểm soát khó khăn.

"Trong khi đó, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm 60%, đây là khó khăn nhất khi vì ý thức nhiều người dân chưa cao nên không lo đến phòng dịch, tiêu độc, nhất là các hộ nuôi vẫn tận dụng thức ăn thừa không qua nấu nướng…. Do đó, các ổ dịch đều xuất hiện ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, còn các trang trại nuôi lợn hiện chưa có trang trại nào mắc", ông Đăng khẳng định.

Để phòng dịch có hiệu quả, ông Sơn cho biết, Hà Nội cũng đã yêu cầu các nhà hàng phải ký cam kết che chắn thức ăn thừa. Đối với các hộ lấy thức ăn này về cho lợn ăn phải nấu chín kỹ.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-ta-lon-chau-phi-nhung-khuyen-cao-quan-trong-cho-nguoi-dan-a266252.html