Gần 3000 cây chuối bị côn đồ phá nát trong đêm, chủ vườn mếu máo


Thứ 6, 19/05/2017 | 09:49


Cùng sự kiện

Do mâu thuẫn đất đai, một nhóm côn đồ đã xông vào nhà dân phá nát 3.000 cây chuối đang sắp thu hoạch, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Do mâu thuẫn đất đai, một nhóm côn đồ đã xông vào nhà dân phá nát gần 3.000 cây chuối đang sắp thu hoạch, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Sáng 19/5, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Bảo Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Cao Nhân (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, Công an huyện Thủy Nguyên đang phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, điều tra làm rõ vụ việc hàng chục đối tượng dùng dao, kiếm chém gục khoảng 3000 cây chuối của gia đình ông Phạm Văn Quân (SN 1959, thôn Thái Lai, xã Cao Nhân) vào đêm 15/5.

Cùng đưa tin, báo Dân Việt dẫn lời ông Quân cho hay: Khoảng 3h ngày 15/5, ông Quân đi kiểm tra vườn của mình, phát hiện một nhóm khoảng hơn 20 người đang ở trong vườn chuối của gia đình. Họ dùng dao và kiếm chặt chuối của gia đình, thái độ vô cùng hung hăng.

Khi vợ chồng ông đến ngăn cản, nhóm người trên thậm chí còn đe dọa, yêu cầu không được phản kháng nếu không chúng sẽ "xử". Trong chốc lát, toàn bộ vườn chuối gần 3.000 cây được chăm chút bao lâu nay đã bị chặt phá sạch.

Ông Phạm Văn Quân mếu máo đứng bên vườn chuối gần 3.000 cây bị chặt phá tan hoang trong đêm. (Ảnh: báo Dân Việt)

Ông Quân lập tức gọi điện báo cho công an xã Cao Nhân và UBND xã Cao Nhân. Ngay sau đó, lực lượng công an đã có mặt và bắt giữ nhóm người trên và thu giữ một số hung khí dùng để chặt chuối gồm: 11 con dao bài, 1 đoạn tuýt sắt.

Theo báo Thanh niên, vợ chồng ông Quân cho biết, người chủ mưu trong việc phá hoại vườn chuối là ông Đỗ Văn Chí ngụ xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên. Nguyên nhân là do ông Chí muốn mua lại thửa dất ông Quân đang trồng chuối nhưng không được ông Quân đồng ý.

Qua trao đổi với PV, ông Hoàng Bảo Chung, Phó chủ tịch UBND xã Cao Nhân thừa nhận có sự việc phá hoại vườn chuối và ông Đỗ Văn Chí đã nhận trách nhiệm. Ông Chí đã làm hợp đồng thuê nhóm người trên “giải phóng mặt bằng” vườn chuối vì cho rằng đó là đất của ông Chí. Ông Chung cũng khẳng định, việc phá hoại vườn chuối là vi phạm pháp luật.

Liên quan đến sự việc trên, ông Chung cho biết thêm, trước năm 2010, khu đất này được huyện giao cho ông Quân. Sau đó ông Quân có cùng 1 số người thành lập Công ty TNHH Chí Linh và huyện không giao đất cho ông Quân nữa mà giao cho công ty.

Tuy nhiên, do công ty này không có hoạt động gì nên ông Quân tiếp tục trồng chuối. Còn ông Chí (hiện nay quản lý Công ty TNHH Chí Linh) cho rằng đất đó thuộc công ty nên nhiều lần yêu cầu ông Quân giao đất và thuê người phá vườn chuối.

Được biết, theo thông tin từ người dân thôn Thái Lai cho biết, vào ngày 17/5, nhóm đối tượng chặt chuối nhà ông Quân còn về bãi đất sát vườn chuối ăn uống, nhảy nhót cả đêm. "Thái độ của họ rất ngông cuồng, thách thức", một người dân nói.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Thủy Nguyên điều tra làm rõ.

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009):

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

A) Có tổ chức;

B) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

C) Gây hậu quả nghiêm trọng;

D) Để che giấu tội phạm khác;

Đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

E) Tái phạm nguy hiểm;

G) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

A) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

B) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

A) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

B) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-3000-cay-chuoi-bi-con-do-pha-nat-trong-dem-chu-vuon-meu-mao-a190757.html