Hà Nội: Hàng trăm người dân tham dự lễ "Lấy Đỏ" đầu năm


Thứ 2, 26/02/2018 | 23:52


Cùng sự kiện

Đêm 26/2 (tức 11 tháng Giêng), hàng trăm người dân tại làng An Định (quận Hà Đông, Hà Nội) đã cùng tham dự lễ hội "lấy đỏ" rước lửa cầu mong tài lộc may mắn trong năm mới

Đêm 26/2 (tức 11 tháng Giêng), hàng trăm người dân tại làng An Định (quận Hà Đông, Hà Nội) đã cùng tham dự lễ hội "lấy đỏ" rước lửa cầu mong tài lộc may mắn trong năm mới cho gia đình.

Lễ hội "lấy đỏ" diễn ra vào đêm 11 tháng Giêng tại làng An Định (Hà Đông, Hà Nội). Theo tục này, trong ngày cuối, các cụ trong làng sẽ mang tất cả đồ vàng mã được người dân và khách thập phương cúng tế ra giữa sân đình để hóa, còn hương được phát cho người làng làm vật xin lửa mang về ban thờ gia đình cầu mong cho một năm an lành.

Tất cả vàng mã chuẩn bị cho hội làng sẽ được chuyển ra sân trước đình và ông Khuê sẽ xin ngọn lửa từ ban thờ để hóa chỗ vàng mã đó. 

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Thủ từ đình làng cho biết: "Lễ hội này đã có từ lâu đời được truyền đạt lại cho con cháu trong làng. Xin lộc của thần hoàng ban cho những người con trong làng, mục đích của hội là mang lại hạnh phúc ấm no cho người dân".

Đúng 21h, các cục cao niên tiến hành làm lễ, sau đó ông Lê Như Khuê (76 tuổi, chủ tế của lễ hội làng An Định) là người duy nhất được vào trong hậu cung để lấy lửa ra chuẩn bị tán lộc cho dân làng.

Với quan niệm nếu rước được lửa từ đình làng về nhà hay còn gọi là "lấy đỏ" mà không bị tắt lửa thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, có nhiều tài lộc trong năm mới.

Chỉ đợi các nghi thức lễ kết thúc, người lớn, trẻ con, thanh niên, người già,... nhanh chóng chen chân vào đống lửa. Ai cũng muốn lấy được sớm nhất, nhiều nhất sự may mắn về cho gia đình.

Lửa cháy quá to nên khó có thể lấy được nếu không cố gắng và chịu đựng.

Bạn trẻ này ngay sau khi châm xong hương vội vã chạy về nhà, bó hương liên tục bốc lửa và rất khó khăn để có thể khiến chúng không cháy rực.

Các ngả đường từ đình làng An Định tấp nập các gia đình đến rước lửa về nhà.

Ngay sau khi về đến nhà, những nén hương lấy từ đình nhanh chóng được thắp lên ban thờ gia tiên. Và ban thờ ngoài trời với lòng thành tâm, cung kính mong một năm ấm no, may mắn nhiều tài lộc.


Hoàng Công

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-hang-tram-nguoi-dan-tham-du-le-lay-do-dau-nam-a220697.html