Hải Phòng: Tưng bừng lễ khai bút đầu xuân tại khu tưởng niệm vương triều Mạc


Chủ nhật, 10/02/2019 | 07:17


Cùng sự kiện

Lễ khai bút tại Khu tưởng niệm vương triều Mạc (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đầu xuân 2019 thu hút hàng trăm sĩ tử, người dân và du khách thập phương.

Lễ khai bút tại Khu tưởng niệm vương triều Mạc (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đầu xuân 2019 thu hút hàng trăm sĩ tử, người dân và du khách thập phương.

Sáng ngày 10/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại Khu tưởng niệm vương triều Mạc, thuộc thôn Đương Thắng, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng), hàng trăm học sinh của nhiều trường trên địa bàn thành phố được lựa chọn từ các trường: THPT Chuyên Trần Phú, THPT Thái Phiên, THPT Ngô Quyền... và các trường trên địa bàn huyện Kiến Thụy, cùng đông đảo người dân và du khách thập phương chen chân về đây dự lễ khai bút đầu xuân.

Lễ khai bút Xuân Kỷ hợi tại khu tưởng niệm vương triều Mạc. Ảnh: Sơn Hà.

Đây là năm thứ 8 lễ khai bút đầu xuân được tổ chức tại khu tưởng niệm vương triều Mạc. Lễ khai bút đầu xuân là hoạt động văn hóa, giáo dục truyền thống của dân tộc, có ý nghĩa khuyến học, khuyến tài.

Bên cạnh đó, lễ hội là một trong những sự kiện nhằm tri ân các vua nhà Mạc đã có công trong việc phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước.

Tin trong nước - Hải Phòng: Tưng bừng lễ khai bút đầu xuân tại khu tưởng niệm vương triều Mạc (Hình 2).

Một số hình ảnh tại lễ hội. Ảnh: Sơn Hà.

Vương triều Mạc trong 65 năm trị vì đất nước ở Thăng Long (1527 - 1592) đã mở được 22 khoa thi Hội, lấy đỗ 485 Tiến sỹ, tuyển chọn được 11 Trạng nguyên, trong đó có những người kiệt xuất như: Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thiến, Nguyễn Quyện, Phùng Khắc Khoan… Nhà Mạc cũng là vương triều coi trọng chữ Nôm, khuyến khích sáng tác thơ văn Nôm và là một thời kỳ văn học Nôm cùng nhiều ngành nghệ thuật phát triển rực rỡ, độc đáo

Vùng đất Dương Kinh xưa, nay là huyện Kiến Thụy, là nơi địa linh nhân kiệt, nơi phát tích vương triều nhà Mạc, có truyền thống hiếu học, thời nào cũng có người đỗ đạt cao.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng ký khai bút chủ đề năm 2019 của thành phố: “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách nhà nước, đổi mới,cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng ký khai bút 

Về phía UBND huyện, Ông Đỗ Xuân Trịnh, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy và ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy ký khai bút thực hiện chủ đề năm 2019 của huyện: “Tăng cường quản lý đất đai, thu chi ngân sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hoàn thành xây dựng nông thôn mới”.

Lễ khai bút kéo dài từ mùng 6 đến ngày mùng 8 tháng Giêng. Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, tại khu tưởng niệm diễn ra nhiều hoạt động như: Thư pháp cùng các trò chơi dân gian độc đáo khác: cờ tướng, thi chim,…

Sơn Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-tung-bung-le-khai-but-dau-xuan-tai-khu-tuong-niem-vuong-trieu-mac-a262377.html