Vấn nạn môi trường (Bài 2): Kho chất thải nguy hại cách nhà dân đúng một bức tường


Thứ 5, 24/01/2019 | 05:13


Cùng sự kiện

Kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại (ở xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình rộng cả nghìn mét vuông, nhưng chỉ

Kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại (ở xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình rộng cả nghìn mét vuông, nhưng chỉ được ngăn cách với khu vực dân cư sinh sống bằng đúng một bức tường bao.

Kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại chỉ cách nhà dân đúng một bức tường - Ảnh: Nam Anh


Kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại rộng cả nghìn mét vuông này được Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình (thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) thuê đất của Xí nghiệp giày Barotex để hoạt động từ nhiều năm qua. Mỗi ngày có cả chục chuyến xe chuyên chở chất thải công nghiệp nguy hại như thùng phuy dính sơn, dầu, mỡ, rẻ lau, nilon, can nhựa chứa đựng hóa chất độc hại… vào ra.

Và trong những ngày đầu tháng 1 này, khi tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực tỏ ra bức xúc, cùng đó là sự lo lắng cho sức khỏe khi môi trường bị ô nhiễm. “Đây, các chú cứ nhìn xem. Ai đời thùng phuy dính đầy dầu mỡ, dính sơn mà chất cao như núi, không lưu trong kho, lại để giữa trời mưa gió, trên nền đất, không hề có bất kỳ phương pháp bảo quản nào hết.

Những hôm trời mưa, sơn, dầu mỡ, hóa chất… cứ thế theo nước thẩm thấu xuống lòng đất. Còn trời nổi gió thì dân chúng tôi đủ nhục, khi phải ngửi thẩm cẩm mùi hóa chất từ phía kho của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình thổi hắt sang”, bà Nguyễn Thị Hằng, một người dân sinh sống trong khu dân cư phía sau khu đất mà Xí nghiệp giày Barotex cho thuê làm kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại, cho hay.

Không riêng gì bà Hằng, mà nhiều hộ dân khác khi được hỏi cũng đều tỏ ý lo ngại cho môi trường, cũng như sức khỏe người dân. Họ cho biết thêm, quanh khu vực kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình, là cả một hệ thống kênh mương, ao hồ, vốn được sử dụng để điều hòa, chứa nước tưới tiêu. Do vậy, hóa chất độc hại theo nước thẩm thấu xuống mạch nước ngầm là điều hiển nhiên.

Vẫn theo những người dân nơi đây, tình trạng kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại rộng cả nghìn mét vuông, trong tình trạng lộ thiên, không biện pháp lưu chứa, đã diễn ra trong một thời gian dài. Cho tới khi nắm được thông tin, Xí nghiệp giày Barotex cho Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình thuê lại một phần diện tích đất làm kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại. Thì nhiều hộ dân nơi đây đã đưa ý kiến phản đối, lập tức phải di chuyển kho này ra chính quyền, nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả.

Theo quan sát thực tế, kho chứa chất thải công nghiệp độc hại của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình được đặt ngay sát với khu dân cư và được ngăn cách bởi bức tường bao xây bằng gạch, có rào dây thép gai. Đứng phía ngoài bức tường bao, trên phần đất của các hộ dân, cũng quan sát rất rõ những chiếc thùng phuy dính đầy sơn, dầu, được chất cao ngất.

Qua cổng bảo vệ Xí nghiệp giày Barotex, đi sâu vào khu đất phía trong, kho lưu chứa, phân loại của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình hiện ra với không biết cơ man nào là chất thải, phế thải công nghiệp nguy hại đánh đống, vứt lỏng chỏng ngoài trời, dưới nền đất bụi mù, dọc lối đi.

Phế thải công nghiệp nguy hại đánh đống, vứt lỏng chỏng ngoài trời, dưới nền đất bụi mù, dọc lối đi - Ảnh: Nam Anh.

Hoạt động tại kho của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình diễn ra nhộn nhịp, Cả chục nhân công cùng nhiều thiết bị máy móc làm việc với tiến độ khẩn trương trong những ngày cuối năm. Trong đống chất thải, phế thải công nghiệp vừa chuyển về kho bằng xe tải, số nhân công lập tức tiếp cận phân loại. Phế thải bán được tiền sẽ được nhặt nhạnh, đóng bó chuyển ra khu riêng…

Thấy sự hiện của chúng tôi, hai người đàn ông khoác áo xanh bảo vệ (xưng là người làm thuê cho Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình) lập tức áp sát, hỏi han. Khi biết chúng tôi không phải người của kho, mà là P.V đi thu thập thông tin viết bài, hai bảo vệ tỏ ra tức tối và đưa ra yêu cầu cấm quay phim, chụp ảnh, đồng thời yêu cầu chúng tôi phải ra khỏi đó ngay lập tức.

Làm việc với P.V, ông Trần Duyên Lưu – Phó giám đốc Nhà máy, người đại diện của chi nhánh Công ty Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam, cho biết: kho chứa chất thải công nghiệp nguy hại trên được Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình thuê lại của Xí nghiệp giày Barotex. Do vậy mà việc làm các thủ tục xin cấp giấy phép lưu chứa chất thải nguy hại, cũng như giấp phép về an toàn phòng chống cháy nổ, chấp hành các quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường… đều do Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình chịu trách nhiệm, phía Xí nghiệp giày Barotex chỉ đứng ra cho thuê kho. Vẫn theo ông Lưu, số giấy tờ kể trên bản thân ông cũng chưa thấy Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình cung cấp cho Xí nghiệp giày Barotex.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Nguyễn Đình Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình cho hay: do đây là kho trung chuyển nên công nhân của kho bày ra để phân loại và vận chuyển đi.

Trước câu hỏi, khoảng cách kho lưu chứa chất thải công nghiệp nguy hại quá gần nhà dân, khoảng cách chỉ là một bức tường rào, chất thải lưu chứa không tuân thủ đúng quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng dân cư trong khu vực, ông Hùng trả lời do là kho trung chuyển nên không cần cách xa nhà dân và từ chối cung cấp thêm thông tin. Ông Hùng còn khẳng định, báo chí không có quyền và chỉ cung cấp những thông tin liên quan kể trên cho cơ quan chức năng ngành môi trường, cũng như phía công an.

Để làm rõ hơn những chấp hành quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường diễn ra tại kho lưu chứa chất thải công nghiệp nguy hại của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình, tại khu đất Xí nghiệp giày Barotex, P.V liên hệ làm việc với chính quyền huyện Văn Lâm.

Tại buổi làm việc, ông Đào Duy Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường không cung cấp được cho P.V bất kì văn bản, giấy tờ gì về chấp hành quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình. Theo ông Sơn, ông không nắm được những thông tin liên quan tới kho lưu chứa chất thải công nghiệp nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình.

Kết thúc buổi làm việc, ông Sơn cho biết, sẽ tiến hành thanh tra và trả lời P.V khi nắm rõ thông tin.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được tại Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình:

Chất thải công nghiệp nguy hại lưu chứa không đúng quy định trong kho - Ảnh: Nam Anh


Bình Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-nan-moi-truong-bai-2-kho-chat-thai-nguy-hai-cach-nha-dan-dung-mot-buc-tuong-a260249.html