Lễ hội đền Gióng 2019 : "Nữ tướng 12 tuổi" được bảo vệ nghiêm ngặt


Chủ nhật, 10/02/2019 | 07:12


Cùng sự kiện

Đúng 7h sáng ngày 10/2 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), lễ hội Gióng đã chính thức được khai mạc tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Đúng 7h sáng ngày 10/2 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), lễ hội Gióng đã chính thức được khai mạc tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đánh trống khai hội. Ảnh: kinhtedothi.vn

Đúng 7h ngày 10/2, lễ vật được các thôn, làng trên địa bàn huyện di chuyển vào khuôn viên đền Sóc. Vẫn như truyền thống, hội Gióng năm 2019 đón nhận 8 lễ vật được các địa phương cung tiến. Lần lượt là giò hoa tre của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), ngựa sắt của thôn Phù Mã (xã Phù Linh), voi chiến của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược), trầu cau của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh), ngà voi của xã Đức Hòa, cỏ voi của thôn Yên Sào (xã Xuân Giang), kiệu tướng của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) và cầu húc của thôn Xuân Dục (xã Tân Minh).

Tin trong nước - Lễ hội đền Gióng 2019 : 'Nữ tướng 12 tuổi' được bảo vệ nghiêm ngặt (Hình 2).

Đại biểu làm lễ tại đền Thượng tại lễ khai hội Gióng 2019.

Là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, mùa lễ hội năm nào Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc cũng thu hút hàng chục vạn du khách khắp nơi tụ hội. Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử theo truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, lễ hội Gióng tại đền Sóc hàng năm còn rất nổi tiếng với tục “cướp giò hoa tre” và “trầu cau”.

Lộc Hoa tre được rước vào đền. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Cũng như mọi năm, thông tin được mọi người quan tâm đặc biệt tại lễ hội là nhân vật "nữ tướng". Năm nay, “nữ tướng trẻ” - lễ vật được thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú lựa chọn cung tiến có tên là Nguyễn Thị Thuỳ Linh, 12 tuổi. Linh hiện đang theo học lớp 5 tại trường Tiểu học xã Bắc Phú. Trong nhiều năm học đã qua, Linh luôn là con ngoan trò giỏi, được thầy cô giáo và bạn bè quý mến…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh - Trưởng ban tổ chức lễ hội Gióng năm 2019, lễ hội Đền Gióng là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung nên việc bảo đảm không làm mất đi những nghi lễ truyền thống của lễ hội, thay vào đó, còn góp phần tạo nên hình ảnh văn minh, yên bình là đặc biệt quan trọng.

Vì vậy lễ hội năm nay không còn cảnh lộn xộn tranh cướp lễ vật như mọi năm. Ghi nhận tại lễ khai hội Gióng năm 2019, “nữ tướng trẻ” sau khi làm lễ tại các điểm đền được thay trang phục, di chuyển về nhà dưới sự bảo vệ, giám sát của các lực lượng chức năng. Nghi lễ rước kiệu “nữ tướng trẻ” diễn ra trong yên bình. Kết thúc lễ “nữ tướng trẻ” được lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ trên đường ra xe trở về với gia đình để tránh nguy cơ bắt cóc bất cứ lúc nào.

Phan Bình (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-hoi-den-giong-2019-nu-tuong-12-tuoi-duoc-bao-ve-nghiem-ngat-a262383.html