Nhân chứng vụ rò rỉ khí amoniac ở TP. HCM: Người chảy máu, chó gà chết la liệt


Thứ 3, 10/10/2017 | 14:47


Cùng sự kiện

"Ngay sau đó có đôi nam nữ công nhân từ bên trong công ty chạy ra kêu cứu, nói 'không thở được, nóng quá'. Tôi lấy vòi nước xịt thẳng vào người họ. Máu từ miệng chảy ra..

"Ngay sau đó có đôi nam nữ công nhân từ bên trong công ty chạy ra kêu cứu, nói 'không thở được, nóng quá'. Tôi lấy vòi nước xịt thẳng vào người họ. Máu từ miệng họ chảy ra ngoài theo nước", nhân chứng vụ rò rỉ khí amoniac ở TP. HCM cho hay.

Vào khoảng 9h15 ngày 10/10, vụ rò rỉ khí amoniac (NH3) tại Trạm chiết gas amoniac thuộc Công ty TNHH Vĩnh Lộc (số 217B/7 ấp 2, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh) khiến 4 người phải nhập viện, hàng chục gia súc, gia cầm của người dân tại khu vực chết vì ngạt khí.

Theo báo Thanh Niên, một người phụ nữ tên Tám sống đối diện trạm chiết gas kể lại, vào thời điểm trên, chị nghe thấy tiếng động mạnh trong khu nhà xưởng và ngửi thấy mùi khí cay lan tỏa nồng nặc, Ngay sau đó, 2 người công nhân hoảng loạn chạy ra từ nhà xưởng kêu cứu và gục ngã ngay trước cửa phòng chị, trong đó có một người nôn ra máu. Một phụ nữ lớn tuổi đi ngang qua khu vực cũng bị ngất xỉu. Thấy vậy, người dân vội vàng đưa 3 nạn nhân đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Tấn Tài, nhà ngay bên cạnh trạm chiết gas, cũng cho biết khi nghe tin báo, vợ chồng anh vội vàng chạy về nhà, khi mở cửa thì mùi khí nồng nặc nên không dám vào nhà. Một lúc sau anh vào thì phát hiện mèo chó, gà, heo trong nhà anh đã chết sạch. Có ít nhất 4 con chó, một bầy heo 4 - 5 con và đàn gà hàng chục con bị chết hết.

Heo gà nằm chết la liệt do nhiễm khí độc. Ảnh: VnExpress

Báo VnExpress đưa tin, anh Thành (25 tuổi)- sống gần hiện trường cho biết, vào khoảng hơn 9h nghe thấy tiếng nổ lớn. Nhiều người trong nhà hét lên "nổ khí gas" nên anh và mọi người chạy ra ngoài.

"Tôi thấy hàng chục người gần Công ty Vĩnh Lộc bịt miệng bỏ chạy tán loạn, mùi hoá chất hôi thối nồng nặc xộc thẳng vô mũi. Lúc này tôi mới biết rò rỉ khí từ trạm sang chiết chứ không phải nổ khí gas. Nhiều người không thở được, ngồi gục xuống đường, nước mắt nước mũi ròng ròng....

Ngay sau đó có đôi nam nữ công nhân từ bên trong công ty chạy ra kêu cứu, nói 'không thở được, nóng quá'. Tôi lấy vòi nước xịt thẳng vào người họ. Máu từ miệng họ chảy ra ngoài theo nước", anh Thành kể lại sự việc.

Được biết, sự cố khiến 4 người phải nhập viện cấp cứu, 3 người đã được chuyển vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) cấp cứu.

Trao đổi với Pv báo Vietnamnet, BS Đỗ Tuấn Linh- Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Nguyễn Tri Phương cho biết, 3 người nhập viện gồm: anh Thạch Sanh (28 tuổi, trú xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM); Nguyễn Đình Hòa (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) và chị Huỳnh Thị Hường (28 tuổi, quê Bình Định).

Thời điểm nhập viện, anh Sanh bị suy hô hấp, kết mạc mắt xung huyết, họng đỏ, phổi bị tổn thương. Hiện anh Sanh đang được cứu chữa tại khoa Hồi sức tích cực và chưa thể tiên lượng được.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đình Hòa bị bỏng kết mạc mắt, mắt phải tổn thương. Ngay trong chiều, người này được chuyển qua BV Mắt TP.HCM tiếp tục điều trị.

Chị Huỳnh Thị Hường (nhân viên công ty Vĩnh Lộc) bị bỏng niêm mạc miệng, xung huyết kết mạc mắt. Hiện đang điều trị tại khoa Hô hấp.

Cũng theo nguồn tin trên, trong chiều 10/10, Trung tâm Sức khỏe - Lao động và Môi trường TP.HCM đã tiến hành đo đạc môi trường tại khu vực rò rỉ khí amoniac. Kết quả, nồng độ khí amoniac trong không khí tại khu vực này vẫn còn cao. Chính quyền khuyến cáo người dân sống cần mở cửa nhà để không khí lưu thông, tránh đóng kín cửa, phòng tránh nguy cơ ngộ độc khí.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-chung-vu-ro-ri-khi-amoniac-o-tp-hcm-nguoi-chay-mau-cho-ga-chet-la-liet-a204787.html