‘Nóng’ với các vụ vi phạm đạo đức nhà giáo và tranh cãi ‘mất bằng lái phải thi lại’


Chủ nhật, 10/03/2019 | 01:48


Cùng sự kiện

Chỉ trong một tuần, đã có ít nhất 3 vụ "nóng" liên quan tới vi phạm đạo đức nhà giáo khiến cho dư luận vô cùng bất bình.

Tuần qua, dư luận hết sức phẫn nộ với vụ việc thầy giáo ở Thái Bình nhắn tin “gạ tình” học sinh, đồng thời thể hiện sự bất bình với kết luận hành vi của một giáo viên khác tại Bắc Giang “sờ mông, sờ đùi là không dâm ô” . Bên cạnh đó là những ồn ào quanh phát ngôn của Bộ trưởng GTVT “mất bằng lái xe phải thi lại”.

3 vụ việc đau lòng của ngành giáo dục

Sáng 6/3/2019, UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin báo chí về vụ việc thầy giáo Dương Trọng Minh (sinh năm 1981) giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Tiên Sơn, bị tố sau khi uống rượu đã dâm ô hàng loạt học sinh nữ tại trường. Ảnh: Tùng Lâm – TTXVN

Tuần qua, trong lúc cơ quan chức năng đang xác minh hành vi “sờ đùi, sờ mông” học sinh nữ của một giáo viên tại Bắc Giang là có dâm ô hay không, thì tại Thái Bình, một thầy giáo khác bị tố cáo nhắn hàng loạt tin cho học sinh lớp 10 với nội dung gạ tình.

Cụ thể, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Thái Bình, thầy giáo Nguyễn Đức Tùng, giáo viên môn Địa lý, đã nhắn tin với một nữ sinh lớp 10 của trường này với với nội dung vượt quá giới hạn thầy trò. Nội dung nhắn tin đã được chụp ảnh và đăng tải trên báo chí và mạng xã hội. Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã làm việc với thầy giáo này. Trong bản tường trình, thầy giáo Nguyễn Đức Tùng đã thừa nhận có sử dụng ngôn từ tình cảm vượt mức bình thường với học sinh, đồng thời nhận thức rõ về hành vi không chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của mình.

Trường chuyên Thái Bình đã điều chuyển lớp dạy của thầy giáo này đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội cũng lan truyền một đoạn hội thoại ghi âm cuộc gọi được xác định là của thầy Tùng với học sinh nữ lớp 10 này, với nội dung thầy thuyết phục nữ học sinh che giấu hành vi nhắn tin với nội dung nhạy cảm của mình.

Cũng trong tuần qua, tại bếp ăn bán trú của Trường Mầm non Thanh Khương, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, các phụ huynh của trường đã phát hiện thực phẩm không bảo đảm (thịt lợn nổi hạch trắng, dấu hiệu giống như bệnh sán gạo và thịt gà kém chất lượng). UBND huyện Thuận Thành đã ra Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khương. Đồng thời, huyện Thuận Thành yêu cầu các trường học trong huyện đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường Mầm non Thanh Khương thời gian qua) dừng nhập thực phẩm vào bếp ăn bán trú.

Tranh cãi quanh khả năng thi lại khi mất bằng lái xe

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi nói về những bất cập trong cấp phép lái xe hiện nay đã đề xuất phương án: “Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng 2, thậm chí bằng thứ 3".

Phát biểu của Bộ trưởng khiến dư luận phản ứng dữ dội. Bởi, các qui định về các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại đã có đều được đánh giá là phù hợp. Để tránh tình trạng lợi dụng quy định cấp lại để xin thêm các bằng phục vụ cho các mục đích bất minh, thì Bộ GTVT cần có các quy định và biện pháp chặt chẽ để phòng ngừa và ngăn chặn, chứ không nên đưa các các quy định được đánh giá là “làm khó cho dân”.

Kỷ luật hàng loạt quan chức sai phạm

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN.

Trong hai ngày 6 và 7/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 34, xem xét, kết luận một số nội dung liên quan tới các vụ việc nổi cộm thời gian qua.

Theo đó, khi kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì, thành phố Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì trong các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cách tất cả các chức vụ trong đảng của các đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Thư và Đại tá Đào Ngọc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng. Hai đồng chí Nguyễn Ngọc Thư và Đào Ngọc Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tiếp nhận, chuyển ngạch lương, bổ nhiệm, phong quân hàm đối với Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) sai quy định, để đối tượng này lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội trong thời gian dài; trong việc thành lập, quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng do Đinh Ngọc Hệ làm Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, để Công ty có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật và xử lý hình sự.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật ở mức cảnh cáo các đồng chí Đại tá Nguyễn Hải Châu, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chính ủy và Đại tá Phạm Ngọc Dũng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không - Không quân đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Chỉ huy Sư đoàn có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả giám sát đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dệt may Việt Nam trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Theo Báo Tin Tức

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-voi-cac-vu-vi-pham-dao-duc-nha-giao-va-tranh-cai-mat-bang-lai-phai-thi-lai-a265886.html