+Aa-
    Zalo

    Rượu mạnh vẫn được rao bán tràn lan trên Internet bất chấp lệnh cấm

    ĐS&PL Mặc dù quy định cấm bán rượu có nồng độ cồn trên 15% bắt đầu có hiệu lực nhưng hoạt động quảng cáo, rao bán rượu online vẫn diễn ra khá tấp nập.

    Mặc dù quy định cấm bán rượu có nồng độ cồn trên 15 độ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/11 nhưng thực tế, hoạt động quảng cáo, rao bán rượu Online vẫn diễn ra khá tấp nập. 

    Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 105/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh rượu bao gồm: Hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu; hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

    Nghị định bắt đầu có hiệu lực từ 1/11/2017. Theo đó, ngoài những hành vi như trưng bày, mua, bán, lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem, nhãn đúng quy định của pháp luật, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; quảng cáo, khuyến mại rượu thì hành vi bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet cũng bị xem là trái quy định của pháp luật. 

    Theo nhiều ý kiến nhận định, việc cấm bán rượu trên mạng là một trong những quy định hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để quy định đi vào thực tiễn thì còn là cả một quá trình cam go của các cơ quan quản lý và của chính những người bán hàng, mua hàng. 

    Chỉ cần dùng lệnh tìm kiếm cho cụm từ "mua bán rượu" thì người dùng Internet sẽ nhận được cả một list danh sách dài về cơ sở kinh doanh rượu, địa chỉ giao dịch cũng như giá cả của từng loại nhãn hàng.

    Thực tế hiện nay, để tìm mua rượu qua mạng Internet là việc không hề khó. Chỉ cần thực hiện thao tác tìm kiếm đơn giản thì người dùng Internet có thể nhận được cả một list danh sách dài các cơ sở, cửa hàng bán rượu và đầy đủ các chủng loại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng đối với mặt hàng này. 

    Điều đáng nói, các loại rượu được rao bán không chỉ trên các Website của cửa hàng mà còn cả trên các trang cá nhân (chủ yếu là mạng xã hội facebook) và các diễn đàn mua bán online đang khá phổ biến hiện nay. 

    Trang website: http://ruoutxx.com chuyên bán rượu ngoại tại Hà Nội - Johnnie walker đăng thông tin mời chào khách hàng: Với các sản phẩm nổi bật như rượu Johnnie walker, rượu Chivas regal, Ballantine's hay Macallan, chúng tôi luôn mang đến cho người sử dụng những sản phẩm chính hãng được nhập khẩu từ Scotland... 

    Kèm theo đó, website cũng đăng tải: "Tuân thủ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ và luật quảng cáo số 16/2012/ QH13 về kinh doanh bán hàng qua mạng, ruoutxx.com không mua bán rượu qua mạng internet. Website chỉ là kênh thông tin giới thiệu sản phẩm rượu vang < 15%. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ số điện thoại (...)  hoặc đến cửa hàng của chúng tôi đễ được tư vấn trực tiếp".

    Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ đặt hàng  qua điện thoại, đại diện của Showroom cho biết vẫn vận chuyển hàng theo đơn.

    Hay trên Website http://wwwxxruoungoai.com của một công ty được giới thiệu chuyên phân phối các sản phẩm rượu ngoại chính hãng, để khẳng định không vi phạm luật, đơn vị cũng khẳng định:"Tuân thủ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ và luật quảng cáo số 16/2012/ QH13 về kinh doanh bán hàng qua mạng, xxruoungoai  không mua bán rượu qua mạng internet. Website chỉ là kênh thông tin giới thiệu công ty và sản phẩm rượu vang < 15%. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ số điện thoại HN (...) hoặc đến cửa hàng của chúng tôi để được tư vấn trực tiếp!

    Tuy nhiên, thực tế, trên Web của đơn vị vẫn giới thiệu các loại rượu Chivas, Johnnie Walker với nồng độ 40% kèm theo đầy đủ thông tin về xuất xứ, dung tích, giá thành.

    Thông tin giới thiệu về một vài loại rượu Chivas trên Website http://www....ruoungoai.com

    Thông tin về mỗi sản phẩm rượu mà công ty phân phối đều có ghi chú rõ nồng độ 40%

    Không những vậy, với yêu cầu đơn hàng của từ phóng viên, đại diện bán hàng trả lời vẫn ship hàng cho khách.

    Bên cạnh rượu ngoại, hoạt động quảng bá, giới thiệu, rao bán các loại rượu "nội" bí truyền như rượu sâm, rượu gạo, rượu ngô, rượu nếp cái hoa vàng, rượu chuối hột, rượu dừa, rượu đinh lăng... cũng hoạt động "khá tấp nập" trên mạng xã hội. 

    Có thể kể đến như Rượu dừa D.T. (Hà Nội) được rao bán với chất lượng cam kết: "Đạt tiêu chuẩn rượu sạch:  Rượu được loại bỏ hết độc tố bằng máy tinh lọc hiện đại, tốt cho sức khỏe của bạn. Miễn phí vận chuyển khi mua một thùng 12 quả trong khu vực nội thành).

    Cơ sở bán rượu ngô HG. thông tin: "Địa chỉ bán rượu ngô uy tín là địa chỉ phong phú về chủng loại rượu ngô, được mọi người yêu quý. Đặc biệt họ phải có dây chuyền nấu rượu ngô với quy mô lớn, có đầy đủ hệ thống máy lọc hiện đại để khử độc tố của rượu truyền thống.

    Chúng tôi cam kết, chất lượng rượu chúng tôi bán ra thị trường luôn tốt nhất với giá rượu ngô cạnh tranh nhất. Nếu quý khách uống thấy không ngon thì sẽ không phải trả tiền, uống rượu mà bị đau đầu sẽ được bồi thường bằng tiền mặt cao gấp 10 lần giá trị mua rượu.

    Tại Hà Nội: quận Cầu Giấy, huyện Thanh Trì, một cơ sở đăng bán rượu ba kích với cam kết "Mạnh gân cốt - tốt sinh lý" thông tin cụ thể: Rượu đóng chai dung Tích: 500 ml , 12 Chai/Két

    Nồng Độ: 33 % , Giá bán: 100.000 VND/chai... 

    Như vậy, với thực trạng quảng bá, rao bán rượu trên mạng Internet đang diễn ra tràn lan như hiện nay thì quy định cấm quảng cáo, kinh doanh rượu có nồng độ trên 15 độ trên mạng là rất khó để kiểm soát. Thêm vào đó, không ít người rao bán rượu trên các trang cá nhân với ghi chú là rượu nhà nấu, không tem mác, không có nồng độ cồn thì lấy cơ sở nào để xử phạt? Ngoài ra, nhiều cửa hàng biện minh lý do chỉ quảng bá sản phẩm trên các trang website chứ không bán thì cơ quan chức năng không dễ để quản lý sát sao vấn đề này. 

    Vũ Đậu 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ruou-manh-van-duoc-rao-ban-tran-lan-tren-internet-bat-chap-lenh-cam-a207914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan