Thanh Hóa: Cận cảnh rừng phòng hộ bị đốn hạ để làm dự án du lịch


Thứ 4, 19/12/2018 | 06:47


Cả trăm hecta rừng phòng hộ ven biển tại xã Quảng Lợi từng được xem là “lá phổi xanh” của huyện Quảng Xương đã và đang bị chặt phá không thương tiếc.

Hàng trăm hecta rừng phòng hộ ven biển tại xã Quảng Lợi từng được xem là “lá phổi xanh” của huyện Quảng Xương đã và đang bị đốn hạ để làm dự án du lịch.


Xã Quảng Lợi (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) là nơi giáp biển thường xuyên bị cát bay, cát nhảy vào mùa hè và mưa bão càn quét. Gần 20 năm qua, người dân trong xã đã trồng rừng phi lao ven biển để phòng hộ.

Tháng 11/2008, người dân huyện Quảng Xương bất ngờ thấy máy cưa, máy xúc tiến hành chặt bỏ hàng loạt cây phi lao tại cánh rừng phòng hộ ven biển xã Quảng Lợi.

Đây là khu rừng trồng từ năm 1999 Tính đến năm 2018, mỗi cây cao từ 20 m trở lên, mật độ 2 m2/cây. Nhiệm vụ của chúng là chắn gió, chắn bão cho khu dân cư xã Quảng Lợi nói riêng, khu dân cư lân cận nói chung.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa lại chấp thuận cho Công ty TNHH SoTo khai thác rừng này để làm khu Đô thị Du lịch biển Tiên Trang với tổng diện tích triển khai dự án rộng 100,92 ha, kéo dài 2,5 km chạy dọc bờ biển.

Sau hơn 10 năm kể từ ngày được cấp phép đầu tư đến nay, dự án du lịch này vẫn nằm đang còn "đắp chiếu" với vài ba hạng mục dang dở.

Một số hình ảnh tại Khu du lịch Đô thị biển Tiên Trang do PV Báo ĐS&PL ghi lại:

Dự án khu du lịch Đô thị biển Tiên Trang tại xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương có chiều dài hơn 2km, do Công ty TNHH SoTo làm chủ đầu tư.
Dự án này kéo dài hơn 10 năm nhưng cho đến nay vẫn chưa có một hạng mục nào được hoàn thiện nguyên vẹn. Trong khi đó, nhiều diện tích rừng phòng hộ bị đốn hạ không thương tiếc suốt nhiều năm.
Nhiều gốc phi lao bị đốn hạ nằm lăn lóc, rải rác khắp nơi.
Ngay trong vùng dự án còn khoảng hơn 100 hộ dân đang sinh sống, chưa bàn giao mặt bằng vì chưa thỏa thuận được với chủ đầu tư.  
Hiện nay, chủ đầu tư đã đưa máy móc vào thực hiện một số hạng mục nhưng rất "ì ạch".


Doãn Tài 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-can-canh-rung-phong-ho-bi-don-ha-de-lam-du-an-du-lich-a255452.html