Toàn cảnh buổi họp báo của Triều Tiên tại khách sạn Melia lúc nửa đêm


Thứ 6, 01/03/2019 | 01:35


Cùng sự kiện

Tối 28/2, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên chủ trì họp báo sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận.

Tối 28/2, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên chủ trì họp báo sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận.

Theo đó, 23h30 tối 28/2, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho mở đầu họp báo bằng thông tin một số kết quả cuộc họp Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho (phải) đọc bản tuyên bố đã chuẩn bị sẵn với báo giới.

Đại diện Bình Nhưỡng cho hay, họ chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần chứ không phải toàn bộ như giải thích của tổng thống Mỹ tại họp báo vào buổi chiều ngay sau khi thượng đỉnh đột ngột kết thúc với việc hai lãnh đạo bỏ bữa trưa và một sự kiện được lên kế hoạch từ trước. 

Phía Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Mỹ gỡ bỏ năm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc - các lệnh cấm bắt đầu áp trong các năm 2016, 2017. 

Ông cho hay:

"Trong 2 ngày hội đàm, các lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc... Mục tiêu của hội nghị Thượng đỉnh lần hai là xây dựng lòng tin, cùng giải quyết các thách thức, trở ngại còn lại sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và đưa ra những đề xuất giúp đem lại kết quả tốt đẹp.

Các lệnh cấm vận hiện nay đang gây tổn hại một phần đến nền kinh tế và cuộc sống của dân thường ở Triều Tiên. Chúng tôi đã đưa ra một đề xuất thực tế.

Đại diện Triều Tiên khẳng định sẽ không thay đổi đề xuất dù phía Mỹ đề nghị đàm phán trong tương lai.

Nếu Mỹ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức và vĩnh viễn tháo dỡ các cơ sở hạt nhân, cả làm giàu uranium và plutonium ở khu vực Yongbyon, trước sự chứng kiến của các chuyên gia Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật đến từ những quốc gia khác.

Chúng tôi không đề nghị dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận, mà chỉ một phần các lệnh cấm vận đó. Hiện có tổng cộng 11 lệnh cấm vận của Mỹ chống Triều Tiên, nhưng chúng tôi chỉ đề xuất gỡ bỏ 5 nghị quyết cấm vận mà Liên hợp quốc đã thông qua trong năm 2016 và 2017, căn cứ vào những gì chúng tôi đã thực hiện và mức độ tin tưởng đã đạt được giữa Triều Tiên và Mỹ."

Ông Ri Yong-ho: Nếu Mỹ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận, chúng tôi sẽ ngay lập tức và vĩnh viễn tháo dỡ các cơ sở hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Ri Yong-ho cũng cho biết, phía Mỹ "không sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi". Washington đòi thêm một biện pháp nữa ngoài việc giải giáp cơ sở Yongbyon và điều đó là quá nhiều đối với Bình Nhưỡng.

Ông Ri thông tin thêm, Triều Tiên cũng đề xuất các bảo đảm bằng văn bản về việc vĩnh viễn dừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa. Ngoài ra, phía Triều Tiên yêu cầu giảm cấm vận vì tin Mỹ hiện vẫn chưa sẵn sàng đưa ra các bảo đảm an ninh cho nước này.

"Rất rõ ràng Mỹ là bên chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi", Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi đề xuất, mặc dù phía Mỹ đã đề nghị đàm phán lại trong tương lai", ông Ri khẳng định.

Sau đó, ông Ri kết thúc và rời khỏi phòng họp báo mà không trả lời thêm các câu hỏi của phóng viên.

Bà Choe Son-hui - Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nán lại phòng họp trả lời các câu hỏi của phóng viên bằng tiếng Triều Tiên và không có người phiên dịch nào có mặt.

0h37, rất đông phóng viên vẫn nán lại phòng họp báo để đưa tin về vụ việc.

Trước đó, vào chiều qua, tại cuộc họp báo diễn ra trước khi rời Hà Nội, Tổng thống Donald Trump phát biểu trước báo giới rằng hai bên Mỹ - Triều Tiên thấy đây chưa phải thời điểm để ký kết thỏa thuận nào. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các cuộc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un "diễn ra trong không khí thân thiện và không ai ra về trong giận dữ".

Video, Ảnh: Zing.vn, VietNamnet, Thanh Niên

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-buoi-hop-bao-cua-trieu-tien-tai-khach-san-melia-luc-nua-dem-a264740.html