+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang: Chỉ mất 6 giây để sửa điểm 1 bài thi

    ĐS&PL Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang chỉ mất 6 giây để hoàn thành việc sửa điểm thi THPT quốc gia cho mỗi trường hợp.

    Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang chỉ mất 6 giây để hoàn thành việc sửa điểm thi THPT quốc gia cho mỗi trường hợp.

    Họp báo về điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang ngày 17/7. Ảnh: Dân Trí

    Chiều ngày 17/7, Hà Giang chính thức họp báo công bố thông tin rà soát kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông. Chủ trì buổi họp báo là đại diện Bộ GD&ĐT, Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hồi đồng thi Hà Giang Trần Đức Quý.

    Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng Phòng 4 của A83 của Bộ Công an cho biết, hàng năm chiếc máy tính được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công cho ông Vũ Trọng Lương là người phụ trách trực tiếp, sử dụng máy tính đó thao tác phục vụ cho công tác hàng ngày của cá nhân.

    Sau khi bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã tải toàn bộ dữ liệu về máy. Đặc biệt, đại diện cơ quan công an cũng cho hay, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Ông Lương chỉ mất 6 giây cho một trường hợp chỉnh sửa điểm.

    Theo báo Người Đưa Tin, ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

    Quá trình này được tổ công tác yêu cầu ông Lương thực hiện và quay lại, toàn bộ quy trình rơi vào tầm khoảng 6 giây. Như vậy, để nâng những điểm số từ 1, 2, 3 lên tới điểm giỏi thực sự không quá khó khăn.

    Không chỉ vậy, qua kiểm tra cũng nhận thấy trên máy tính ông Lương vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017, bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD&ĐT. Việc xác minh và tiếp tục sẽ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo cụ thể khi đó các đơn vị sẽ tiếp tục.

    "Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của thanh tra Sở và Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và tháo tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này" - báo Tổ quốc dẫn lời ông Nguyễn Cao Khương nhận định.

    Ông Nguyễn Cao Khương, đại diện bộ Công An thông tin về sự việc sửa điểm ở Hà Giang tại buổi họp báo. Ảnh: Người Đưa Tin

    Thông tin từ đại diện Bộ GD&ĐT cho biết trong buổi họp báo, có 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm chênh lệch so với ban đầu. Và để sửa điểm cho toàn bộ bài thi này, ông Lương đã mất khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ. Theo quan sát qua camera của Sở thì không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ với ông Lương trong việc thực hiện hành vi ở khoảng thời gian ấy.

    Tuy nhiên, theo Dân Trí, ông Khương cho hay, ngày 16/7, Ban rà soát đã làm việc từ 8h tối đến 4h sáng. Theo đó, với gần 10 người mới có thể rút bài ra kiểm tra và xác định các đối sánh xem có sự sửa đổi trên bảng chấm gốc không.

    Tôi thấy, nếu việc này chỉ thực hiện một mình thì cực kì khó. Do đó, chúng tôi sẽ phải tiếp tục làm tiếp để xác định xem có hay không có sự tiếp tay của một số trường hợp có liên quan”, ông Khương khẳng định.

    Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang buồn bã cho biết đây là bài học xương máu và ông nhận trách nhiệm về sự việc.

    VTC News trích dẫn phát biểu của ông Trần Đức Quý: "Tôi phải chịu trách nhiệm về công tác chỉ đạo của mình, quy trình xảy ra có những cái chúng tôi không thể lường trước được mặc dù chỉ đạo rất quyết liệt. Nhưng do còn yếu về chuyên môn nên để xảy ra kẽ hở. Động cơ của việc sửa điểm này là động cơ không trong sáng. Sai ở mức độ nào, sai ở đâu tôi sẽ trả lời sau".

    Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định sẽ xử lý nghiêm túc, vi phạm điều nào khoản nào thì xử lý ở khoản đó.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-thpt-quoc-gia-o-ha-giang-chi-mat-6-giay-de-sua-diem-1-bai-thi-a236754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan