+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần: 17 cán bộ thú y phải giải trình

    ĐS&PL Liên quan đến vụ việc 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, 17 cán bộ thú y sẽ phải viết tường trình về sự việc.

    Liên quan đến vụ việc 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, 17 cán bộ thú y sẽ phải viết tường trình về sự việc.

    Theo báo VnExpress, ngày 30/9, ông Huỳnh Tấn Phát- Phó Chi cục Thú y TP HCM cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

    "Kể cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình. Hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Cơ quan điều tra làm rõ việc này thì chi cục sẽ xử lý", ông Phát nhấn mạnh.

    Theo ông Phát, để xảy ra việc này là do nhân viên còn yếu kém trong khi người vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt. Theo quy trình, cán bộ thú y xé niêm phong, kiểm tra lâm sàng xe chở heo từ các tỉnh đến cơ sở Xuyên Á rồi cho vào các dãy chuồng. Lợi dụng thời điểm lùa heo vào, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo. Họ còn cho người cảnh giới, dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động khi cán bộ thú y xuất hiện.

    Ông Phát cũng nhấn mạnh, hiện Chi cục Thú y đang rà soát, điều chỉnh quy trình kiểm tra trước giết mổ, buộc chủ lò giết mổ cam kết không để tình trạng heo bị tiêm thuốc an thần, nếu vi phạm sẽ buộc ngưng hoạt động.

    Heo bị tiêm thuốc an thần nằm la liệt dưới nền. Ảnh: Lao động

    Báo Dân Trí đưa tin, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, đơn vị phát hiện vụ việc qua tin báo của người dân, sau đó phối hợp với Cục cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) và Chi cục Thú y TP HCM điều tra hơn một tháng. 

    Tối 28, rạng sáng ngày 29/9 lực lượng thanh tra liên ngành đã ập vào kiểm tra đột xuất đối với cơ sở giết mổ Xuyên Á. Tại hiện trường, nhiều vỏ hộp thuốc có chứa dung dịch màu vàng (ban đầu nghi là thuốc an thần) và bình truyền dịch sử dụng cho loại kim tiêm có khả năng chích hàng loạt heo trong thời gian ngắn...

    Ông Tiến Dũng cho biết, thời điểm kiểm tra, nhiều hộ giết mổ không thừa nhận việc tiêm thuốc cho heo với những hành vi “chối tội”. Ngay lập tức, lực lượng thanh tra đã tiến hành lập biên bản lấy mẫu gửi kiểm nghiệm, đến lúc này phần lớn các hộ giết mổ đã thừa nhận hành vi tiêm thuốc an thần cho heo ngoài chỉ định của ngành thú y.

    Kết quả kiểm nghiệm của cơ quan điều tra xác định trong nước tiểu, mẫu máu và thịt của heo dương tính với Acepromazine. Đây là loại thuốc có tác dụng chống co giật, an thần, giảm đau, chống stress, trị viêm da mẩn ngứa, dị ứng cho động vật. Các loại thuốc này được đăng ký sử dụng trong thú y để chữa bệnh cho động vật theo hướng dẫn của nhà sản xuất nhưng không được phép sử dụng vào mục đích khác. Hoạt chất của Acepromazine có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, thường được sử dụng tiền gây mê trong phẫu thuật.

    Theo ông Dũng, việc tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ ban đầu được xác định không nhằm mục đích tăng cân, gian lận thương mại nhưng sẽ làm cho con vật ngủ li bì, không đi tiểu để hạn chế hao hụt trọng lượng, làm màu sắc thịt đẹp hơn để lừa dối người tiêu dùng hoặc làm con vật không kêu, không bị cắn lẫn nhau...

    Nếu con người sử dụng thường xuyên thịt động vật có chứa chất Acepromazine sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, hội chứng thận hư, bệnh thần kinh, đãng trí, trầm uất, run chân tay...

    Ông Dũng cũng cho biết, tại thời điểm kiểm tra, có 3.750 trong tổng số 5.231 con heo tại lò mổ Xuyên Á đã bị tiêm thuốc an thần. Đây là lò mổ lớn nhất thành phố, số heo tại thời điểm thanh tra chiếm hơn 50% trong tổng số heo sẽ cung ứng ra toàn thị trường mỗi ngày.

    Về hình thức xử lý đối với những kẻ sai phạm và lô heo bị chích thuốc an thần nêu trên, ông Tiến Dũng cho biết, những đối tượng sai phạm sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 30 đến 35 triệu đồng, hiện chưa có quy định về việc cấm lưu thông hoặc tiêu hủy đối với heo có chứa chất Acepromazine.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-nghin-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than-17-can-bo-thu-y-phai-giai-trinh-a203644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan