Vụ ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm sai: Bộ Công thương lên tiếng


Thứ 5, 09/03/2017 | 03:19


Bộ Công thương khẳng định, sau khi tiếp nhận kết quả thanh tra, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong kết luận của Bộ Nội vụ trong thời gian tới

Bộ Công thương khẳng định, sau khi tiếp nhận kết quả thanh tra, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong kết luận của Bộ Nội vụ trong thời gian tới.

Vào cuối ngày 8/3, Bộ Công thương phát đi thông báo phản hồi về kết quả thanh tra của Bộ Nội vụ về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bộ Công thương trong giai đoạn từ 1/1/2015 đến 30/6/2016.

Theo báo Vietnamnet, Bộ Công thương cho hay, trước khi Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra, Bán cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm  kỳ 2016-2021 cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ công tác tổ chức- cán bộ trong giai đoạn trước đó. Căn cứ kêt quả rà soát, Ban cán sự Đảng đã ban hành Nghị quyết 02/NQ/BCSĐ ngày 10/10/2016 về việc kiện toàn công tác tổ chức- cán bộ của Bộ Công thương.

Căn cứ Nghị quyết này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành chỉ thị 09/CT-BCT ngày 13/10/2016 về việc kiện toàn công tác tổ chức- cán bộ.

Cũng theo báo Dân Trí,  Bộ Công Thương cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã tập trung kiện toàn các quy định của Bộ về công tác cán bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến hệ thống tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm cán bộ, quy trình tiếp nhận cán bộ từ bên ngoài cũng như công tác quy hoạch và đào tạo nguồn cán bộ.

[poll3]1564[/poll3]

"Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ. Đồng thời, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban cán sự đảng và Chỉ thị số 09 của Bộ trưởng Bộ Công Thương để công tác cán bộ của Bộ Công Thương thực sự đi vào nề nếp, tuân thủ đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước", Bộ Công thương khẳng định.

Trước đó, Thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bộ Công thương giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2016.

Theo kết quả thanh tra, giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến ngày 30/6/2016, bộ trưởng Bộ Công thương đã quyết định bổ nhiệm 97 trường hợp.

Ông Vũ Huy Hoàng. Ảnh: Dân Trí

Giai đoạn từ năm 2011 – 2014, Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm 248 trường hợp. Trong đó, năm 2011 có 38 trường hợp, gồm 29 trường hợp cấp vụ, 9 trường hợp cấp phòng. Năm 2012 có 55 trường hợp, gồm 27 trường hợp cấp vụ, 28 trường hợp cấp phòng. Năm 2013 có 74 trường hợp, gồm 26 trường hợp cấp vụ, 48 trường hợp cấp phòng. Năm 2014 có 81 trường hợp, gồm 43 trường hợp cấp vụ, 38 trường hợp cấp phòng. Đây là giai đoạn ông Vũ Huy Hoàng giữ chức Bộ trưởng Bộ Công thương.

Theo Bộ Nội vụ, đa số các trường hợp được bổ nhiệm đáp ứng yêu cầu chức danh lãnh đạo, song cũng có nhiều trường hợp không đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, 2 trường hợp không đám ứng về tuổi khi bổ nhiệm; 31 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị; 3 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước; 3 trường hợp không có chứng chỉ ngoại ngữ; 3 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và ngoại ngữ....

Ngoài ra có 2 trường hợp được tiếp nhận, tuyển dụng không qua kỳ thi tuyển công chức. 1 trường hợp được Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp nhận năm 2008 hiện không có đầy đủ tài liệu xác định việc tuyển dụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trong giai đoạn thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương còn bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức vụ Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Bộ Công Thương hiện không quản lý hồ sơ công chức của ông Trịnh Xuân Thanh vì ông Thanh đã chuyển công tác về tỉnh Hậu Giang từ ngày 27/5/2015, mặt khác các nội dung liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét. 

Đặc biệt, trong giai đoạn thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm 7 trường hợp cấp Phó Vụ trưởng ở 6 cơ quan, đơn vị vượt quá số lượng cấp phó theo quy định.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ Nội vụ đã kiến nghị bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời thực hiện đúng số lượng cấp phó của người đứng đầu theo quy định của pháp luật.

Bộ Nội vụ đề nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 2 trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định. Đề nghị rà soát, cử công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng và quy định thời hạn bắt buộc để hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn.

Ngoài ra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung hướng dẫn về công tác tổ chức cán bộ để phù hợp với quy định hiện hành.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ong-vu-huy-hoang-bo-nhiem-sai-bo-cong-thuong-len-tieng-a183422.html