Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/7/2018: 10 miếng dăm gỗ kẹt trong hốc mắt người đàn ông


Thứ 5, 19/07/2018 | 23:40


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/7/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 20/7/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/7/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 20/7/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Sốc: Bị chó ngao nặng 40kg tấn công, bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội tử vong

Chiều nay, 19/7, Bệnh viện Việt Đức đã thông tin về trường hợp bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị tử vong do chó nhà nuôi cắn vào đầu. Theo đó, trong lúc đang chơi trong nhà thì cháu bé bị có cắn vào vùng đầu. Con chó này thuộc giống cho ngao do nhà bé nuôi, nặng khoảng 40 kg.

Thấy con bị chó cắn, mẹ của bé vội lao vào cứu con thì cũng bị chó cắn nhiều nhát vào tay. Ngay sau đó trẻ được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. 

TS.BS Lê Việt Khánh (áo trắng) thông tin tới báo chí về trường hợp bé gái tử vong do chó cắn. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tiến sĩ Lê Việt Khánh, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa - Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhi nói trên nặng khoảng 10 kg, vào viện trong tình trạng mạch, huyết áp không đo được. Trẻ có hai vết thương ở vùng thái dương phải, chảy máu nhiều, có vết thương lộ tổ chức não, lóc da vùng chẩm. 

Các bác sĩ lập tức cấp cứu truyền dịch, cầm máu, ép tim, dùng thuốc trợ tim vì trẻ có biểu hiện ngừng tim. Sau 2 tiếng cấp cứu không hiệu quả, gia đình đưa bệnh nhi về nhà. Trẻ tử vong do biến chứng sốc mất máu.

Gắp 10 miếng dăm gỗ kẹt trong hốc mắt người đàn ông

Ngày 19/7, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa tiếp nhận và nội soi gắp dị vật thành công cho bệnh nhân H.T.E (52 tuổi, ngụ An Giang) bị sót dị vật trong hốc mắt sau khi ngã. Đây được xem là trường hợp hi hữu mà bệnh viện gắp dị vật ở vị trí sau nhãn cầu của mắt. Rất may nhờ vào hệ thống hỗ trợ nội soi bác sĩ đã gắp thành công 10 miếng dăm gỗ kẹt trong hốc mắt.

Trước đó, bệnh nhân đi xe đạp và tự ngã đập mặt xuống đường, cú ngã khiến ông bị chảy máu vùng trên mí mắt trái. Ba ngày sau, mắt trái của ông E. bắt đầu chảy mủ, dù đã được điều trị nội khoa nhưng tình hình không cải thiện. 

Sau đó tình trạng chảy mủ không cải thiện, bác sĩ bệnh viện địa phương đã tiến hành mổ lấy dị vật cho người đàn ông. Song, ca phẫu thuật vẫn không lấy được hết dị vật trong mắt nên bệnh nhân được chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân bị dăm gỗ kẹt trong hốc mắtẢnh: Tri thức trực tuyến 

Chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân bị sót dị vật ở hốc mắt trái. Kết quả chụp CT không hiển thị rõ dị vật nên bác sĩ tiến hành chụp MRI cho bệnh nhân. Kết quả xuất hiện nhiều mảnh nhỏ nghi là dị vật nơi góc trên trong và sau hốc mắt của bệnh nhân.

Để gắp dị vật ra, bác sĩ đã dùng kháng sinh điều trị ổ áp-xe, tháo mủ và máu ở hốc mắt. Sau đó, ê-kíp gồm bác sĩ khoa Mắt và Tai - Mũi - Họng phối hợp nội soi lấy dị vật theo đường vết thương cũ đi thẳng vào mắt. Ca nội soi được diễn ra trong 1 tiếng, ê-kíp lấy được trong hốc mắt hơn 10 dị vật chủ yếu là các mảnh dăm gỗ, kích thước từ 0,5-2cm. 

“Đây là trường hợp đầu tiên dùng phương pháp nội soi để lấy dị vật ở một vị trí khó như sau nhãn cầu của mắt. Chúng tôi phải nội soi ngay đường vết thương cũ, vì đây là con đường ngắn nhất để lấy được dị vật. Đây cũng là con đường không gây những tổn thương các dây thần kinh, cấu trúc mạch máu”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Đưa 2 bệnh nhân bị vỡ tim từ cõi chết chở về

Nam bệnh nhân 25 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội được đưa vào cấp cứu tối 14/7 trong tình trạng sốc rất nặng do mất máu, khó thở, da tím tái. Trước đó, bệnh nhân bị đâm một nhát dao to bản vào tim, khiến vết thương rộng và máu chảy lênh láng. Bệnh nhân được sơ cứu ở BV Mê Linh rồi được chuyển tới BV Việt Đức để cấp cứu.

Với sự hỗ trợ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch-lồng ngực (BV Việt Đức) các bác sĩ của BV đã nhanh chóng xác định bệnh nhân bị vỡ tim, đồng thời, mổ cấp cứu ngay. Quá trình mổ đầy nguy cơ tử vong do vết dao đâm sát mạch máu ở tim, rất dễ khiến máu chảy ồ ạt. Nhưng với kinh nghiệm và tay nghề cao, ekip phẫu thuật đã đưa nạn nhân từ cõi chết trở về.

Một ca phẫu thuật tim ở BV Việt Đức. Ảnh: CAND 

Một trường hợp khác cũng không kém phần nguy kịch là nam bệnh nhân 55 tuổi ở Tân Yên, Bắc Giang đã gặp tai nạn giao thông trong lúc lái xe, khiến ngực va đập mạnh vào vô lăng.  Cứ va đập quá mạnh khiến bệnh nhân bị sốc do chấn thương nặng. Khi được đưa tới BV Việt Đức, bệnh nhân ở trong tình trạng khó thở, môi tim ngắt, đau đớn quằn quại. 

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho hay, bệnh nhân được chẩn đoán là vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ nên đã được phẫu thuật ngay lập tức. Do được chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời, xử lý cầm máu nhanh chóng nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và phục hồi sức khỏe khá tốt và vừa ra viện.

Cửa kính rơi vỡ đâm thủng tim người đàn ông

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng máu chảy nhiều, mạch nhanh, huyết áp tụt. Bệnh nhân có vết thương ở ngực trái dài 4 cm và một vết thương khác ở vai trái dài 2 cm.

Kết quả chụp CT ngực phát hiện dịch màng tim ít, dịch màng phổi trái lượng nhiều, khí màng phổi trái ít. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị thủng tim do vết thương thấu ngực. Hệ thống báo động đỏ được kích hoạt tại khoa phẫu thuật gây mê hồi sức để các bác sĩ phối hợp mổ khẩn cấp cho bệnh nhân.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cứu bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

Bác sĩ Trịnh Quốc Minh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu Thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương cho biết kíp mổ tiến hành chẻ xương ức để mở ngực, ghi nhận màng ngoài tim rách 1,5 cm, có khoảng 100 ml máu trong khoang màng tim. Vết thương đi từ ngực, xuyên qua màng tim, thông với khoang màng phổi, đâm thủng tâm thất phải 1,5 cm đang chảy máu thành tia. Lượng máu trong khoang màng phổi khoảng 2.000 ml và 500 g máu cục. 

Kíp phẫu thuật khẩn trương khâu lỗ thủng tâm thất cầm máu. Thám sát ngực trái thấy đứt động mạch vú trong bên trái. Các bác sĩ khâu cầm máu và dẫn lưu máu trong khoang màng phổi. Trong lúc phẫu thuật, bệnh nhân vừa hồi sức tích cực, vừa truyền máu, truyền dịch để giữ vững huyết động. Cuộc mổ thành công sau 45 phút căng thẳng.

Một tuần sau mổ, bệnh nhân ổn định, rút ống dẫn lưu khoang màng ngoài tim, khoang màng phổi trái.  Đây là trường hợp thương tổn khá hiếm gặp. Phần lớn vết thương thấu ngực thủng tim sẽ có biểu hiện chèn ép tim cấp. Trường hợp này vết thương thấu ngực làm màng tim bị thủng thông với khoang màng phổi, máu từ vết thương tim chảy vào khoang màng phổi nên không có triệu chứng làm chèn ép tim cấp, khiến lâm sàng ít nghĩ đến vết thương ngực có tổn thương tim.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2072018-10-mieng-dam-go-ket-trong-hoc-mat-nguoi-dan-ong-a237038.html