Tòa án chống tham nhũng Philippines ra lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Marcos


Thứ 6, 09/11/2018 | 12:48


Theo quy định của Tòa án chống tham nhũng Sandiganbayan của Philippines, cựu Đệ nhất phu nhân Marcos có 15 ngày kể từ ngày tòa ra phán quyết để đệ đơn kháng cáo.

Theo quy định của Tòa án chống tham nhũng Sandiganbayan của Philippines, cựu Đệ nhất phu nhân Marcos có 15 ngày kể từ ngày tòa ra phán quyết để đệ đơn kháng cáo, sau đó tòa này có 30 ngày để ra quyết định.

Ngày 9/11, tòa án chống tham nhũng Sandiganbayan của Philippines đã ra lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos sau khi phán quyết bà phạm 7 tội danh tham nhũng trong 2 thập kỷ tại nhiệm của chồng bà - cố Tổng thống Ferdinand Marcos.

Tòa án  phán quyết các mức án từ 6-11 năm tù giam đối với mỗi tội danh tham nhũng của bà Marcos. Cựu Đệ nhất phu nhân bị kết tội thực hiện 7 giao dịch ngân hàng tổng giá trị 200 triệu USD tới các quỹ ở Thụy Sĩ trong thời gian bà giữ chức Thống đốc Manila.

Cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos bị cáo buộc tham nhũng. Ảnh: Reuters

Lệnh bắt giữ bà Marcos có thể sẽ không được thực hiện ngay lập tức vì bà có thể kháng cáo phán quyết của Tòa án chống tham nhũng Sandiganbayan. Ngoài ra, bà Marcos có thể xin bảo lãnh tại ngoại.

Theo quy định của Tòa án Sandiganbayan, bà Marcos có 15 ngày kể từ ngày tòa ra phán quyết để đệ đơn kháng cáo, sau đó tòa này có 30 ngày để ra quyết định. Bà Marcos cũng có thể đệ đơn thẳng tới Tòa án Tối cao Philippines.

Bà Imelda Marcos, cựu đệ nhất phu nhân Philippines. Ảnh: AP

Theo Reuters, cựu đệ nhất phu nhân Marcos không dự phiên tòa ngày 9/11 nhưng cho biết sẽ kháng án.

Hiện tại, bà đã đăng ký tranh cử chức thống đốc tỉnh Ilocos Norte, nơi được coi là lãnh địa của gia đình Marcos. Người con cả Imee chính là đương kim thống đốc tỉnh này và đang chạy đua vào thượng viện.

Trong khi đó, người con trai cũng có tên là Ferdinand thua sát sao trong cuộc tranh cử chức phó tổng thống năm 2016 và dự tính tranh cử tổng thống vào năm 2022.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-chong-tham-nhung-philippines-ra-lenh-bat-giu-cuu-de-nhat-phu-nhan-marcos-a250776.html