Tổng thống Putin lên tiếng về đề xuất Nga quay lại G8


Chủ nhật, 10/06/2018 | 12:16


Cùng sự kiện

Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng về đề xuất đưa Nga quay trở lại nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng về đề xuất đưa Nga quay trở lại nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại họp báo sau hội nghị SCO tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

“Liên quan tới việc đưa Nga trở lại G7, G8, chúng tôi không (lựa chọn) rời khỏi nhóm. Các đồng nghiệp của chúng tôi từng từ chối đến Nga vì những lý do đã quá rõ ràng. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc nếu được gặp mọi người ở Moscow”, Tổng thống Vladimir Putincho biết trong cuộc họp báo tại Thanh Đảo - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất mời Nga trở lại G7. Ông Trump nói rằng một số nước trong khối cũng ủng hộ quan điểm này và bản thân ông tin rằng so với G7, mô hình G8 sẽ có ý nghĩa hơn đối với thế giới.

Liên quan đến vấn đề này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng khẳng định Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8. Ông Lavrov nói rằng Nga đã tham gia các thể chế khác như SCO, BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi), G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) và các thể chế này đều có triển vọng tốt.

Trước đó, ngày 9/6, tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi nên để Nga quay trở lại tham gia vào cơ chế hợp tác với G7.

Phát biểu với báo chí sau Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Canada, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: “Cần phải khởi động để Nga quay lại hợp tác với G7, điều này sẽ tốt cho cả thế giới và cho cả Nga”. Ông khẳng định, cơ chế hợp tác G8 (gồm G7 + Nga) sẽ mang lại sự thịnh vượng.

Các nước G7 đưa ra nhiều phản ứng trái chiều về tuyên bố của Tổng thống Trump. Trong khi Canada phản đối, một số nước hoan nghênh việc đưa Nga trở lại vì đây là lợi ích của tất cả các bên.

Nga từng là một trong số các thành viên của G8 trước khi bị bị các nước trong khối tẩy chay và đưa G8 thành G7 vào năm 2014. Khi đó, G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ) đã lên án Nga vì những bất đồng trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ.

Hội nghị G7 năm nay diễn ra trong bầu không khí chia rẽ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy nhiều quan điểm bất đồng với các nước đồng minh. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn chỉ đạo cho cấp dưới rút lại ủng hộ đối với tuyên bố chung của G7.

Động thái của Tổng thống Trump được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và các thành viên còn lại trong G7 do những bất đồng về bảo hộ thương mại. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ từng vấp phải sự chỉ trích vì quyết định áp thuế đối với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico.

Khi được hỏi về những mâu thuẫn của G7, Tổng thống Putin cho biết hành động của ông Trump “có thể gây tổn hại tới các lợi ích về kinh tế” của các nước châu Âu cũng như ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu. Theo ông Putin, Nga hài lòng với SCO vì ông cho rằng thể chế này mang lại nhiều lợi ích hơn trên một số mặt.

“Nếu chúng ta tính toán theo đầu người, 7 nước (G7) giàu có hơn, nhưng quy mô của các nền kinh tế SCO (cộng lại) lớn hơn. Dân số tất nhiên cũng đông hơn, chiếm một nửa hành tinh”, ông Putin nói.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-len-tieng-ve-de-xuat-nga-quay-lai-g8-a232482.html